+Aa-
    Zalo

    Vụ "chuyến bay giải cứu": Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc

    (ĐS&PL) - Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khóc, xin được hưởng khoan hồng tối đa.

    Cuối ngày thứ 11 (ngày 21/7) của phiên xét xử đại án chuyến bay giải cứu, HĐXX dành thời gian cho 54 bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

    Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng xin hưởng khoan hồng tối đa

    Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, 59 tuổi, dành gần 10 phút giãi bày về cuộc đời "không ngừng phấn đấu và nỗ lực vì đất nước", đặc biệt với ngành ngoại giao.

    Ông Dũng cho hay, sinh ra trong gia đình cách mạng, cả đời luôn nhớ lời cha mẹ dạy phải sống tốt. Trải qua nhiều công việc, chức vụ, nhưng ông không bao giờ có ý định "chạy chọt" hay lợi dụng quyền lực, trách nhiệm để trục lợi chính sách.

    "Trước sức ép và sự căng thẳng của đại dịch ập đến, bị cáo được giao làm thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid, đã căng mình làm việc trên mọi lĩnh vực để chống dịch cả trong và ngoài nước, đặc biệt công tác ngoại giao vaccine và bảo hộ công dân, dù bối cảnh vô cùng khủng khiếp", VnExpress dẫn lời ông Dũng nói tại tòa.

    Theo bị cáo, bản thân không tạo ra cơ chế thu lợi, mà nhận thụ động. Bị cáo cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, giúp làm rõ vụ án, khắc phục hậu quả bản thân gây ra.

    Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân, mong được hưởng chính sách khoan hồng về lỗi lầm gây ra... để trong những năm tới thi hành án, cố gắng khắc phục hậu quả, lương tâm được thanh thản.

    Khi nhắc đến việc xin giảm nhẹ cho các cán bộ cùng ở Bộ Ngoại giao, ông Dũng khóc.

    vu chuyen bay giai cuu noi loi sau cung cuu thu truong bo ngoai giao bat khoc
    Bị cáo Tô Anh Dũng tại tòa. Ảnh: Lao động

    Các bị cáo khác nói gì lời sau cùng?

    Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều bày tỏ ăn năn, xin được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, riêng Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an, nói ngắn gọn, cho rằng bị oan và cho hay, sẵn sàng đánh đổi tính mạng của mình để lấy lại sự "trong sạch".

    Bị cáo Hưng mong HĐXX có cái nhìn thấu đáo, phân tích xem xét toàn diện vụ án, để có các quyết định chính xác, tránh oan sai.

    Bị cáo Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Xây dựng Thái Hòa tiếp tục phủ nhận cáo buộc các tội danh "Đưa hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    Bị cáo nói, bản thân là người "dám nghĩ, dám làm". Khi hợp tác với Phạm Bích Hằng, bị cáo dám làm chuyện "như đi hối lộ" để bà này không thúc giục đưa hối lộ, để cả hai không vi phạm pháp luật. Bị cáo Trần Minh Tuấn mong HĐXX xem xét các tội danh, tuyên bị cáo vô tội.

    Lao động tường thuật diễn biến phiên tòa cho hay, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao nói thấy đau xót, hối hận khi đứng trước tòa. Bị cáo Lan cho hay, sẽ có một tòa án lương tâm suốt cả cuộc đời và gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân, cùng các đồng nghiệp. Bị cáo cho hay, bản thân là mẹ đơn thân nên mong được giảm nhẹ án, để sớm trở về với gia đình và hứa sẽ cải tạo tốt.

    Đỗ Hoàng Tùng - cựu Phó Cục trưởng Cục lãnh sự, thấy hối hận nên mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm về chăm sóc gia đình và các con.

    Bị cáo Trần Việt Thái - cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia, mong HĐXX xem xét kĩ các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cũng như trách nhiệm dân sự về khoản 1,8 tỉ đồng phải bồi thường. Bị cáo không trực tiếp hưởng lợi, song sẵn sàng khắc phục và mong tòa xem xét đó là tình tiết làm nhẹ.

    Bị cáo Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho hay: Sai phạm của bản thân rất nghiêm trọng, làm mất đi toàn bộ quá trình hơn 28 năm công tác, nỗ lực của bản thân.

    Bị cáo đau xót, ăn năn, hối cải vì làm ảnh hưởng đến gia đình, cơ quan, ban ngành đoàn thể. Bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, sai phạm đã làm ảnh hưởng tới truyền thống tốt đẹp của văn hiến Thăng Long Hà Nội...

    Bị cáo Dũng cũng mong muốn, HĐXX "mở lượng hải hà" để bị cáo được khoan hồng, sớm trở về với gia đình. "Lương tâm của bị cáo từ nay đến hết cuộc đời sẽ bị phán xét", bị cáo nói.

    XEM THÊM: 

    Vụ "chuyến bay giải cứu": Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng bật khóc, khẳng định không lừa đảo

    Vụ "chuyến bay giải cứu": Công bố video cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp số

    Bị cáo Phạm Trung Kiên - cựu Thư kí Thứ trưởng Bộ Y tế nghẹn ngào nói lời xin lỗi tới gia đình, Đảng, Nhà nước. Bị cáo xin HĐXX xem xét hoàn cảnh của bị cáo còn hai con nhỏ để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

    Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội nói lời cuối cùng, cảm thấy ân hận vì những sai lầm của mình đã ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng công an Thủ đô. Đưa lý do bản thân bị bệnh hiểm nghèo, ông Tuấn mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất có thể.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chuyen-bay-giai-cuu-noi-loi-sau-cung-cuu-thu-truong-bo-ngoai-giao-bat-khoc-a583866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Một phó chủ tịch phường ở Cao Bằng bị khởi tố

    Một phó chủ tịch phường ở Cao Bằng bị khởi tố

    Trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND phường Sông Bằng, TP.Cao Bằng kiêm nhiệm công việc tổ phó tổ quản lý điểm trung chuyển hàng hóa, nông sản (chợ tạm Sông Bằng), Mông Viết Thái đã vi phạm các quy định trong công tác quản lý Nhà nước, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.