+Aa-
    Zalo

    Vụ đấu giá đất ở Thái Bình: Vợ chồng Đường "Nhuệ" dùng chiêu trò gì để thay đổi kết quả?

    • DSPL
    ĐS&PL Bị người trúng đấu giá từ chối, Dương cầm cốc nước chè hất vào mặt anh Đạt. Còn nhóm đàn em đi cùng vợ chồng Đường "Nhuệ" tấn công, đánh nạn nhân.

    Bị người trúng đấu giá từ chối, Dương cầm cốc nước chè hất vào mặt anh Đạt. Còn nhóm đàn em đi cùng vợ chồng Đường "Nhuệ" tấn công, đánh nạn nhân. Do bị đe dọa, anh Đạt đồng ý nhượng lại đất cho bà H.

    Ngày 21/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cho hay vừa hoàn thành kết luận điều tra, chuyển VKSND tỉnh đề nghị truy tố các bị can trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

    Ngoài bị can Nguyễn Thị Dương (40 tuổi, vợ của Nguyễn Xuân Đường tức Đường "Nhuệ"), giám đốc Công ty TNHH Đường Dương, 4 bị can khác trong vụ án đều là lãnh đạo, cán bộ sở Tư pháp và sở Tài nguyên Môi trường.

    Đó là: Phạm Văn Hiệp (36 tuổi, trú tổ 36, phường Trần Lãm, TP Thái Bình), giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc sở Tư pháp Thái Bình; Vũ Gia Thành (43 tuổi, trú tổ 7, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình), đấu giá viên Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc sở Tư pháp Thái Bình; Trịnh Thị Minh Thúy (50 tuổi, trú tổ 5, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình), trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên; Hà Văn Dũng (36 tuổi, trú tổ 9, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình), nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên.

    Vợ chồng Đường "Nhuệ" 

    Theo kết luận điều tra, ngày 29/10/2019, UBND tỉnh Thái Bình cho phép đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 10 lô đất tại khu quy hoạch dân cư ở phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình. Tỉnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất kỹ thuật tài nguyên thuộc Sở TN&MT tổ chức đấu giá.

    Do quen biết từ trước nên Dương được bà N.T.H. (54 tuổi, ở huyện Quỳnh Phụ) nhờ mua lô đất số 9 trong số đất đấu giá. Theo thỏa thuận, bà H. chỉ đứng tên ký giấy tờ. Còn các thủ tục đấu giá bà này nhờ Dương thực hiện.

    Sau khi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thông báo tổ chức bán đấu giá lô đất trên, do điều kiện dự đấu giá là cần ít nhất 2 người tham gia nên Dương đã lấy tên bà H. và anh Dũng (người địa phương).

    Kết luận nêu quá trình đấu giá, Dương biết bà H. không trúng thầu do phiếu ghi không hợp lệ. Nhưng sau đó, Dương đã gặp Vũ Gia Thành (đấu giá viên trung tâm dịch vụ đấu giá) để đặt vấn đề tìm cách cho bà H. trúng đấu giá.

    Theo cáo buộc, bị can Thành đưa ra điều kiện là người đã được công bố trúng đấu giá phải đồng ý nhượng lại thì mới thay đổi được kết quả. Sau đó, Dương tìm gặp Phạm Văn Hiệp (Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh) để nhờ Hiệp nghĩ cách giúp cho bà H. thắng thầu.

    Cơ quan điều tra xác định bị can Hiệp đã nói với nhóm cán bộ phụ trách đấu giá rằng bà H. là bà cô của Hiệp. Ngoài ra, Hiệp nói thêm với Thành: "Anh đồng ý đổi tên người trúng đấu giá từ Đạt sang bà H. giúp chị Dương, cũng là giúp gia đình em vì bà H. là chỗ thân thiết với gia đình em".

    Trong khi đó, Dương gọi điện cho chồng là Đường "Nhuệ" tìm gặp anh Đạt (người trúng đấu giá lô đất số 9) để nói chuyện. Theo kết luận điều tra, sau khi gặp anh Đạt, Đường hứa sẽ cho 20 triệu đồng nếu anh Đạt nhượng lại đất.

    Bị người trúng đấu giá từ chối, Dương cầm cốc nước chè hất vào mặt anh Đạt. Còn nhóm đàn em đi cùng vợ chồng Đường là Phạm Xuân Hòa, Đào Văn Bằng và Nguyễn Đức Huy tấn công, đánh nạn nhân. Do bị đe dọa, anh Đạt đồng ý nhượng lại đất cho bà H.

    Cảnh sát kết luận sau khi hoàn tất đấu giá, Dương đưa cho nhóm cán bộ trung tâm đấu giá nhiều phong bì, bên trong có 500.000 đồng mỗi chiếc. Tiếp đó, các bị can Hiệp và Thành đã hướng dẫn bà H. làm thủ tục thay đổi tên người trúng đấu giá lô đất số 9 từ anh Đạt sang cho bà H.

    Giai đoạn điều tra, xác minh ban đầu thì Hiệp khai nhận trong cuộc đấu giá ngày 20/12/2019, vì bị vợ chồng Đường "Nhuệ" đến đe doạ nên bị can này đã đồng ý thay đổi kết quả trúng thầu giá lô đất số 9.

    Qua xác minh, Công an tỉnh Thái Bình nhận thấy thời gian liền trước, trong và sau khi tổ chức cuộc đấu giá lô đất số 9, vợ chồng Đường "Nhuệ" không hề đe doạ, ép buộc gì với Hiệp.

    Tại cuộc đấu giá chỉ có Dương nhờ bị can Hiệp thay đổi kết quả cho bà H. trúng đấu giá.

    Ngoài ra, theo kết luận điều tra, Hiệp còn trình bày trước đây gia đình Hiệp nhiều lần bị vợ chồng Đường "Nhuệ" uy hiếp, đe doạ bắt cóc con cái, đánh ghen xịt hơi cay vào mặt vợ…

    Vợ bị can Hiệp cũng có đơn trình bày về nội dung này với cơ quan điều tra.

    Công an tỉnh Thái Bình đã làm việc với Công an TP.Thái Bình, được đơn vị này cho biết thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2019, Hiệp có gửi đơn cho Công an tỉnh và Công an TP.Thái Bình, tố cáo việc gia đình bị đối tượng đe doạ bắt cóc con gái, xịt hơi cay vào mặt vợ, nhắn tin đe doạ.

    Công an tỉnh và Công an TP.Thái Bình đã xác minh, thấy có các sự việc này, nhưng không xác định được đối tượng đe doạ, không rõ lý do bị đe doạ, các nội dung đe doạ không liên quan gì đến đấu giá quyền sử dụng đất, thời điểm này, Hiệp không có nghi vấn gì cho vợ chồng Đường "Nhuệ".

    Kết luận điều tra của cơ quan Công an cũng cho rằng Đường "Nhuệ" tuy không có hành động gì xâm hại đến sức khỏe của anh Đạt nhưng đã tìm và dùng lời nói để đe doạ, ép nạn nhân phải từ bỏ trúng đấu giá.

    "Nguyễn Xuân Đường chỉ là theo ý muốn của vợ mình, bản thân không đặt vấn đề gì, không tác động gì với những người có chức vụ, quyền hạn tổ chức cuộc đấu giá. Bản thân cũng không biết cách thức phải làm như thế nào để thay đổi kết quả người trúng đấu giá, do vậy không đủ căn cứ để buộc đồng phạm với các bị can trong vụ án." - kết luận điều tra của cơ quan Công an tỉnh Thái Bình nhận định.

    Một số "đàn em" thân cận của vợ chồng Đường "Nhuệ" từng tham gia đe dọa, hành hung nạn nhân Đạt nhưng vì nạn nhân không có đơn đề nghị, không có thương tích nên không đủ cơ sở để khởi tố hình sự. Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình đã chuyển hồ sơ để Công an TP Thái Bình xem xét ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-gia-dat-o-thai-binh-vo-chong-duong-nhue-dung-chieu-tro-gi-de-thay-doi-ket-qua-a331734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan