+Aa-
    Zalo

    Vụ doanh nghiệp Lạc Hồng lập barie cấm đường làm dự án: 15 năm vẫn vướng việc GPMB?

    • DSPL
    ĐS&PL “Ngủ yên” suốt 15 năm, cho đến thời điểm hiện tại Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

    “Ngủ yên” suốt 15 năm, cho đến thời điểm hiện tại Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)…

    Theo tìm hiểu của PV, thôn Thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 300 ha đất đồi rừng. Gần như 100% người dân tại đây sống bằng nghề làm ruộng và dựa vào kinh tế đồi rừng.

    Năm 2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương thu hồi đất để giao cho Công ty cổ phần Nam Tam Đảo thực hiện dự án đầu tư, xây dựng Khu du lịch sinh thái Thanh lanh - Suối Tiên. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, việc bồi thường, thu hồi và giải phóng mặt bằng vẫn gây nên nhiều phức tạp và chưa thể triển khai thuận lợi.

    Diện tích lòng hồ đang được doanh nghiệp triển khai san gạt

    Theo phản ánh của nhiều hộ dân, dự án khu du lịch sinh thái bắt đầu đền bù từ năm 2004 với mức áp giá bồi thường tiền tài sản trên đất là 1000 đồng/cây dưới 5cm và 2000 đồng/cây trên 5cm. Hầu hết người dân cho rằng việc đền bù như vậy là chưa thỏa đáng.

    Do không nhất trí với phương án bồi thường trên nên một số hộ dân đã không nhận tiền đền bù, và tiếp tục canh tác. Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Nam Tam Đảo có xây dựng một cổng chắn trên con đường độc đạo dẫn tới khu cánh tác lòng hồ Thanh Lanh, khiến nhiều người dân bức xúc.

    Một số người dân hiện vẫn đang sinh sống trong lòng dự án

    Bên cạnh đó, do dự án chậm triển khai, một số hộ dân nhận tiền đền bù tài sản trên đất đã tận dụng phần đất trước đây của mình để canh tác. Sau nhiều năm cải tạo và chăm sóc bạch đàn, lúc người dân thu hoạch cũng là lúc Công ty cổ phần Nam Tam Đảo lập rào chắn, không cho vận chuyển số cây là thành quả từ mồ hôi, nước mắt của chính những hộ dân ra ngoài.

    Được biết, hầu hết diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái do công ty cổ phần Nam Tam Đảo làm chủ đầu tư, đều do các hộ dân khai hoang từ những năm 80 và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trước khi có dự án du lịch sinh thái của công ty Cổ phần Nam Tam Đảo được phê duyệt, các hộ dân này đã canh tác ổn định hơn 10 năm. Như vậy, việc công ty Cổ phần Nam Tam Đảo đã xây dựng cổng chắn ngang con đường dân sinh liệu có phù hợp hay không?.

    Người dân tiếc nuối những diện tích cacnh tác đang bị lấp đầy bằng đất cát

    Việc dự án “ngủ yên” suốt 15 năm qua, đồng nghĩa với từng ấy thời gian người dân không có đất để canh tác, không có định hướng chuyển đổi nghề nghiệp. Cuộc sống của những hộ dân thôn Thanh Lanh rơi vào bế tắc.

    Tại sao khi triển khai việc thu hồi đất của người dân tại thôn Thanh Lanh các cấp chính quyền tại tỉnh Vĩnh Phúc lại không có những chính sách cụ thể để định hướng, chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân bị thu hồi đất được đảm bảo? Ngoài ra, tại sao 15 năm dự án chậm tiến độ và không có khả năng thực hiện và đang gây hậu quả, mất ổn định đời sống đối với người dân.

    Bà Đặng Thị Như Quỳnh –Phó TGĐ Công ty CP Nam Tam Đảo cũng thừa nhận, việc khiến người dân bức xúc dự án như ngày hôm nay là bắt nguồn từ việc đền bù GPMB trước đó.

    CL&XH sẽ tiếp tục thông tin!

    Nguồn: CL&XH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-doanh-nghiep-lac-hong-lap-barie-cam-duong-lam-du-an-15-nam-van-vuong-viec-gpmb-a266516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan