+Aa-
    Zalo

    Vụ đắm phà Sewol 2014: Thuyền trưởng bị kết án tù chung thân

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã kết án tù chung thân cho thuyền trưởng phà Sewol – chiếc phà bị đắm vào năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

    (ĐSPL) – Hôm nay 12/11, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên phán quyết định tội giết người và kết án tù chung thân cho thuyền trưởng phà Sewol – chiếc phà bị đắm vào năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

    Thuyền trưởng phà Sewol (giữa) bị định tội giết người vì "cố ý cẩu thả", nhận án tù chung thân.

    Phà Sewol chở 476 người khi chìm tại phía tây nam đảo Jindo ngày 16/4/2014. Trong số 304 người thiệt mạng có 250 học sinh một trường trung học. Thuyền trưởng và các thuyền viên đã bỏ chạy khi phà bị đắm, bỏ mặc các hành khách mắc kẹt và chết đuối.

    Những phiên tòa xét xử liên tiếp kéo dài suốt 1 năm qua, tòa án đã kết tội 15 người chịu trách nhiệm trên phà, trong đó có thuyền trưởng Lee Jun – Seok. 14 thuyền viên, mỗi người đều phải chịu mức án hình sự từ 6 đến 12 năm tù vì đã trốn tránh trách nhiệm cứu giúp hành khách.

    Vào tháng Tư vừa qua, phiên tòa phúc thẩm đã tuyên án thuyền trưởng Lee tội “giết người vì cố ý cẩu thả” khi ông và các thuyền viên khác vứt bỏ con phà với hàng trăm người đang mắc kẹt, chạy trốn thoát thân thay vì bình tĩnh hướng dẫn mọi người sơ tán.

    Tòa án Tối cao cho biết trong phán quyết ngày hôm nay rằng: “Nếu như có một lệnh kịp thời trấn an và sơ tán hành khách, một số lượng đáng kể các nạn nhân có lẽ đã sống sót”.

    Phà Sewol đã chở tới 6.825 tấn, gấp đôi khối lượng cho phép và sau đó bị nghiêng sang một bên rồi chìm dần xuống nước. Điều tra sau đó cho biết lượng hàng hóa quá lớn khiến chiếc phà bị mất cân bằng.

    Thảm họa đắm phà Sewol đã khiến 304 người chết, 250 trong số đó là học sinh trung học.

    Hầu hết những nạn nhân được tìm thấy trong con phà, quá nhiều trong số đó là học sinh của một trường trung học đi thực tế, và họ đã không bao giờ quay lại nữa. Trong quá khứ, việc định tội giết người vì “cố ý cẩu thả” là một vấn đề khó khăn đối với luật pháp Hàn Quốc. Đây là trường hợp đầu tiên bị kết án liên quan đến một thảm hỏa đắm phà.

    Sau khi vụ việc xảy ra, thuyền trưởng Lee Jun – Seok đã bị kết tội ở mức nhẹ hơn, chịu hình phạt 36 năm tù. Tuy nhiên, cho tới bây giờ, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã quyết định giữ mức án giết người và phán quyết ông này mức tù trung thân.

    Phát ngôn viên Tòa án Tối cao cho biết: “Mức án này là hoàn toàn công bằng. Thuyền trưởng đã cố ý chối bỏ vai trò, trách nhiệm của mình khi chiếc phà xảy ra chuyện dù ông ta biết rằng hành khách sẽ bị chết đuối”.

    Trong suốt phiên tòa, ông Lee khóc lóc xin lỗi và chấp nhận án tù trung thân. Tùy nhiên, ông này không nhận tội giết người, ông khẳng định rằng mình chưa bao giờ có ý định làm hại một ai đó.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo The NewYork Times)
    Xem thêm video Tin tức: 
    [mecloud]nSqxzIbV1J[/mecloud]
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dam-pha-sewol-2014-thuyen-truong-bi-ket-an-tu-chung-than-a119262.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.