+Aa-
    Zalo

    Vụ cướp ngân hàng BIDV ở Hà Nội: Nghi phạm không tỉnh táo và quẫn trí nên "làm liều"

    • DSPL
    ĐS&PL Tại cơ quan công an, người đàn ông cướp ngân hàng BIDV ở Hà Nội khai nhận do "không tỉnh táo và quẫn trí" nên mới "làm liều".

    Tại cơ quan công an, người đàn ông cướp ngân hàng BIDV ở Hà Nội khai nhận do "không tỉnh táo và quẫn trí" nên mới "làm liều".

    Người đàn ông cướp ngân hàng BIDV ở Hà Nội cùng tang vật công an thu giữ. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

    Liên quan đến vụ người đàn ông cướp ngân hàng BIDV ở Hà Nội, hiện cơ quan công an xác định nghi can gây ra vụ việc là Phạm Anh Hào (SN 1978, trú phố Trương Định, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nghi phạm Hào được xác định là tài xế taxi.

    Bước đầu, tại cơ quan công an, Hào khai nhận vay ngân hàng một khoản tiền để mua ô tô chở khách. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do công việc không thuận lợi mà Hào cần tiền để đáo hạn nên đối tượng thừa nhận đã "không tỉnh táo và quẫn trí" mới "làm liều" cướp ngân hàng. Sau khi bị bắt giữ, người đàn ông này cho biết đã rất ân hận.

    Theo đó, khoảng 12h ngày 15/3, Hào mang 1 khẩu súng bật lửa và 1 khối bên ngoài bọc băng dính đen vào một chi nhánh ngân hàng tại thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội).

    Đối tượng để khối bọc băng dính đen trước cửa ra vào của ngân hàng, tay phải cầm súng bật lửa yêu cầu nhân viên cho tiền vào túi đã chuẩn bị từ trước và liên tục đe dọa nếu không "nghe lời" sẽ cho mìn nổ.

    Nhân viên ngân hàng đã lấy 76 triệu đồng đưa cho đối tượng, rồi ấn chuông kết nối với cơ quan công an. Hào đã bị lực lượng công an và bảo vệ, nhân viên ngân hàng đuổi theo bắt giữ, thu toàn bộ tang vật ngay gần hiện trường.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

    Nghi phạm làm nghề lái xe taxi. Ảnh: Tiền Phong

    Nhận định về sự việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội đánh giá đây là hành vi táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Với việc sử dụng súng bật lửa cùng một khối bọc băng dính đen nghi là mìn để đe dọa cướp tiền, hành vi của Hào đủ yếu tố cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015.

    Theo vị luật sư, công an sẽ làm rõ ý thức chủ quan của nghi phạm khi cướp ngân hàng. Giá trị tài sản cướp được sẽ là yếu tố định khung, xác định hình phạt đối với Hào.

    Trong trường hợp này, số tiền nghi phạm cướp được từ ngân hàng là 76 triệu đồng. Đối chiếu quy định của pháp luật, hành vi của Hào thuộc tình tiết định khung quy định tại Khoản 2, Điều 168 Bộ luật hình sự 2015.

    Cụ thể, Điểm đ, Khoản 2 điều này quy định hành vi cướp tài sản có giá trị từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng sẽ đối mặt khung hình phạt 7-15 năm tù.

    Khung hình phạt tương tự sẽ được áp dụng nếu hành vi thuộc các tình tiết khác tại khoản 2 điều này như có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm hay gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

    Ngoài ra, khoản 6 điều này quy định người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuop-ngan-hang-bidv-o-ha-noi-nghi-pham-khong-tinh-tao-va-quan-tri-nen-lam-lieu-a359472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan