+Aa-
    Zalo

    Vụ Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị kiện: Bản án gây nhiều tranh cãi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phiên xét xử vụ Công ty Rồng Việt kiện Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc rút giấy phép cuộc thi “Nữ Hoàng Biển Việt Nam 2013” gây rất nhiều tranh cãi

    (ĐSPL) - Phiên tòa xét xử vụ Công ty Rồng Việt kiện Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc rút giấy phép cuộc thi “Nữ Hoàng Biển Việt Nam 2013” ngày 18/3 vừa qua đã gây rất nhiều tranh cãi.
    Ngày 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ Công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Rồng Việt (Công ty Rồng Việt) kiện Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) về việc rút giấy phép cuộc thi “Nữ Hoàng Biển (NHB) Việt Nam 2013”.
    Tại phiên tòa, đại diện Công ty Rồng Việt cho rằng, ngày 4/4/2013, Cục NTBD cấp giấy phép cho Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi NHB trong khuôn khổ Festival biển 2013 tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa) diễn ra vào tháng 6/2013. Tuy nhiên, trong khi vòng chung kết sắp diễn ra thì ngày 1/6/2013, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD - đã ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi. Cho rằng quyết định này là hoàn toàn trái pháp luật, Công ty Rồng Việt đã gửi đơn khởi kiện Cục trường Cục NTBD lên TAND tỉnh Khánh Hòa buộc Cục NTBD hủy quyết định rút giấy phép trên.
    Vụ Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị kiện: Bản án gây nhiều tranh cãi
    Phiên tòa diễn ra với rất nhiều tranh cãi của các bên liên quan.
    Tại phiên xét hỏi, luật sư bào chữa cho bên nguyên đơn chỉ ra rằng, đến trước ngày bị thu hồi giấy phép, Công ty Rồng Việt đã chuẩn bị các bước cho cuộc thi rất chu đáo và đúng trình tự, kinh phí hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa và của công ty…, nên Cục NTBD không có lí do gì để hủy quyết định cấp phép đó. Ngoài ra, ngày 31/5/2013, Cục NTBD tiến hành kiểm tra mà không hề thông báo cho cho phía Rồng Việt được biết và việc triệu tập cuộc họp qua điện thoại, không thành lập đoàn kiểm tra, không lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt hành chính mà ngay lập tức ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi là không đúng với quy định và quy trình thủ tục pháp lý, có biểu hiện quan liêu, cửa quyền…
    Trong khi đó, luật sư Trần Đình Triển, bào chữa cho bên bị đơn đã tập trung làm rõ tư cách pháp nhân của ông Nguyễn Phong Quang trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Cục NTBD vào ngày 31/5/2013. Theo luật sự Triển, lý do vì sao ông Quang bỏ dở cuộc họp ra về, mà không có một lí do, đến khi khởi kiện ra tòa lại cho rằng ngày 31/5/2013 đoàn làm việc của Cục NTBD làm việc không có mặt đại diện của Công ty Rồng Việt? Vấn đề này phía Công ty Rồng Việt không trả lời được.
    Vụ Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị kiện: Bản án gây nhiều tranh cãi
    Các bên liên quan tại Tòa.
    Luật sư Triển cũng tiếp tục chỉ ra những sai phạm của Công ty Rồng Việt trong việc tổ chức cuộc thi. Cụ thể, Công ty Rồng Việt không thực hiện đúng theo đề án đã được cấp phép như: Bỏ 2 địa điểm tổ chức vòng sơ khảo tại Cần Thơ và Huế mà không xin phép. Thứ hai, theo đề án được cấp phép, vòng chung kết cuộc thi NHB sẽ có 50 thí sinh nhưng khi hết vòng sơ kết chỉ còn lại 40 thí sinh. Thứ ba, không tổ chức vòng thi bán kết mà hết vòng sơ kết các thí sinh vào vòng chung kết ngay. Thứ tư, nhiều thí sinh tham gia cuộc thi NHB thiếu có hồ sơ, thậm chí có thí sinh chỉ có mỗi 1 lá đơn xin dự thi nhưng cũng không có chữ ký. Thứ năm, việc chữ ký của thí sinh khác nhau trong đơn xin tham dự cuộc thi và đơn xin bổ sung hồ sơ. Thứ sáu, Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi mà không thành lập Ban giám khảo, sau khi tổ chức xong vòng thi sơ khảo thì ngày 16/5/2013, phía Công ty Rồng Việt mới “tự ý” thành lập ban giám khảo và mãi đến 27/5 mới ban hành quy chế hoạt động của Ban giám khảo nhưng ban này cũng chỉ có hai người.
    Trả phần lớn phần xét hỏi của luật sư đại điện phía bị đơn, lờ những câu hỏi của luật sư, đại diện phía Công ty Rồng Việt chỉ khẳng định đã làm đúng quy định và tuân thủ mọi yêu cầu của Cục NTBD, không hề gian dối. Còn việc vì sao xin tổ chức 5 điểm sơ khảo mà chỉ còn lại 3 thì đã xin phép trước đó. Văn bản xin phép phía Rồng Việt đưa ra chỉ là văn bản xin lùi thời gian tổ chức sơ khảo tại 3 điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Nha Trang chứ không phải là văn bản xin rút gọn 2 điểm như trình bày trước tòa.
    Đến phần tranh tụng, luật sư bên nguyên đơn cho rằng, giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển do Cục NTBD cấp quy định rõ: Chậm nhất sau 5 ngày kể từ khi tổ chức vòng thi bán kết, đơn vị tổ chức phải báo cáo cho Cục NTBD và cơ quan chức năng về quá trình tổ chức cuộc thi. Như vậy, trước vòng thi bán kết, đơn vị tổ chức không cần thiết và không phải báo cáo với Cục NTBD. Bên cạnh đó, Cục NTBD cấp phép cho Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi NHB nên việc đơn vị này chủ động thành lập ban giám khảo là hoàn toàn phù hợp và không cần thiết phải báo cáo với Ban tổ chức cuộc thi cũng như Ban tổ chức Festival biển 2013. Cũng theo vị luật sư này, ngày 31/5/2103 (tức ngày có đoàn thanh, kiểm tra vào làm việc), Công ty Rồng Việt đã có báo cáo gửi Cục NTBD trong đó ghi rõ dự kiến ngày 2/6 sẽ tổ chức vòng thi bán kết. Ngoài ra, tại buổi làm việc ngày 31/5/2013 của đoàn kiểm tra do Cục NTBD và Thanh tra Bộ VHTTDL chủ trì với đơn vị tổ chức không hề lập biên bản vi phạm hành chính cũng như quyết định xử phạt vi phạm hành chính… Vì vậy, việc ra quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi NHB đã không tuân theo trình tự quy định của pháp luật.
    Phản biện, luật sư Triển cho rằng, từ vòng sơ khảo, cuộc thi NHB đã để xảy ra nhiều chuyện lùm xùm mà dư luận đã phản ánh đến các cơ quan chức năng của Bộ VHTTDL; vì vậy, việc thành lập đoàn kiểm tra đột xuất kiểm tra hoạt động của Ban tổ chức cuộc thi thi là hoàn toàn đúng thẩm quyền của Cục NTBD và quy định của pháp luật.
    Vụ Cục Nghệ thuật Biểu diễn bị kiện: Bản án gây nhiều tranh cãi
    Các thí sinh trong cuộc thi Nữ Hoàng Biển Việt Nam 2013.
    Còn việc phía nguyên đơn cho rằng đã gửi báo cáo tổ chức vòng bán kết vào ngày 2/6 là không có cơ sở, chỉ mang tính chất đối phó. Vì theo kế hoạch thì vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 4 - 7/6/2013, thời gian quá gấp rút. Hơn nữa, một điều quan trọng khác, khi đoàn kiểm tra đi kiểm tra việc Công ty Rồng Việt sẽ tổ chức vòng bán kết ở địa điểm nào, ban giám khảo là ai, công tác tổ chức ra sao… thì hoàn toàn không có.
    Chính Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức cuộc thi NHB là ông Trần Mạnh Cường cũng thừa nhận không hề biết gì về việc Công ty Rồng Việt tổ chức vòng bán kết ở Khánh Hòa.
    Tiếp tục dẫn chứng về các sai phạm của Công ty Rồng Việt, luật sư Triển đã cung cấp ngay tại tòa cho đại diện VKSND và HĐXX các hồ sơ của các thí sinh gồm: Cao Thùy Linh, Trần Trà My, Hoàng Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Tuyết Ngọc, Đinh Thị Thùy Linh…, đều được bổ sung hồ sơ sau ngày 31/5. Những hồ sơ này chữ ký của các thí sinh hoàn toàn khác nhau và có dấu hiệu tẩy xóa. “Phía Công ty Rồng Việt nói sẽ tổ chức vòng bán kết vào ngày 2/6 chỉ là ngụy biện, nhằm hợp thức hóa hồ sơ để kiện Cục NTBD. Toàn bộ việc làm của Công ty Rồng Việt có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, chứng cứ.
    Phiên tòa kéo dài đến 11h30', sau phần tranh tụng HĐXX thông báo do hết giờ nên buổi chiều sẽ tuyên án.
    Đúng 16h15', HĐXX tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Rồng Việt, buộc Cục trưởng Cục NTBD ra quyết định thu hồi quyết định số 215/QĐ-NTBD ngày 1/6 về việc thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi NHB Việt Nam 2013.
    Theo HĐXX, sau khi đối chiếu các quy định thì cuộc thi NHB Việt Nam 2013 chỉ là cuộc thi cấp vùng, không nằm trong danh mục mà Cục NTBD được quyền thu hồi giấy phép. Ngoài quy định về cấp quản lý Nhà nước tại Khoản 4, Điều 4, Nghị định 79, Quyết định 69, Thông tư 03 không có điều khoản nào quy định về việc Cục NTBD có chức năng, thẩm quyền thu hồi giấy phép cuộc thi người đẹp cấp vùng cấp, thu hồi giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu.
    Ngoài ra, Nghị định 72 của Chính phủ ngày 15/7/2010 cũng không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi cấp phép cuộc thi người đẹp.
    Như vậy những tài liệu, văn bản của Cục NTBD lấy làm căn cứ để thu hồi quyết định số 215/QĐ-NTBD ngày 1/6, đều không có cơ sở Cục NTBD được trao thẩm quyền thu hồi giấy phép cuộc thi người đẹp cấp vùng. Ngoài các văn bản trên, Cục NTBD không đưa ra được những căn cứ nào để chứng minh việc ban hành văn bản thu hồi giấy phép của Công ty Rồng Việt là đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Vì vậy tuyên đơn khởi kiện của Công ty Rồng Việt về việc yêu cầu Cục Trưởng Cục NTBD hủy quyết định số 215/QĐ-NTBD ngày 1/6/2013 là có căn cứ.
    Hoàng Dương
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuc-nghe-thuat-bieu-dien-bi-kien-ban-an-gay-nhieu-tranh-cai-a26124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan