Vụ cháy quán karaoke khiến 13 người tử nạn: Trách nhiệm thuộc về ai?


Thứ 5, 03/11/2016 | 06:33


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Việc quán karaoke số 68 Trần Thái Tông chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương.

(ĐSPL) – Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, việc quán karaoke số 68 Trần Thái Tông chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương.

Ngày 1/11, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và cháy lan sang 3 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Quán karaoke bị cháy trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người tử nạn.

Thông tin từ cơ quan chức năng, quán karaoke số 68 Trần Thái Tông chưa đủ điều kiện kinh doanh và đã bị các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần. Cụ thể, cơ sở này thiếu chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội để tìm hiểu sự việc.

Thưa ông, xin ông cho biết việc cấp giấy phép kinh doanh karaoke do đơn vị nào thực hiện? Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch Hà Nội có vai trò và trách nhiệm gì trong việc quản lý các quán karaoke hoạt động trên địa bàn thành phố?

Việc cấp phép kinh doanh karaoke được phân cấp cho đơn vị cấp quận hoặc huyện tương đương thực hiện. Karaoke là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, vì vậy chỉ khi nào chủ kinh doanh đủ điều kiện mới được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Việc cấp phép là rất khắt khe và đặc biệt phải theo quy hoạch.

Về điều kiện để được cấp phép kinh doanh karaoke, luật đã quy định rất rõ, phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy nổ. Địa điểm hoạt động karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên, và rất nhiều quy định khác.

Trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh karaoke cũng được quy định cụ thể tại Điều 32 Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi hàng năm đều tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những cơ sở kinh doanh karaoke. Với những chủ kinh doanh vi phạm chúng tôi lập biên bản và chuyển cho cơ quan chức năng địa phương xử lý…

Sự việc quán karaoke số 68 Trần Thái Tông bị cháy đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề, theo ông vì sao lại xảy ra sự việc nghiêm trọng kể trên?

Hậu quả của vụ cháy thì ai cũng biết, đây là điều đáng tiếc và không ai mong muốn. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tìm hiểu nguyên nhân và xử lý nghiêm. Chúng tôi cũng có đề xuất với thành phố để có văn bản chỉ đạo gửi tới các quận huyện.

Quán karaoke số 68 Trần Thái Tông không được cấp phép kinh doanh karaoke vì chưa đủ điều kiện an toàn cháy nổ cũng như an ninh chật tự... Theo tôi để xảy ra sự việc đáng tiếc trên là do các đơnvị không thực hiện đúng quy định pháp luật.

Điều này có thể đến từ hai phía, phía thứ nhất là cơ quan quản lý nói chung không nghiêm túc xử lý các vấn đề không đủ điều kiện kinh doanh. Phía thứ hai là chủ sở hữu kinh doanh không đủ giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Nếu chúng ta chấp hành quy định thì sự việc đáng tiếc sẽ không thể xảy ra.

Như ông đã nói, quán karaoke số 68 Trần Thái Tông chưa được cấp phép kinh doanh, vậy trách nhiệm trong việc này thuộc về ai?

Trong sự việc này, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Bởi chính quyền địa phương biết được quán karaoke này chưa được cấp phép nhưng vẫn để quán hoạt động thì trách nhiệm thuộc về họ.

Câu chuyện trách nhiệm lại trở về việc tuân thủ quy định của pháp luật, nếu chính quyền địa phương xử lý nghiêm quán karaoke không đủ điều kiện kinh doanh thì sẽ không xảy ra chuyện gì đáng tiếc.

Tuy nhiên, tôi thấy rằng chính quyền Quận Cầu Giấy đang thực hiện rất đúng hướng. Sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, quận đã dừng hoạt động của các quán karaoke để kiểm tra điều kiện kinh doanh.

Theo ông, đâu là giải pháp để tránh tình trạng các quán karaoke hoạt động không phép và để xảy ra tình trạng đáng tiếc?

Như tôi đã nói ban đầu, muốn tránh tình trạng này thì cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép phải mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm. Kiên quyết không cấp giấy phép cho những đơn vị không đủ điều kiện kinh doanh. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi pham.

Thứ hai, đơn vị kinh doanh cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, đủ điều kiện kinh doanh thì hoạt động, không đủ thì tuyệt đối không được phép hoạt động.

Tôi tán thành với ý kiến cho rằng cần công khai danh tính những đơn vị kinh doanh karaoke không được cấp phép lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Tùng (Thực hiện)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-quan-karaoke-khien-13-nguoi-tu-nan-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a168944.html