+Aa-
    Zalo

    Vụ clip nam sinh "bắt" bé gái H'Mông về làm vợ: Lãnh đạo huyện tiết lộ bất ngờ

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan vụ clip nam sinh "bắt" bé gái H'Mông về làm vợ ở Hà Giang, lãnh đạo huyện Mèo Vạc tiết lộ nam thiếu niên và cô bé trong clip đều chưa đến tuổi kết hôn.

    Trao đổi trên báo Lao động, ông Ngô Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) - cho biết nam thiếu niên trong clip 16 tuổi, còn bé gái chỉ mới 12 tuổi. Vụ việc diễn ra tại xã Pả Vi, khi đó có nhiều nhóm người từ các địa phương khác nhau trong huyện đến địa bàn du xuân.

    “Đây thực sự là một trường hợp hi hữu bởi trước và trong Tết, chính quyền huyện đã tổ chức tuyên truyền tới từng thôn bản, từng gia đình về vui xuân đón Tết lành mạnh, không tái diễn các hủ tục lạc hậu”, ông Cường cho biết thêm.

    vu clip nam sinh bat be gai h mong ve lam vo lanh dao huyen tiet lo bat ngo
    Clip "bắt vợ" tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) gây xôn xao

    Cũng theo ông Cường, nam thiếu niên có hành động “bắt vợ” trong clip ngay sau đó đã rời khỏi địa bàn để đi học và làm việc xa, do đó các ngành chức năng của huyện tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương xác minh làm rõ và xử lý nếu có vi phạm các quy định của pháp luật.

    Trong diễn biến khác có liên quan, trao đổi trên Dân trí, ông Nông Văn Ngay - Chủ tịch UBND xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ truyền thông, báo chí, trong ngày 8/2, chính quyền đã mời bố mẹ của G.M.C. (nam thanh niên bắt vợ trong clip) và cả C. lên trụ sở để làm việc.

    "Tại trụ sở UBND xã cháu C. trình bày, trong lúc đi chơi xuân, do nhìn bé gái thấy thích nên đã lao vào lôi, kéo bé gái. Tại địa phương, C. năm nay mới học lớp 10 tại một trường nghề ở tỉnh Thái Nguyên. Hiện chúng tôi đã giáo dục và tuyên truyền cho C. cùng gia đình cần bỏ ngay những hành vi trên, đặc biệt là hủ tục bắt vợ như vậy", ông Ngay nói.

    Nói về vụ việc này, chia sẻ trên Tri thức trực tuyến, ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo - Vương Chí Sình, nguyên Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở thuộc bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch), cho biết hành động của nam thanh niên là không thể chấp nhận. "Cậu ta có thể không hiểu về phong tục tập quán, có thể hiểu nhưng cố tình làm sai, biến tướng. Và điều này đã bôi nhọ, xúc phạm dân tộc H'Mông".

    Ông Bảo cũng nhấn mạnh việc thời gian qua, nhiều người cố tình hiểu sai về tục "kéo dâu", lợi dụng phong tục tốt đẹp này để "làm bậy". Nguyên Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương tuyên truyền, đính chính về bản chất tốt đẹp của tục "kéo dâu".

    "Trong phong tục, cái đẹp được gọi là phong tục tốt đẹp, còn cái xấu là 'hủ tục'. Khi người dân và chính quyền coi 'bắt vợ' (vốn bị hiểu sai từ tục 'kéo dâu') là hủ tục thì không khác gì thừa nhận phong tục của người H'Mông là xấu", ông Bảo nói.

    Bên cạnh đó, ông Bảo cũng đề nghị cơ quan chức năng phải có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những người lợi dụng phong tục tập quán, cố tình làm sai vì mục đích cá nhân.

    Ngày 8/2, mạng xã hội lan truyền clip với nội dung một bé gái bị "bắt vợ" theo hủ tục của người vùng cao.

    Theo nội dung clip, một bé gái dân tộc liên tục bị một nam thanh niên kéo, giật tại nơi đông người. Dù bé gái phản kháng nhưng những người xung quanh không can ngăn.

    Vụ việc dừng lại khi một cán bộ công an tới giải cứu bé gái.

    Người đăng tải bài đăng cho rằng nam thanh niên đang "bắt vợ" theo hủ tục của địa phương.

    Sự việc xảy ra tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-clip-nam-sinh-bat-be-gai-h-mong-ve-lam-vo-lanh-dao-huyen-tiet-lo-bat-ngo-a527951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan