+Aa-
    Zalo

    Vụ chìm phà Sewol: Hàn Quốc nghi ngờ chính bản thân mình

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo tin tức mới nhất, đã 6 tuần trôi qua, Hàn Quốc vẫn còn bị sốc bởi vụ chìm phà Sewol làm thiệt mạng 200 học sinh.
    (ĐSPL) - Đã 6 tuần trôi qua, Hàn Quốc vẫn còn bị sốc bởi vụ chìm phà Sewol làm thiệt mạng 200 học sinh.
    Vụ chìm phà Sewol: Hàn Quốc nghi ngờ chính bản thân mình

    Vụ chìm phà Sewol: Thảm họa của cả dân tộc và người Hàn Quốc bắt đầu nghi ngờ chính bản thân mình.

    Báo Pháp Libération số ra ngày 3/6 đưa tin các chương trình thể thao và văn hóa đều bị hủy. Kinh tế trì trệ và thái độ phẫn nộ chống chính phủ gia tăng. Người dân bắt đầu nghi ngờ về một mô hình xã hội tưởng chừng như không thể nào bị hoen ố này.
    Con số thống kê cuối cùng cho biết tổng cộng có 286 người thiệt mạng và 16 người bị mất tích, phần đông là học sinh.
    Theo báo Libération, vụ chìm phà Sewol đối với người Hàn Quốc giống như vụ tấn công tòa tháp đôi ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Đã hơn một tháng trôi qua, cảm giác tang tóc vẫn còn bao trùm Hàn Quốc. Ngoài các kết quả điều tra lộ rõ những lỗi lầm nghiêm trọng do con người gây ra, thì vụ chìm phà Sewol còn mang một dấu hiệu xã hội khác. Đó là “thảm kịch của cả dân tộc”.
    Một mặc cảm giác tội lỗi đang dần hình thành. “Một hình thức tội lỗi tập thể thay thế cho trách nhiệm cá nhân, hệ quả của một hình thái xã hội được kiến trúc truyền thống xung quanh khái niệm nhóm”,  theo phân tích của nhà nghiên cứu Benjamin Joinau tại EHESS.
    Hệ quả nghiêm trọng của việc cảm thấy có tội đó là kinh tế Hàn Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Mọi hoạt động giải trí vui chơi đều bị hủy và cấm đoán. Tương tự như Mỹ sau vụ tấn công tháp đôi 11/9, sức mua của các hộ gia đình giảm đáng kể.
    Libération nhận thấy rằng càng ngày càng có nhiều người Hàn Quốc muốn thay đổi. Họ muốn biến mặc cảm tội lỗi, sự đau thương đó thành lời bất bình. Nhiều người biểu lộ sự giận dữ,  yêu cầu chính phủ mở điều tra nghiêm túc và kỹ càng. Một đòi hỏi khác cũng được những người biểu tình đưa ra đó là chính phủ phải có những biện pháp cụ thể để tránh lặp lại thảm họa tương tự.
    Các thảm họa liên tiếp xảy ra gần đây sau vụ Sewol đã lộ rõ vấn đề an toàn đã bị xem nhẹ, hiện đang trở thành mối bận tâm hàng đầu của người dân “xứ kim chi”. Sự việc còn cho thấy mức độ tham nhũng trong mọi lãnh vực xã hội. Không những thế lòng tin của người dân vào giới chính khách, doanh nghiệp và giới truyền thông ngày càng sụt giảm.
    Giờ đây, người dân Hàn Quốc đang phải trả giá cho chính niềm kiêu hãnh của mình. Điều đó thể hiện rõ nhất qua sự mất lòng tin của giới trẻ.
    “Vụ Sewol đã làm thay đổi cách nhìn của người Hàn Quốc về đất nước. Từ trước cho đến giờ họ rất tự hào về những thành công của đất nước, từ Samsung cho đến K-pop. Giờ đây cũng là lần đầu tiên người Hàn Quốc nghi ngờ về chính bản thân mình”, theo như nhận định của một nhà nghiên cứu Hàn Quốc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chim-pha-sewol-han-quoc-nghi-ngo-chinh-ban-than-minh-a35472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan