+Aa-
    Zalo

    Vụ cướp gỗ huê ở Quảng Bình: Tiếp tục hoãn xử!

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sáng 24/11, TAND tỉnh Quảng Bình đã đưa ra xét xử vụ án “cướp gỗ huê” từng gây chấn động dư luận tại địa phương. Nhưng tiếc thay,phiên tòa vẫn tiếp tục hoãn xử.

    (ĐSPL) - Sau gần 3 năm trì hoãn, trả lại hồ sơ vì luật sư, bị cáo và dư luận đồng loạt phản ứng mạnh mẽ; nghi vấn về một vụ án oan sai, sáng 24/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình đã đưa ra xét xử vụ án “cướp gỗ huê” từng gây chấn động dư luận tại địa phương. Lần này, nhiều luật gia dự đoán, các bị cáo sẽ được tuyên vô tội. Nhưng tiếc thay, vụ án vẫn chưa thể kết thúc.

    Vụ án “cướp gỗ huê” tại tỉnh Quảng Bình đã kéo dài gần 3 năm nay. Nội dung vụ án được CQĐT cho rằng: Nguyễn Văn Hiệu và “đồng bọn” đã có hành vi cướp tài sản (gỗ huê) của nhóm Phạm Văn Toàn ở khu vực rừng Hung Trí thuộc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) và TAND nhiều lần trả lại hồ sơ, đã khiến có nhiều hoài nghi trong dư luận về sự bất thường của vụ án. 15 bị can (một người vừa bị chết do tai nạn) liên tục làm đơn kêu oan, gửi đến nhiều cơ quan chức năng nhưng tất cả đơn thư đều được chuyển về CQĐT Công an tỉnh Quảng Bình và nằm yên ở đó.

    CQĐT không những không phản hồi mà nhất quyết đề nghị VKSND truy tố các “bị can” trên về tội Cướp tài sản trong vụ mua bán gỗ huê theo Khoản 4, Điều 133 của BLHS (mức án từ 18 năm tù đến tử hình).

    Trước đó, VKSND tỉnh nhiều lần trả hồ sơ cho CQĐT; TAND tỉnh Quảng Bình cũng đã trả lại hồ sơ với lý do tương tự: Không có nạn nhân nào bị đe dọa, đánh đập để cướp gỗ huê. Thông qua việc chia chác tiền cho thấy, hành vi trên là thỏa thuận mua bán, trao đổi, chứ không phải là cướp. Có nhiều mâu thuẫn trong lời khai giữa bị can và bị hại; không có đối chất…

    Vụ Cướp gỗ huê ở Quảng Bình: Tiếp tục hoãn xử!

    Phiên tòa không diễn ra như mong đợi của nhiều người.

    Sau loạt bài đăng tải trên báo Đời sống và Pháp luật về nghi vấn có oan sai trong vụ án “cướp gỗ huê” tại Quảng Bình, VKSND tối cao đã yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Bình trả hồ sơ, làm rõ những nội dung báo đã nêu. VKSND tối cao đề nghị: “Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Bình kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi”.

    Xét thấy, không thể trả hồ sơ lần thứ 3 nên ngày 24/11, TAND tỉnh Quảng Bình đã quyết định đưa vụ án ra xét xử. Lạ thay, phiên tòa khai mạc chỉ có 1/22 bị hại trong danh sách triệu tập có mặt, còn 21 bị hại khác vắng mặt mà không rõ lý lo (!?). Vì lẽ đó, HĐXX đã thông báo: Hoãn phiên tòa.

    Sau gần 3 năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Quảng Bình không làm rõ được nhiều tình tiết quan trọng thiết yếu của vụ án. Trong khi, 14 bị can (một bị can đã qua đời), hàng ngày làm đơn kêu oan, gõ cửa các cơ quan công quyền.

    Mặt khác, vụ án đặt ra nghi vấn, có thể xuất phát từ mâu thuẫn chia chác lợi ích giữa nhóm mua gỗ huê với một điều tra viên? Một số cán bộ điều tra bị các bị can tố cáo, cố ý làm sai lệch hồ sơ; yêu cầu các bị can ký khống chỉ vào bản khai.

    Nhưng đến nay, những nghi vấn này, vẫn chưa được làm sáng tỏ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuop-go-hue-o-quang-binh-tiep-tuc-hoan-xu-a70642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan