+Aa-
    Zalo

    Vụ cô gái bị phê "lý lịch xấu": Trần tình của phó chủ tịch xã

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ việc không có 12 triệu đóng tiền làm đường, cô gái bị xã phê "lý lịch xấu", cơ quan chức năng đã họp, kiểm điểm Phó Chủ tịch xã An Bình.

    Liên quan đến vụ việc không có 12 triệu đóng tiền làm đường, cô gái bị xã phê "lý lịch xấu", cơ quan chức năng đã họp, kiểm điểm Phó Chủ tịch xã An Bình.

    Theo báo Tri thức trực tuyến, chiều 8/8, ông Trương Phúc Thực, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết, đã có báo cáo gửi cấp trên về vụ bút phê "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương" vào sơ yếu lý lịch của cô gái đến xin xác nhận.

    Giải thích về bút phê trên, vị Phó chủ tịch xã cho biết do ông chưa nắm được công văn của Bộ Tư pháp hướng dẫn về việc xác nhận lý lịch.

    “Sau khi nắm bắt thông tin, tôi đã xem và biết rằng theo quy định là mình đã làm sai”, ông Thực trần tình.

    Theo ông Thực, bản thân là cán bộ được luân chuyển sang Phó Chủ tịch xã từ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp. Việc luân chuyển mới được hơn 1 năm, nên chưa tiếp cận được văn bản, thông tư....

    Bút phê của Phó chủ tịch xã An Bình. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Ông Thực cũng cho hay, khi xác nhận lý lịch, ông thường kiểm tra sổ hộ tịch, hộ khẩu của người dân xem họ có đăng ký ở địa phương hay không. Ngoài ra, cán bộ xã còn xem người này có chấp hành đường lối, chính sách của Nhà nước và địa phương.

    "Chúng tôi vẫn thường làm như thế bởi vì chưa nắm bắt, tiếp cận được công văn số 1520 của cơ quan thuộc Bộ Tư pháp ban hành năm 2014", ông Thực chia sẻ.

    Liên quan đến vụ việc, trả lời PV báo VnExpress, ông Hồ Ngọc Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết, cơ quan chức năng địa phương đang xử lý vụ việc Phó chủ tịch xã An Bình "bút phê" vào sơ yếu lý lịch của nữ công dân với nội dung không phù hợp quy định pháp luật.

    "Đảng ủy xã An Bình đã họp, kiểm điểm ông Trương Phúc Thực - Phó chủ tịch xã; cử lãnh đạo xuống nhà động viên gia đình công dân, để gia đình mang hồ sơ người thân lên UBND xã xác nhận lại. Tuy nhiên, hiện cán bộ xã chưa gặp được đại diện gia đình", ông Lâm chia sẻ.

    Cũng theo ông Lâm, Ban Thường vụ huyện ủy Nam Sách cũng sẽ xem xét vụ việc liên quan đến ông Trương Phúc Thực.

    "Trách nhiệm của Phó chủ tịch xã trong việc xử lý giấy tờ của công dân ra sao, vi phạm quy định nào và mức độ xử lý cụ thể sẽ được thông tin sau khi cấp có thẩm quyền kết luận", ông Lâm khẳng định.

    Trước đó, chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường (xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) chia sẻ lên facebook cá nhân với nội dung em gái anh học xong đại học xin xác nhận sơ yếu lý lịch ở UBND xã và bị phê "lý lịch xấu". Cụ thể, vào chiều cùng ngày, anh Cường đưa em gái N.T.Q (23 tuổi) đến UBND xã An Bình xin xác nhận sơ yếu lý lịch để hoàn thiện hồ sơ xin việc. Phó Chủ tịch xã Trương Phúc Thực có bút phê: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương”, đóng dấu của UBND xã.

    Anh Cường cho biết, nguyên nhân Phó Chủ tịch xã ghi bút phê như trên là do xã có chủ trương làm đường giữa năm 2016, mỗi khẩu đóng 2 triệu, gia đình anh 6 khẩu, phải đóng 12 triệu. Do số tiền quá lớn, nên gia đình anh chưa có tiền đóng.

    "Tôi đã hỏi lại cán bộ xã, được giải thích là vì gia đình tôi chưa đóng đủ tiền làm đường. Gia đình tôi trước đến nay chưa từng có ai vi phạm pháp luật. Em gái tôi mới học xong đại học, cùng chưa từng làm gì sai trái ở địa phương. Em tôi đi xin dấu xác nhận sơ yếu lý lịch, các bác ấy phê vào hồ sơ như vậy, thử hỏi ai dám tuyển em làm việc?

    Tôi chia sẻ trên mạng xã hội, mục đích cũng chỉ để mọi người tư vấn cho tôi, việc xã phê như vậy có đúng quy định hay không?”, anh Cường chia sẻ lên mạng xã hội.

    Dòng chia sẻ của anh Cường nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ.

    Theo hướng dẫn của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) vào năm 2014, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ chứng chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch. Người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.

    Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch của người đó thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng. UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-co-gai-bi-phe-ly-lich-xau-tran-tinh-cua-pho-chu-tich-xa-a198528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan