+Aa-
    Zalo

    Vụ công ty Tenma nghi hối lộ để "né" thuế: Hết thời hạn đình chỉ lãnh đạo Thuế và Hải quan Bắc Ninh

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Tài chính cho biết, hạn đình chỉ 15 ngày đối với 11 cán bộ là lãnh đạo, công chức và viên chức của cục Thuế Bắc Ninh, cục Hải quan Bắc Ninh đã hết.

    Bộ Tài chính cho biết, hạn đình chỉ 15 ngày đối với 11 cán bộ là lãnh đạo, công chức và viên chức của cục Thuế Bắc Ninh, cục Hải quan Bắc Ninh đã hết. Các cán bộ này hiện đã trở lại công việc bình thường.

    Trụ sở Công ty Tenma. Ảnh: An ninh thủ đô

    Liên quan đến nghi vấn Công ty Tenma Việt Nam (trụ sở công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) hối lộ quan chức thuế, hải quan Việt Nam hơn 5 tỷ đồng để "né" thuế, ngày 17/6, lãnh đạo vụ Tổ chức cán bộ, bộ Tài chính cho biết, đến nay đã hết thời hạn đình chỉ 15 ngày (tính từ 26/5 tới nay) theo quy định đối với 11 cán bộ là lãnh đạo, công chức và viên chức của cục Thuế Bắc Ninh, cục Hải quan Bắc Ninh. 

    Các cán bộ này hiện đã trở lại công tác bình thường theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, nếu cơ quan điều tra cho rằng việc phục hồi chức vụ sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều tra thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét để gia hạn việc tạm đình chỉ.

    “Việc tạm đình chỉ trước đó theo yêu cầu của bộ Tài chính để kiểm điểm, báo cáo. Còn có gia hạn đình chỉ tiếp hay không phụ thuộc vào quyết định của cơ quan điều tra”, Tiền Phong dẫn lời lãnh đạo vụ Tổ chức cán bộ- bộ Tài chính.

    Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí về những thông tin mới liên quan đến nghi vấn Công ty Tenma đưa hối lộ cán bộ thuế, hải quan Bắc Ninh, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, chưa có kết luận cuối cùng về sự việc.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, hiện vụ Tenma vẫn đang được Thanh tra bộ Tài chính và bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, xử lý. Ngoài ra còn phải chờ thông tin chính thức từ phía Nhật Bản về các tình tiết, căn cứ của việc đưa và nhận hối lộ nói trên.

    “Tổng cục Hải quan đang chờ ý kiến của các cơ quan thanh tra, điều tra về kết luận cuối cùng”, ông Nguyễn Dương Thái cho biết.

    Như đã đưa tin trước đó, cuối tháng 5/2020, một số tờ báo lớn tại Nhật Bản đưa tin Công ty Tenma Việt Nam (có công ty mẹ tại Nhật Bản) đã hối lộ quan chức Việt Nam 2 lần với số tiền 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) để không phải nộp các khoản thuế, phí khoảng 400 tỷ đồng cho nhà nước Việt Nam.

    Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, bộ Tài chính Việt Nam đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tổ chức thanh tra, xử lý ngay lập tức vụ việc nêu trên.

    Ngày 27/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan Công ty Tenma Việt Nam, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cong-ty-tenma-nghi-hoi-lo-de-ne-thue-het-thoi-han-dinh-chi-lanh-dao-thue-va-hai-quan-bac-ninh-a327552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan