+Aa-
    Zalo

    Vụ 'đất vàng' 8-12 Lê Duẩn bị thu hồi: Tập đoàn Kido vật lộn gánh lỗ

    • DSPL
    ĐS&PL Kido của ông Trần Kim Thành hiện đang là ông chủ đồng kiểm soát tại dự án Lavenue Crown gần 5.000 m2 tại trung tâm Sài Gòn.
    Kido của ông Trần Kim Thành hiện đang là ông chủ đồng kiểm soát tại dự án Lavenue Crown gần 5.000 m2 tại trung tâm Sài Gòn. Việc dự án bị thu hồi đồng nghĩa việc Kido sẽ phải gồng gánh khoản lỗ nặng.

    Bài toán quyền lợi với "đất vàng"

    Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành quyết định số 5671 về việc thu hồi khu "đất vàng" diện tích gần 5.000m2 ở số 8 - 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.

    Quyết định thu hồi nêu rõ gần 5.000m2 "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã được Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo số 249 ngày 18/7/2018 của Văn phòng Chính phủ.

    Ban đầu, khu đất này do 4 công ty thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc. Đó là 4 doanh nghiệp Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí TP HCM, Công ty Cổ phần Hóa chất Vật liệu điện TP.HCM và Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu-Vitaco.

    Đến năm 2010, cả 4 công ty trên đã đồng ý chuyển nhượng phần góp vốn tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô, nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido. Sau khi chuyển nhượng, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP HCM (tỷ lệ 20%), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (tỷ lệ 30%) và Công ty TNHH Đầu tư Kido (tỷ lệ 50%).

    Đến tháng 6/2011, UBND TP HCM có quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư Khách sạn cao cấp thương mại dịch vụ căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

    Việc làm này theo Thanh tra Chính phủ là sai nguyên tắc khi UBND TP.HCM không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu đất này.

    Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến 4 công ty chuyển nhượng kiếm lời gây giảm nguồn thu cho ngân sách; giảm tỷ lệ cổ phần góp vốn của nhà nước từ 50% xuống còn 20%.

    Thanh tra Chính phủ khẳng định những sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành và các doanh nghiệp liên quan như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của nhà nước cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc… Do đó, cơ quan Thanh tra đã kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách.

    Được biết, cổ đông lớn nhất - Công ty TNHH Đầu tư Kido là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1993, người đại diện theo pháp luật là ông Trần Kim Thành.

    Công ty TNHH Đầu tư Kido là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Kido (tiền thân là Tập đoàn Kinh Đô) do ông Trần Kim Thành nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

    Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của Kido, số tiền đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue có giá gốc là 1.087,5 tỷ đồng, giá trị hợp lý cuối kỳ là 1.073,2 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2018, giá trị khoản đầu tư này giảm còn 1.071 tỷ đồng.

    Kido gánh lỗ 16 tỷ từ dự án "đất vàng"

    Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018 của Công ty CP tập đoàn Kido (KDC) cũng thể hiện công ty này đang sở hữu 50% vốn trong Lavenue.

    Do dự án chưa triển khai nên trong năm 2017, Kido của ông Trần Kim Thành phải chịu khoản lỗ gần 15 tỷ đồng từ dự án, khiến giá trị đầu tư giảm còn 1.072,5 tỷ. 9 tháng đầu năm 2018, KDC của ông Trần Kim Thành tiếp tục gánh thêm khoản lỗ gần 1,1 tỷ đồng từ dự án này.

    Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018 của KDC cho thấy, doanh thu thuần trong quý đạt 1.931 tỷ đồng, giảm 200 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp giảm 15% xuống 369,3 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm 59%, từ 91,7 tỷ xuống 37,3 tỷ đồng. Lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 15,5 tỷ đồng, bằng 1/3 cùng kỳ.

    Kido cho biết, nguyên nhân doanh thu quý 3 giảm là do suy giảm doanh thu của ngành hàng kem và sữa chua. Bên cạnh đó, trong quý 3/2017, KDC có phát sinh khoản lợi nhuận bất thường từ thanh lý khoản đầu tư tại Công ty Tân An Phước.

    Lũy kế 9 tháng đầu năm, Kido Group đạt 5.712 tỷ đồng doanh thu, tăng 637 tỷ, tương ứng tăng 13% so với cùng kỳ. Doanh thu tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng dầu ăn. Tuy vậy, lãi gộp vẫn giảm nhẹ từ 1073 tỷ xuống 1039 tỷ đồng.

    Doanh thu tài chính giảm mạnh từ 684 tỷ xuống 138 tỷ đồng, do trong Q2/2017 có khoản thu nhập bất thường từ đánh giá lại khoản đầu tư vào Vocarimex.

    Lợi nhuận gộp giảm 2,9% trong 9 tháng năm 2018, chủ yếu là do doanh thu bán hàng của mảng kem và sữa chua thấp hơn so với cùng kỳ. Việc đầu tư mở rộng thị trường cho ngành dầu ăn và các sản phẩm mới đã làm tăng chi phí hoạt động khoảng 6,1% trong 9 tháng năm 2018.

    Lợi nhuận trước thuế giảm 83%, từ 630 tỷ xuống 109 tỷ đồng. LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 4,2 tỷ đồng.

    Như vậy, việc ông Nguyễn Thành Tài bị khởi tố và việc khu "đất vàng" bị thu thồi khiến Kido lao đao khi đổ tiền vào dự án Lavenue Crown. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Kido của ông Trần Kim Thành sẽ tiếp tục gánh “lỗ” từ dự án này đến khi mọi sai phạm liên quan tới khu “đất vàng” được ngã ngũ.

    Trước đó, trong buổi họp báo thường kỳ kinh tế xã hội tháng 10 của TPHCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP đã phản hồi về việc Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (chủ đầu tư dự án tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, Quận 1) "dọa" kiện TPHCM nếu bị thu hồi đất.

    TP.HCM cho rằng việc thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn phải được tiến hành, còn khi thực hiện việc này doanh nghiệp kiện là quyền của doanh nghiệp.

    Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue từng có gửi công văn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất được tiếp tục triển khai dự án xây khách sạn năm sao và trung tâm thương mại trên khu "đất vàng" này, nếu thu hồi dự án thì doanh nghiệp sẽ có nguy cơ phá sản.

    Hoàng Dung

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dat-vang-8-12-le-duan-bi-thu-hoi-tap-doan-kido-vat-lon-ganh-lo-a254833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan