+Aa-
    Zalo

    Vụ công an đánh chết học sinh: Tòa phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan đến vụ án công an xã đánh chết học sinh lớp 9, chiều ngày 24/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đối với các bị cáo.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ án công an xã đánh chết học sinh lớp 9, chiều ngày 24/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đối với các bị cáo, chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh điều tra xét xử lại theo thủ tục chung.

    Theo đó, các bị cáo gồm: Lê Minh Phát (Công an viên, SN 1990), trú tại thôn Hải Triều, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, Lê Ngọc Tâm (Công an viên, SN 1983), trú tại thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh và Lê Tấn Khỏe (SN 1999), trú thôn Hải Triều, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) về tội Cố ý gây thương tích và bắt người trái pháp luật.

    Trước đó, vào ngày 14/11/2014, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Phát 6 năm 9 tháng tù về 2 danh tội trên, Khỏe 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích và Tâm 9 tháng tù treo về tội Bắt người trái pháp luật.

    Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, trong biên bản khám nghiệm hiện trường, chiếc mũ bảo hiểm bằng nhựa cứng có vết nứt dài mà cơ quan điều tra đã thu giữ được, bị cáo Phát thừa nhận chiếc mũ này là của bị cáo nhưng không bị vỡ. Bị cáo Phát cũng không thừa nhận đã dùng mũ bảo hiểm đánh em Thạch. Trong khi lời khai của những người làm chứng mà cơ quan điều tra thu thập đều khẳng định có nghe em Thạch kể lại bị công an đuổi theo và dùng mũ bảo hiểm đánh. Nhưng cấp sơ thẩm không điều tra làm rõ các dấu vết được mô tả trên mũ bảo hiểm là của ai, nguyên nhân bị vỡ để có cơ sở kết luận bị cáo Phát có sử dụng hay không sử dụng mũ bảo hiểm đánh em Thạch.

    Mặt khác cơ quan điều tra cũng không xem chiếc mũ thu được tại hiện trường là vật chứng của vụ án đúng theo quy định của pháp luật. Theo lời khai của ông Huỳnh Trọng Thắng, Phó Công an xã Vạn Thắng, ông Thắng đã cùng với bị cáo Phát đi tìm bắt em Thạch, khi phát hiện được Thạch, ông Thắng đã giữ người Thạch để cho Phát dùng còng số 8 còng tay học sinh này chéo ra sau lưng, sau đó nói bị cáo Tâm chở về trụ sở UBND xã Vạn Long. Hành vi nêu trên của ông Thắng cũng chưa được cấp sơ thẩm điều tra xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

    Bị cáo Phát, Khỏe và Tâm tại phiên tòa phúc thẩm

    Nạn nhân Thạch bị các bị cáo xâm hại là trẻ em mới 14 tuổi 5 tháng 29 ngày. Bị cáo Phát đánh em Thạch nhiều lần trong lúc em này bị còng tay, không còn khả năng tự vệ nên hành vi này của bị cáo Phát là thể hiện tính côn đồ, cấp sơ thẩm chưa xem xét đánh giá đầy đủ và áp dụng các tình tiết tăng nặng hình sự quy định tại điểm d là phạm tội có tính chất côn đồ, điểm h phạm tội đối với trẻ em mà áp dụng điều 48 Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo là không đúng với các quy định của pháp luật. Những nội dung nêu trên cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên cần phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo quy định chung.

    Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 29/12/2013, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai nước khoáng ném trúng người em Tu Ngọc Thạch (SN 1999), học sinh lớp 9, trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh. Sau khi hai nhóm thiếu niên đã giải hòa, Lê Minh Phát vô cớ đuổi bắt, đánh đập và còng tay em Thạch rồi cùng Lê Ngọc Tâm đưa học sinh này đến trụ sở Công an xã Vạn Long đánh tiếp dù không được trưởng công an xã phân công. Sau khi được gia đình bảo lãnh về nhà, đến sáng ngày 31/12/2013, em Thạch đã tử vong khi đang cấp cứu tại tại bệnh viện do chấn thương sọ não.

    Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị hại, bị cáo Phát và gia đình bị cáo Khỏe đều kháng cáo. Trong đó, gia đình người bị hại không chấp nhận việc tòa xử các bị cáo Phát, Tâm tội Cố ý gây thương tích mà yêu cầu cấp phúc thẩm phải xử tội Giết người. Đồng thời, gia đình bị hại cũng yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét các tình tiết tăng nặng đối với hai bị cáo này, xem xét một số vật chứng mà cấp sơ thẩm đã bỏ qua. Còn gia đình bị cáo Khỏe và bị cáo Phát kháng cáo kêu oan. Riêng bị cáo Tâm không kháng cáo.

    Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phát đã thừa nhận hành vi bắt Thạch là sai, vì không được ai giao nhiệm vụ. Phát cho rằng mới vào ngành nên chưa nắm rõ luật, nhưng mục đích là “giữ gìn trật tự”. Phát cũng thừa nhận hành vi tát, đánh Thạch, nhưng cho rằng hành vi của bị cáo không gây chấn thương sọ não cho nạn nhân.

    Gia đình bị hại mang di ảnh đến tòa.

    Hội đồng xét xử đã đặt nhiều câu hỏi với Phát về chiếc mũ bảo hiểm mà cơ quan điều tra đã thu giữ khi khám nghiệm hiện trường, Phát thừa nhận đây là mũ bảo hiểm của Phát, nhưng trong lúc Phát rượt đuổi Thạch thì không biết rơi ở đâu, rơi khi nào. Khi HĐXX hỏi về vết nứt trên mũ bảo hiểm thì bị cáo Phát nói không biết.

    Còn bị cáo Khỏe đã thừa nhận hành vi dùng vỏ chai nước khoáng thủy tinh ném trúng đầu Thạch. Thạch bị té ngã, rồi vùng dậy chạy lên hướng Quốc lộ 1. Khỏe cho rằng mình không phạm tội. Luật sư bào chữa cho bị cáo Khỏe cũng đề nghị tòa hủy án và cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, áp dụng pháp luật không đúng, có bỏ lọt tội phạm. Bị hại chết do chai nước khoáng ném vào đầu là không đúng, cái chết của bị hại là do Phát gây ra chứ không phải Khỏe gây ra; Khỏe không có trách nhiệm gì về vết thương gây ra cái chết của bị hại.

    Ngược lại, luật sư bào chữa cho bị cáo Phát lại cho rằng, bị cáo Phát không phạm tội cố ý gây thương tích, vì người bị hại chết là do Khỏe ném chai thủy tinh, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Phát phạm tội cố ý gây thương tích là chưa có cơ sở và luật sư cũng đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo về tội Bắt người trái pháp luật.

    Bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại, luật sư cũng đồng ý với quan điểm của vị công tố là đề nghị tòa hủy án và cho rằng hành vi của bị cáo Phát không phải tội Cố ý gây thương tích mà là tội Giết người, luật sư phía bị hại còn đề nghị khởi tố HĐXX - TAND huyện Vạn Ninh về tội ra bản án trái pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cong-an-danh-chet-hoc-sinh-toa-phuc-tham-huy-toan-bo-ban-an-so-tham-a88478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Công an đánh chết dân, nỗi đau người ở lại

    Công an đánh chết dân, nỗi đau người ở lại

    (ĐS&PL) - “Viễn ơi! Con còn chưa lấy vợ cơ mà. Sao người ta nỡ đánh chết đứa con ngoan hiền của tôi, trời ơi….”. Tiếng khóc oái oan của người mẹ nạn nhân bị công an đánh chết nghe thật xót xa.