Vụ chó Pitbull "khủng" cắn chết người: Tiết lộ bất ngờ về chủ nuôi


Thứ 2, 24/05/2021 | 19:54


Cùng sự kiện

Liên quan vụ chó Pitbull cắn chết người ở Long An, theo gia đình chủ nuôi, năm 20 tuổi Hải từng đi cai nghiện, tính đến nay đã hơn 10 lần.

Tối ngày 20/5, tại huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) đã xảy ra vụ chó dữ tấn công làm 1 người chết và 1 người bị thương nặng. Người bị thương là anh H.T.H (37 tuổi, ngụ ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An), chủ của con chó. Còn người bị chó cắn chết chưa rõ thân nhân. Vụ việc này khiến dư luận vô cùng bàng hoàng.

Tin trong nước - Vụ chó Pitbull 'khủng' cắn chết người: Tiết lộ bất ngờ về chủ nuôi
Con chó pitbull bị tiêu diệt sau khi cắn người đàn ông tử vong. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trao đổi trên báo Công an TP.HCM, chị Hồ Thanh H. (40 tuổi, ở TP.Tân An, Long An, chị của anh H.T.H.) kể, khoảng 22h ngày 20/5, anh H. đóng cửa, dắt 2 con chó Pitbull (con cái hơn 30 ký, con đực gần 60 ký) có dây xích tròng cổ ra hướng QL1 về KCN Hòa Bình (ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa). Tại đây, anh H. gặp lại bạn quen hồi còn ở quận 6, TP.HCM và ngồi nói chuyện một lúc, sau đó hai người xảy ra tranh cãi. Lúc này, người thanh niên huơ tay múa chân, khiến hai con chó thấy vậy lao tới cắn và quật ngã anh này xuống lộ, rơi xuống mí bờ ruộng.

H. nhào vào can ra nhưng trượt chân té xuống ruộng, có thể do người Hải lấm đầy đất, 2 con chó không nhận ra chủ đã cắn luôn nhiều vết rất nặng. Được người dân địa phương đưa đi cấp cứu nhưng người thanh niên kia đã tử vong, còn anh H. bị đa chấn thương. Con chó đực chạy vào khu nhà trọ bị công an bắn hạ, sau đó đã giải phẫu để làm rõ; còn con chó cái chạy về nằm trước cổng nhà cho đến sáng, công an đã lập biên bản bàn giao cho chị Thanh H. quản lý, nói rõ không được mua bán hoặc đem đi nơi khác để phục vụ quá trình điều tra vụ án.

Cũng theo thông tin trên báo này, anh H. đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Long An. H. bị chó cắn nát bắp tay đã được khâu lại, còn một bên mắt bị thương rất nặng chờ chẩn đoán. Cũng theo gia đình, năm 20 tuổi H. từng đi cai nghiện, tính đến nay đã hơn 10 lần.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Người lao động, anh H. cho biết, nạn nhân tử vong là bạn của mình, anh từng gặp ở TP.HCM và đưa về nhà sống. Sau đó, do xảy ra mâu thuẫn nên người này bỏ đi.

Khoảng 23h30 ngày 20/5, anh H dắt 2 con chó Pitbull mà mình đang nuôi trong nhà (1 con nặng khoảng 60 kg, 1 con nặng khoảng 30 kg) đi dạo. Đến xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, khi H. gặp người này và nói chuyện thì con chó tấn công nạn nhân.

Anh H. lao vào can ngăn thì cũng bị con chó Pitbull tấn công. Hậu quả, bạn của anh H. tử vong, còn anh bị đa chấn thương.

Con chó Pitbull bỏ chạy cách nơi xảy ra vụ việc được 2 km thì bị tiêu diệt.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ Online, luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, trong trường hợp chó cắn chết người như vụ việc trên thì theo Điều 603 Bộ luật dân sự năm 2015, chủ nuôi chó hoặc người đang quản lý chó phải bồi thường về mặt dân sự cho người bị thiệt hại.

Cụ thể theo điều luật này, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người" theo Điều 295 Bộ luật hình sự năm 2015. Theo đó trong trường hợp chó cắn chết người thì người nuôi chó có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cho-pitbull-khung-can-chet-nguoi-tiet-lo-bat-ngo-ve-chu-nuoi-a501612.html