+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy công ty Rạng Đông: Mở thêm đường để đưa phế thải ra ngoài nhanh hơn

    • DSPL
    ĐS&PL Lực lượng chức năng đang tính toán sẽ mở thêm 1 đến 2 tuyến đường để đưa phế thải từ vụ cháy Công ty Rạng Đông ra ngoài nhanh hơn.

    Lực lượng chức năng đang tính toán sẽ mở thêm 1 đến 2 tuyến đường để đưa phế thải từ vụ cháy Công ty Rạng Đông ra ngoài nhanh hơn.

    Số lượng phế thải vụ cháy Rạng Đông rất lớn - Ảnh: Dân trí

    Liên quan đến công tác xử lý môi trường vụ cháy ở Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), Dân trí đưa tin, tối 13/9, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng Ban cứu hộ, cứu nạn của Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, hiện nay, lực lượng của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (URENCO 10) đang tiến hành phá dỡ, thu gom và vận chuyển phế thải từ vụ cháy này.

    "Khối lượng phế thải sau vụ cháy rất lớn, nên công tác thu gom và vận chuyển sẽ mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi đang bàn bạc phải mở thêm 1 đến 2 tuyến đường để cho xe tô tô ra - vào, chở phế thải vụ cháy ra ngoài được nhanh hơn. Nếu không mở thêm đường thì công tác thu gom, vận chuyển phế thải sẽ kéo dài hàng tháng, vì chỉ có 1 lối vào duy nhất là đường Hạ Đình", ông Nguyễn Văn Bổng cho biết.

    Ông Bổng cho biết thêm, số phế thải thu gom được trong 2 ngày đầu xử lý đã được đóng vào bao tải và để tạm ở kho chứa của Công ty Rạng Đông. Sau đó, số phế thải này sẽ được đưa đến một nơi khác để khử độc, khi an toàn sẽ vận chuyển tới khu xử lý phế thải thông thường.

    Cũng theo ông Bổng, do chưa giải phóng xong mặt bằng, những ngày đầu xử lý, lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô, Binh chủng Hóa học, lực lượng vệ binh vẫn làm công tác điều hành, giám sát; lực lượng công binh sẵn sàng xử lý các sự cố liên quan đến bom mìn.

    "Trong quá trình phá dỡ, thu gom, lực lượng chuyên trách vẫn phun các chất khử độc, nếu có thủy ngân thì sẽ hạn chế phát tán ra môi trường. Trước đó, Binh chủng Hóa học đã lấy 23 mẫu để xét nghiệm, nhìn chung đã ổn định, môi trường nhà dân xung quanh đó không vấn đề gì", ông Bổng cho biết.

    Bộ đội Hoá học tiến hành thu gom phế thải vụ cháy kho Rạng Đông - Ảnh: Dân Trí

    Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Gia Thứ, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 86, Bộ tư lệnh Hóa học đến nay vẫn chưa có phương án vận chuyển số rác này tới vị trí an toàn để tạo mặt bằng cho đơn vị tiến hành tiêu tẩy độc. Chưa kể, quá trình tiến hành thu gom rác thải tại hiện trường rất dễ xảy ra mất an toàn, bởi vì bộ khung, trần, mặt sàn của nhà kho bị cháy kết cấu không an toàn, rất dễ xảy ra đổ sập.

    Trong khi đó, chia sẻ với Vnexpress, ông Bổng cho biết thêm, riêng trong ngày đầu (12/9), có hơn 130 cán bộ, chiến sĩ và hàng chục xe chuyên dụng của Viện Hóa học môi trường quân sự và Trung tâm ứng cứu sự cố phóng xạ hạt nhân miền Bắc (Binh chủng Hóa học) phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đến Công ty Rạng Đông để tẩy độc khu vực nhà kho bị cháy.

    Trước khi dọn dẹp, các lực lượng phun nước vào vật liệu cháy dở hoặc phun sương trong khu vực nhà kho để ngăn bụi và mạt sắt dính thủy ngân bay lên, đồng thời giúp giảm nhiệt độ môi trường bởi từ 30 độ C trở lên thủy ngân sẽ bốc hơi.

    Đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

    Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam.

    Hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-cong-ty-rang-dong-mo-them-duong-de-dua-phe-thai-ra-ngoai-nhanh-hon-a292776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan