+Aa-
    Zalo

    Vụ công ty địa ốc Alibaba lừa đảo: Khởi tố Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện

    • DSPL
    ĐS&PL Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố. Ảnh: Thanh Niên

    Ngày 24/9, nguồn tin báo Người Lao Động xác nhận VKSND TP.HCM đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai Luyện, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba) về hành vi tương tự.

    Theo báo Tuổi Trẻ, kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên, đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) giao cho các cá nhân đứng tên và tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… Sau đó tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho hàng ngàn người và số tiền thu được lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

    VnExpress thông tin, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh điều hành toàn bộ hoạt động của công ty. Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2016 với vốn điều lệ một tỷ đồng với 3 cổ đông là Luyện (80%), Lĩnh (10%) và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, 10%).

    Chỉ hơn một năm, từ tháng 5/2016 đến 9/2017, Alibaba đã nâng số vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng. Luyện và người thân thành lập rất nhiều công ty con để ký hợp đồng mua đất nông nghiệp, sau đó tự "vẽ" các dự án khu dân cư, phân lô bán nền rồi quảng cáo rầm rộ.

    Ít nhất 6 công ty được thành lập từ giữa đến cuối năm 2018 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập đều là cá nhân, dao động 3-7 người. Trong đó, Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em trai Luyện) luôn nắm 75% cổ phần. Các doanh nghiệp này là pháp nhân trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. Trong khi đó, hợp đồng quyền chọn nhận đất nền hoặc lãi suất sẽ ký với Công ty Alibaba. 

    Ngoài các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Công ty Alibaba còn thành lập hàng chục doanh nghiệp khác đảm nhiệm việc tư vấn đầu tư, xây dựng, quảng cáo, vận tải và bán lẻ hàng may mặc. Các doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động theo mô hình công ty TNHH Một thành viên, vốn dưới 5 tỷ đồng và đặt trụ sở tại 321 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM.

    Trước khi Công an TP HCM điều tra, trên trang điện tử Alibaba xưng là tập đoàn địa ốc, giới thiệu có vốn điều lệ 5.600 tỷ đồng, 48 dự án đã và đang phát triển với hơn 2.500 nhân viên...

    Nhà chức trách bước đầu xác định có hơn 6.700 người giao dịch tại 40 dự án "ma" của Địa ốc Alibaba với số tiền lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.

    Theo Zing.vn, qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 9 tỷ đồng, 20 thỏi vàng, 3 ôtô cùng 376 thùng tài liệu.

    Công an TP.HCM khẳng định việc bắt 2 anh em Luyện và Lĩnh đúng theo trình tự của pháp luật. Công an đã đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Luyện và Lĩnh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đến nay, đã có hàng trăm người dân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tố cáo hành vi lừa đảo của anh em ông Luyện.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cong-ty-dia-oc-alibaba-lua-dao-khoi-to-chu-tich-hdqt-nguyen-thai-luyen-a294277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan