Vụ Địa ốc Alibaba "vẽ" dự án "ma" lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng: Bắt giữ thêm nữ Phó Tổng GIám đốc


Thứ 5, 15/10/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ với cáo buộc cùng đồng phạm Nguyễn Thái Luyện lừa người mua dự án "ma".

Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ với cáo buộc cùng đồng phạm Nguyễn Thái Luyện lừa người mua dự án "ma".

Phó Tổng Giám đốc Địa ốc Alibaba Huỳnh Thị Ngọc Như. Ảnh: VietNamNet

Ngày 15/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03)- Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam với bà Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 BLHS 2015.

Lực lượng chức năng cũng thực hiện lệnh khám xét nơi ở của người này.

Ngoài ra, 5 người khác là Nguyễn Lê Hoàng Lan (phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông), Đào Thị Thanh Lợi (phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự), Huỳnh Thị Tú Trinh, Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên cũng bị khởi tố, bắt giam để phục vụ công tác điều tra.

Theo nguồn tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ngoài bà Như, 5 người nói trên đều là thuộc cấp của Nguyễn Thái Luyện, bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam để điều tra cùng về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Động thái này được đưa ra sau 13 tháng cơ quan điều tra bắt giữ, khởi tố Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và hàng loạt đồng phạm khác.

Về hành vi của bị can Huỳnh Thị Ngọc Như, đến nay cơ quan Công an đã xác định rõ.

Theo đó, Như được Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách đối ngoại; giúp sức cho anh em Luyện - Lĩnh thành lập ra các công ty con, công ty vệ tinh nhằm sử dụng pháp nhân ký hợp đồng lừa khách hàng.

Ngoài ra, tại công ty, Như có nhiệm vụ đào tạo hàng nghìn nhân viên cách thức bán dự án "ma", giúp Luyện ký hợp đồng với khách hàng. Hành vi của Như có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 9/2019, khi Luyện bị bắt, hàng trăm người kéo đến công ty đề nghị lấy lại tiền, Như cho người livestream trấn an rằng tiền của họ "an toàn" vì đang được công an giữ, Luyện không phạm tội.

Như đã đưa tin trước đó, Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo nhân viên tìm mua những khu đất có diện tích lớn ở nhiều tỉnh thành phía Nam. Tất cả đều là đất nông nghiệp, đất rừng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được cấp phép xây dựng và cơ quan quản lý Nhà nước địa phương chưa có chủ trương cấp phép làm dự án.

Sau đó, Luyện giao cho người nhà, nhân viên thân tín đứng tên chủ sở hữu rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép rồi tự "vẽ" ra những dự án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn đa cấp.

Tính đến giai đoạn đầu tháng 3/2020, Công an xác định, Alibaba đã lừa đảo 6.700 khách hàng, với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến 2.500 tỷ đồng.

Đến tháng 9 và 10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Lực còn bị khởi tố về tội rửa tiền.

Đến tháng 3/2020, Công an TP.HCM đã khởi tố thêm 14 bị can khác là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạch Hiền (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dia-oc-alibaba-ve-du-an-ma-lua-dao-hang-ngan-ty-dong-bat-giu-them-nu-pho-tong-giam-doc-a342663.html