+Aa-
    Zalo

    Vụ CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu: Công an Hòa Bình "phản pháo"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong khi Tổng cục Đường bộ cho biết có hiện tượng CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải đi ẩn náu, thì Giám đốc Công an tỉnh là Thiếu tướng Bùi Đức Sòn khẳng định không hề có chuyện đó.

    (ĐSPL) - Trong khi Tổng cục Đường bộ cho biết có hiện tượng CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải đi ẩn náu, thì Giám đốc Công an tỉnh là Thiếu tướng Bùi Đức Sòn khẳng định không hề có chuyện đó.

    Không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân

    Được dẫn lời trên báo Người lao động, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, khẳng định không hề có việc CSGT ở địa phương này dẫn xe quá tải trọng né trạm cân: “Tôi vừa ký văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để khẳng định không hề có chuyện này. Không hiểu họ có căn cứ nào để nói thế, người ta đi làm nhiệm vụ lại nói người ta đi dẫn xe né trạm. Đây là lực lượng CSGT đang đi làm nhiệm vụ” – Thiếu tướng Sòn nói.

    Vụ CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu: Công an Hòa Bình lên tiếng

    Lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân, đêm 15/9 tại Hòa Bình (Ảnh Báo GTVT).

    Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành (công an- giao thông) tỉnh Hòa Bình, đến ngày 15/9 trạm kiểm soát trọng tải xe đặt trên quốc lộ 6 sẽ được chuyển về đường Hồ Chí Minh để kiểm tra. Nắm được việc này, các tài xế đã chọn đúng thời điểm di dời trạm cân để dồn ứ về khu vực này để trốn tránh việc kiểm soát trọng tải.

    Khi nắm được tình trạng đó, ban chỉ đạo liên ngành giữa công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải đã quyết định không dịch chuyển trạm cân về đường Hồ Chí Minh nữa nên cánh lại xe quyết định dừng đỗ luôn xe dọc khu vực đó. Khi lực lượng liên ngành yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường lực lượng và cân xách tay lên để hỗ trợ thì một số lái xe đã nổ máy chạy ngược về hướng Sơn La để mong tẩu thoát.

    Ngay lập tức phòng CSGT đã báo cáo Ban giám đốc công an tỉnh và thành lập một tổ gồm 5 đồng chí tổ chức truy đuổi dòng xe này nhằm cưỡng chế đưa về kiểm tra trọng tải”- Thượng tá Hải cho biết.

    Theo Thượng tá Hải, trong quá trình truy đuổi dòng xe quá tải tổ công tác phải vượt lên đoàn xe và lựa chọn vị trí tại Km108 để tổ chức chốt chặn, yêu cầu dừng toàn bộ cả đoàn xe quá tải đang tìm cách trốn né cân trọng tải.

    Ông Hải khẳng định: “Hồ sơ sổ sách họ đều đã lưu và được công an tỉnh chúng tôi kiểm tra cả rồi. Về bản chất đây không phải là hiện tượng không chấp hành chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh và cũng không phải CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân hay xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy trốn về hướng Sơn La. Số anh em CSGT này đang thực hiện chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, vượt lên chốt chặn để không cho dòng xe quay đầu bỏ trốn. Bản chất vụ việc khác hoàn toàn như báo chí đã nêu về nội dung văn bản của Tổng cụcc Đường bộ báo cáo Bộ Giao thông vận tải”- ông Hải nói.

    Phát hiện sai phạm khi kiểm tra hiện trường

    Trước đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả xử lý ô tô vượt quá tải trọng tại trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động tại tỉnh Hòa Bình. Trong đó nêu rõ, lực lượng chức năng địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu, chưa kiên quyết, để mặc hàng trăm xe quá tải ồ ạt vượt trạm khi trời mưa hoặc ban đêm.

    Theo báo cáo, hàng ngày trên tuyến QL 6 đoạn qua Tân Lạc trung bình có 1.169 xe tải (trên 10 tấn lưu thông), trong đó xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông từ 50 - 200\% chủ yếu là xe Sơn La về Hà Nội.

    Tuy nhiên, khi trạm cân TC038 ở Hòa Bình hoạt động trên quốc lộ 6, xe quá tải từ hướng Sơn La về huyện Tân Lạc (Hòa Bình) dừng lại và chờ thời cơ vượt trạm cân. Điển hình trong ngày 15 và 16/9 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 50 xe vi phạm, chiếm 30\% trong tổng số phương tiện được kiểm tra. Đặc biệt, rất nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc ẩn náu tại các quán ăn, cây xăng.

    Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam chia sẻ trên báo Vnexpress, nguyên nhân của thực trạng này là do các lực lượng chức năng ở địa bàn chưa có sự phối hợp nhịp nhàng nên mới để dẫn đến tình trạng như vậy, "hơn nữa trạm cân ở Hòa Bình chỉ làm một nửa thời gian, khiến hàng trăm xe quá tài ồ ạt vượt trạm ban đêm hoặc khi trời mưa", ông Huyện nói.

    Đáng nói hơn, báo Dân trí cho hay, khi kiểm tra tại hiện trường trạm cân vào ban đêm, tổ công tác của Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an đã phát hiện phát một số cán bộ CSGT Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh là ngăn chặn không cho xe quá tải đỗ hai phía trạm cân để hạ tải hoặc chạy ngược lại. Không những vậy, còn có hiện tượng xe CSGT dẫn xe quá tải quay ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.

    Trao đổi về vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, đoàn công tác đã nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực, tuy nhiên để khẳng định có hay không hiện tượng này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Hiện Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an đang tiếp tục theo dõi công tác xử lý của lực lượng chức năng tại trạm kiểm tra trọng tải trên. Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có phản ánh vấn đề này trong cuộc làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-csgt-dan-xe-qua-tai-di-an-nau-cong-an-hoa-binh-phan-phao-a51998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan