+Aa-
    Zalo

    Vụ chạy thận tử vong ở Hòa Bình: Hội đồng chuyên môn kết luận thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời điểm hiện tại, hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để khẳng định chắc chắn nguyên nhân sự cố khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong

    Thời điểm hiện tại, hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để khẳng định chắc chắn nguyên nhân sự cố khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong (chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi)… Tuy nhiên hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo.

    Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Sở y tế Hòa Bình thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa xảy ra ngày 29/5 tại Đơn nguyên thận nhân tạo – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    Hội đồng chuyên môn Sở y tế Hòa Bình gồm đại diện sở Y tế, các chuyên gia đầu ngành bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    Cơ sở nghiên cứu tài liệu gồm; Hồ sơ bệnh án, các tài liệu liên quan và bản tường trình của các cá nhân liên quan. Trên cơ sở đó, Hội đồng kết luận đây là thảm họa y khoa, các bệnh nhân trong tình trạng diễn biến hết sức phức tạp.

    Các thành viên hội đồng đã thống nhất kết luận:

    Quy trình tiếp nhân, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp quy định.

    Khi phát hiện bệnh nhân lọc máu có dấu hiệu bất thường các biện pháp xử lý như: Dừng lọc máu, cho thở o xy, sử dụng các thuốc cấp cứu và các biện pháp hồi sức tích cực là phù hợp với diễn biến và tình trạng của bệnh nhân.

    Các bệnh nhân có diễn biến phức tạp, nguy kịch như suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, trụy mạch… đã được xử  lý cấp cứu tại chỗ và chuyển tới khoa hồi sức tích cực phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật.

    Khi xuất hiện một số bệnh nhân cần cấp cứu, đơn nguyên Thận nhân tạo đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện, xin hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên là phù hợp với quy chế hội chẩn bệnh năng của bệnh viện.

    Hội đồng chuyên môn đánh giá, đây là một thảm họa y khoa nên bệnh viện còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa.

    Về chẩn đoán, hội đồng chuyên môn nghĩ đến: Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên  nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu…)

    Về nguyên nhân, thời điểm hiện tại, hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để khẳng định chắc chắn nguyên nhân sự cố nêu trên (chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi)… tuy nhiên hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo.

    Liên quan tới sự việc, sáng nay (8/6), Bệnh viện Bạch Mai đã mở cuộc họp thông tin tới báo chí về 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa lọc máu chu kỳ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình được ra viện.

    Có mặt tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của bộ Y tế tới những người bệnh không may tử vong trong sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

    Bên cạnh đó, Cục trưởng cũng bày tỏ sự vui mừng khi 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai sức khỏe đã ổn định và được xuất viện để tiếp tục chạy máu chu kỳ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-than-tu-vong-o-hoa-binh-hoi-dong-chuyen-mon-ket-luan-the-nao-a192719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan