+Aa-
    Zalo

    Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người

    • DSPL
    ĐS&PL Theo kết luận điều tra bổ sung lần 2, bác sĩ Hoàng Công Lương đã bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người" trong vụ chạy thận làm 9 người tử vong tại Hòa Bình.
    Theo kết luận điều tra bổ sung lần 2, bác sĩ Hoàng Công Lương đã bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người" trong vụ chạy thận làm 9 người tử vong tại Hòa Bình.

    Hôm qua (11/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hoà Bình đã đưa ra bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 về vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

    Theo bản kết luận điều tra mới này, bị can Hoàng Công Lương bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”. Cụ thể, kết quả điều tra bổ sung đối với bị can Hoàng Công Lương tốt nghiệp trường Đại học Y Dược thuộc Đại học Thái Nguyên được tuyển dụng và phân công công việc tại Khoa Hồi sức tích cực theo Quyết định số 256/QĐ-BVĐKT-TC ngày 16/5/2011 của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, là bác sĩ Chuyên khoa I tại Khoa hồi sức tích cực cho đến ngày 23/7/2018 được điều động tới làm việc tại phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình theo quyết định số 116/QĐ-BVĐKT.

    Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội "vô ý làm chết người" - Ảnh: VietNamNet

    Với căn cứ Hoàng Công Lương là bác sĩ có đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật thận nhân tạo và chữa bệnh độc lập. Tại Công văn số 1084/SYT-NVY ngày 16/8/2018 của Sở Y tế tỉnh Hoà Bình có nêu: Việc Hoàng Công Lương ký bên cạnh chữ ký của bác sĩ Huyền, Linh trong các bệnh án là để xác nhận việc khám và ra y lệnh của bác sĩ Huyền, Linh”. Do đó, xác định Hoàng Công Lương là bác sĩ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận nhân tạo trong ca chạy lọc thận ngày 29/5 /2017 tại Đơn nguyên lọc thận máu.

    Với các tài liệu hệ thống lọc máu RO vừa mới sửa chữa ngày 28/5/2017 chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI, phòng Vật tư thiết bị y tế chưa nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho Đơn nguyên lọc máu, nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra chất lượng theo quy định, chưa được Trưởng khoa cho ý kiến chỉ đạo, chỉ nghe theo điều dưỡng Đồ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu những người không có trách nhiệm trong đảm bảo chất lượng nước thông báo về việc phòng vật tư đã bàn giao hệ thống lọc nước RO2, đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của bác sĩ khác để tiến hành việc chạy lọc thận đối với 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vế ý thức chủ quan, Hoàng Công Lương không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả nêu trên. 

    Mặc dù, với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, vai trò của bác sĩ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì Hoàng Công Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

    Xét thấy hành vi phạm tội của Hoàng Công Lương đã đủ yếu tố cấu thành tội Vô ý làm chết người với lỗi vô ý cẩu thả. Do đó, ngày 22/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can số 10/PC45 đối với bị can Hoàng Công Lương nay khởi tố về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại điều 98 Bộ Luật hình sự năm 1999 nay là điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015.

    Gia đình các nạn nhân kiến nghị để bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục công việc khám và chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Lao Động

    Cũng liên quan đến vụ việc, về phía gia đình các nạn nhân, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết- con của nạn nhân Nguyễn Thị Minh tử vong trong sự cố chạy thận ngày 29/5/2017 trả lời trên báo Lao Động cho biết, đầu tháng 9 vừa qua, các gia đình đã có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo cao nhất của Chính phủ, các cơ quan Trung ương và tỉnh Hoà Bình kính đề nghị sớm đưa vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến 9 người tử vong ra xét xử công khai, minh bạch, công tâm, thượng tôn pháp luật, đúng người, đúng tội để trả lại sự công bằng cho các nạn nhân cũng như những người thân của họ. Đồng thời, để bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục công việc chuyên môn khám và chữa bệnh cho người dân.

    Theo nội dung đơn kiến nghị, thảm hoạ y khoa ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình xảy ra đã gần 16 tháng, nhiều gia đình mất đi người thân, cuộc sống đảo lộn, đa số nạn nhân là dân tộc thiểu số nên hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

    Suốt 3 tháng đầu xảy ra sự cố, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình im lặng không một lời xin lỗi, chia sẻ, cắt xén mức bồi thường, đòi hoá đơn đỏ các khoản tang phí. Sau đó, mức bồi thường không được thống nhất và nhờ đến toà án.

    Hơn 1 năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình mới bồi thường cho mỗi gia đình nạn nhân có người tử vong 10 triệu đồng. Các gia đình nạn nhân vẫn chờ toà án giải quyết. Nhưng đến nay, gần 16 tháng trôi qua, vụ án chưa được làm sáng tỏ.

    Cũng theo đơn kiến nghị của các gia đình nạn nhân, trong vụ án này, nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân là do tồn dư hoá chất trong hệ thống nước RO sau khi sửa chữa, gây nhiễm độc cho bệnh nhân. Hậu quả gây chết người là do trong quá trình sửa chữa hệ thống nước RO dùng cho chạy thận, Công ty xử lý nước Trâm Anh - đơn vị không có năng lực, chuyên môn sửa chữa thiết bị y tế - sử dụng hoá chất cấm để tẩy rửa màng RO, đã làm ẩu gây tồn dư hoá chất trong hệ thống nước RO.

    Trong khi đó, Công ty xử lý nước Trâm Anh không phải là đối tác của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình lựa chọn để sửa chữa hệ thống nước RO, mà đối tác là Công ty Dược phẩm Thiên Sơn. Việc này đã được chứng minh tại phiên toà sơ thẩm của toà án nhân dân TP Hoà Bình diễn ra từ 15/5-5/6 vừa qua. Trong việc này, đã có dấu hiệu không minh bạch trong việc ký kết hợp đồng giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình với Công ty Dược phẩm Thiên Sơn và giữa Công ty Dược phẩm Thiên Sơn với Công ty xử lý nước Trâm Anh.

    Từ những ý kiến trên, các gia đình cũng cho rằng bác sĩ Hoàng Công Lương đã làm đúng chức trách nhiệm vụ của mình. Quan điểm của các gia đình nạn nhân cho rằng bác sĩ Lương vô tội.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-than-o-hoa-binh-truy-to-bac-si-hoang-cong-luong-ve-toi-vo-y-lam-chet-nguoi-a243783.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan