+Aa-
    Zalo

    Vụ công nhân bị trừ lương 4,5 triệu phí xét nghiệm COVID-19: Công an vào cuộc làm rõ

    • DSPL
    ĐS&PL Việc các cơ quan chức năng vào cuộc nhằm xác minh có việc công ty trừ tiền xét nghiệm của công nhân giá cao hay không; xác định người bị hại, đơn vị, tổ chức thực hiện để có cái nhìn toàn diện.

    Dân Trí đưa tin, nhiều công nhân ở khu công nghiệp VSIP I Bình Dương phản ánh bị công ty trừ tiền xét nghiệm PCR, mức 1,9 triệu đồng/lần, 4,5 triệu đồng/3 lần. Trong danh sách có 57 công nhân, bị trừ 152 triệu đồng.

    Ngày 12/12, thông tin với báo chí, các đơn vị liên quan cho biết ngày 13/12, công an phường Bình Hòa cùng Ban quản lý KCN VSIP I (phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) sẽ vào cuộc làm rõ phản ánh của công nhân liên quan đến việc một công ty trong khu trừ tiền xét nghiệm PCR giá cao vào lương công nhân. Được biết, công ty trên chuyên sản xuất linh kiện phần mềm ô tô, đóng trên đường số 6 tại KCN VSIP I.

    vu cong nhan bi tru luong 4 5 trieu phi xet nghiem covid 19 cong an vao cuoc lam ro1
    Thông tin phản ánh của một số công nhân trên mạng xã hội. Ảnh: Người Lao Động.

    Trước đó vào ngày 10/11, báo Lao Động thông tin, mạng xã hội xôn xao thông tin về phản ánh của một số công nhân, vào cuối tháng 10, nhiều người test nhanh và phát hiện bị dương tính với SARS-CoV-2.

    Sau đó, công ty yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm PCR của một đơn vị y tế ở bên ngoài và cho biết chi phí xét nghiệm sẽ được trừ vào tiền lương. Đến ngày 10/12, khi nhận lương, công nhân tá hỏa thấy bị trừ một khoản tiền lớn. Có người bị trừ 1,9 triệu đồng (tương đương với 1 lần lấy mẫu xét nghiệm PCR), có người bị trừ 4,5 triệu đồng (3 lần xét nghiệm PCR). Theo danh sách thì có 57 lao động bị trừ tất cả là 152 triệu đồng.

    vu cong nhan bi tru luong 4 5 trieu phi xet nghiem covid 19 cong an vao cuoc lam ro2
    Bảng thống kê trừ lương công nhân có xét nghiệm PCR. Ảnh: Tiền Phong.

    Hiện, Công đoàn khu công nghiệp VSIP I đã đề nghị công đoàn cơ sở của công ty trên làm việc với lãnh đạo công ty để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

    Theo nguồn tin của báo Người Lao Động, việc các cơ quan chức năng vào cuộc nhằm xác minh có việc công ty trừ tiền xét nghiệm của công nhân giá cao hay không; xác định người bị hại, đơn vị, tổ chức thực hiện để có cái nhìn toàn diện. Từ đó, đưa ra cách xử lý phù hợp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

    Cụ thể, các đơn vị gồm Ban Quản lý KCN Việt Nam-Singapore, Công an VSIP và Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore sẽ lập đoàn kiểm tra đến làm việc tại công ty có liên quan đến vụ việc trên. 

    Theo một vị đại diện trong đoàn kiểm tra, việc thành lập đoàn đến làm việc với doanh nghiệp nhằm làm rõ có hay không doanh nghiệp trừ tiền xét nghiệm COVID-19 vào lương của công nhân; liệu có sự thông đồng giữa công ty và phòng khám để ép buộc công nhân phải test với giá cao… "Đây là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân, chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí khi có kết quả làm việc", vị này cho biết.

    Liên quan đến việc công nhân bị trừ tiền lương, báo Tiền Phong dẫn lời đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết công đoàn đang phối hợp với ngành chức năng để làm việc với chủ doanh nghiệp. Vị đại diện này nói: “Cần làm rõ: Có hay không việc công ty trừ thẳng tiền xét nghiệm PCR vào lương công nhân? Việc trừ tiền lương có sự thỏa thuận giữa các bên hay không? Giá xét nghiệm có đúng thực tế bị trừ?... Do hôm nay là ngày cuối tuần nên dự kiến vào ngày mai các bên liên quan sẽ làm việc về vấn đề này”.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cong-nhan-bi-tru-luong-4-5-trieu-phi-xet-nghiem-covid-19-cong-an-vao-cuoc-lam-ro-a522208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan