Vụ chú xâm hại cháu gái có thai ở Hải Phòng: 4 tình tiết tăng nặng


Chủ nhật, 04/04/2021 | 01:19


Luật sư Trần Hữu Thung nhận định, Đỗ Văn Lại đã từng có tiền án về tội danh này và phạm tội với cháu ruột nên đối tượng sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc.

Luật sư Trần Hữu Thung nhận định, Đỗ Văn Lại đã từng có tiền án về tội danh này và phạm tội với cháu ruột nên đối tượng sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc.

Khởi tố gã chú mất nết

Công an huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Văn Lại (SN 1976, trú tại thôn Bích Động, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Hậu quả là cháu bé mang thai.

Trước đó, ngày 12/3, Công an huyện Vĩnh Bảo nhận được tin báo của gia đình cháu Đ.T.T. (SN 2007, trú tại thôn Bích Động, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo) tố cáo Đỗ Văn Lại có hành vi quan hệ tình dục với T. khiến bé gái có thai, hiện được 14 tuần tuổi. Đau xót hơn, Đỗ Văn Lại là chú ruột của cháu Đ.T.T..

Đỗ Văn Lại.

Nhận được thông tin, Công an huyện Vĩnh Bảo đã triệu tập đối tượng Đỗ Văn Lại lên cơ quan công an. Tại cơ quan công an, Đỗ Văn Lại thừa nhận hành vi quan hệ tình dục với cháu T..

Theo lời khai, Lại đã 5 lần quan hệ tình dục với cháu T., trong đó, có 2 lần quan hệ khi T. dưới 13 tuổi.

Theo lời khai của Lại, ngày 9/7/2020, hắn đã 2 lần quan hệ tình dục với T. tại nhà nạn nhân. Lợi dụng đợt T. được nghỉ học, vào buổi chiều tối khi anh chị đi làm, Lại đã sang và hiếp dâm T..

Chưa dừng, từ đầu năm 2021 đến nay, Lại đã 3 lần quan hệ tình dục với cháu T. dẫn đến có thai 14 tuần tuổi. Thấy con gái có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, gia đình T. đã gặng hỏi con và phát hiện ra kẻ làm chuyện đồi bại đó chính là em ruột mình, Đỗ Văn Lại.

Được biết, năm 1999, Đỗ Văn Lại đã từng có tiền án về tội Hiếp dâm trẻ em, bị phạt tù chung thân và được tha tù trước thời hạn vào năm 2015.

Hình phạt ra sao?

Liên quan đến vụ án, PV tạp chí ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Hữu Thung về những khía cạnh pháp lý. “Theo những thông tin ban đầu do cơ quan điều tra huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng cung cấp và báo đài thông tin, tôi thấy đây thực sự là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị can không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định về pháp luật hình sự mà còn đi ngược lại với tất cả các quy chuẩn đạo đức cơ bản của xã hội. Với việc thực hiện hành vi phạm tội với chính cháu ruột của mình khiến nạn nhân có thai, bị can đã gây ra tổn thương nặng nề về thể chất và tinh thần cũng như để lại hậu quả vĩnh viễn không thể bù đắp đối với nạn nhân và gia đình”, luật sư Thung cho biết.

Luật sư Trần Hữu Thung.

Điều khiến dư luận quan tâm là với hành vi trên, bị can phải đối mặt với mức hình phạt nào?

Nói về vấn đề này, luật sư Thung phân tích: Trước tiên, nhóm tội hình sự về hiếp dâm được xếp vào nhóm tội có tính chất nghiêm trọng trong Bộ luật Hình sự năm 2015. Được biết, bị can đã có 1 tiền án về tội Hiếp dâm trẻ em vào năm 1999 và ra tù năm 2015, đến nay tiếp tục phạm tội. Hành vi này được coi là tái phạm nguy hiểm theo quy định tại Điều 53 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, việc thực hiện hành vi hiếp dâm cháu ruột nhiều lần (người có quan hệ trực hệ) và gây hậu quả khiến nạn nhân có thai thì vụ án đã có tới 4 tình tiết định khung tăng nặng tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 đó là “phạm tội có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, phạm tội 2 lần trở lên và tái phạm nguy hiểm”. Do đó, khi bị truy tố và đưa ra xét xử, bị can sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 12 đến 20 năm tù.

Trong quá trình điều tra, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định sức khỏe về tâm thần và thể chất đối với nạn nhân. Nếu kết quả giám định cho thấy nạn nhân bị tổn hại về sức khỏe hoặc tâm thần từ 61% trở lên thì bị can có thể sẽ phải đối mặt với khả năng bị truy tố và xét xử theo khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015.

Khi đó mức hình phạt cao nhất của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi tại khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 là tử hình. Mức hình phạt cụ thể sẽ do Tòa án quyết định dựa trên việc đánh giá toàn bộ hồ sơ vụ án trong giai đoạn xét xử. Tôi hy vọng Tòa án sẽ tuyên một bản án đủ sức nặng, đủ sức răn đe để trả lại công bằng cho nạn nhân và gia đình.

Về việc bị can đã từng đi tù về tội này và nay tiếp tục thực hiện hành vi, nhiều người cho rằng việc phạt tù có thời hạn thì không giải quyết triệt để vấn đề tội phạm hiếp dâm, luật sư Thung chia sẻ: “Tôi được biết ở một số nước như Indonesia, Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt “thiến hóa học” đối với các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Tại Việt Nam, rất tiếc biện pháp này chưa được luật hóa. Đầu năm 2020, khi tình hình các vụ án xâm hại tình dục trẻ em diễn ra phức tạp thì chủ đề này cũng đã được nhiều bên đưa ra thảo luận cả về góc độ pháp lý và giải pháp y tế. Về quan điểm cá nhân, tôi ủng hộ việc quan niệm “thiến hóa học” với tội phạm ấu dâm, hiếp dâm trẻ em”.

“Hy vọng, mọi người dân quan tâm đến quyền trẻ em hãy lên tiếng mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng về vấn đề này hoặc có thể gửi thư đề xuất trực tiếp nhằm góp phần thúc đẩy Quốc hội sớm xem xét, cân nhắc đến giải pháp này như một biên pháp để bảo vệ trẻ em khỏi những tên biến thái, tội phạm xâm hại trẻ em trong tương lai”, luật sư Thung nói.

Hoàng Mai

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 7 (13)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chu-xam-hai-chau-gai-co-thai-o-hai-phong-4-tinh-tiet-tang-nang-a361305.html