+Aa-
    Zalo

    Vụ đòi tác quyền show Khánh Ly: "Cư xử như đòi nợ thuê…"

    • DSPL
    ĐS&PL Cách cư xử của nhạc sỹ Phó Đức Phương trong vụ đòi tác quyền âm nhạc trong liveshow Khánh Ly vừa qua được nhạc sỹ Trần Bình xem là “như kẻ đi đòi nợ thuê”...

    Cách cư xử của nhạc sỹ Phó Đức Phương trong vụ đòi tác quyền âm nhạc trong liveshow Khánh Ly vừa qua được Giám đốc nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam xem là “như kẻ đi đòi nợ thuê”...

    Vụ đòi tác quyền show Khánh Ly:

    Ca sĩ Khánh Ly.

    Như tin tức đã đưa, chỉ còn vài giờ trước khi đêm nhạc Khánh Ly sẽ diễn ra (tối 2/8) tại trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), nhạc sỹ Phó Đức Phương (Giám đốc trung tâm Bản quyền âm nhạc Việt Nam – VCPMC, trực thuộc hội Nhạc sỹ Việt Nam) đã lên tiếng yêu cầu đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly thực hiện nghĩa vụ tác quyền âm nhạc với các nhạc sỹ mà Trung tâm được ủy quyền.

    Theo đó, nhạc sỹ Phó Đức Phương cho biết: Nếu như đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly không thực hiện nghĩa vụ chi trả vụ tác quyền theo đúng luật, ông và các nhạc sỹ sẽ đến tận nơi tổ chức chương trình là trung tâm Hội nghị Quốc gia để nói rõ cho khán giả và báo chí biết hành vi vi phạm của họ. Ông Phó Đức Phương còn nói thêm: "Nếu đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly vẫn tiếp tục chây ỳ, tôi sẵn sàng bước lên sân khấu để nói".

    Trao đổi với PV báo, tiến sỹ, luật sư Trần Đình Triển (Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Đây là một vấn đề mà pháp luật chưa được cụ thể hóa đầy đủ và rõ ràng.

    Trước hết, cần căn cứ bộ luật Dân sự, luật Sở hữu trí tuệ, luật Doanh nghiệp, Nghị định của chính phủ về tổ chức và quản lý hội nghề nghiệp, Nghị định của chính phủ về chế độ nhuận bút…, trên nguyên tắc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tác giả sáng tác (nhạc sỹ…), ca sỹ, đạo diễn, dàn nhạc… và nhà tổ chức. Đồng thời, lấy việc phục vụ công chúng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà nước làm tiêu chí hàng đầu cho mọi sự ứng xử.

    Căn cứ nội hàm của các vấn đề nêu trên thì ông Phó Đức Phương và trung tâm VCPMC đang hoạt động rất trái pháp luật (tư cách pháp lý, nhận ủy quyền, thu – chi, thuế khóa, kiểm tra – thanh tra… của VCPMC). Ông Phó Đức Phương đang tự cho mình một quyền đứng trên tất cả: yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà tổ chức, nhạc sỹ, ca sỹ… phải đáp ứng yêu cầu của ông ta; có dấu hiệu lạm quyền và tư lợi bất chính...”?

    Vụ đòi tác quyền show Khánh Ly:

    "Ông Phó Đức Phương cư xử như một kẻ đi đòi nợ thuê".

    Nhạc sỹ, NSND Trần Bình (Giám đốc nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam) cho biết: “Khi nhận lời giúp đỡ công ty Đồng Dao, đơn vị đứng ra tổ chức liveshow Khánh Ly, ông đã cảnh báo đơn vị này về khả năng thành công của chương trình. Tuy nhiên vì tâm huyết của nhiều người và yêu quý giọng hát Khánh Ly, chúng tôi vẫn quyết tâm bắt tay thực hiện.

    Tôi nhận lời phụ trách nội dung, lên danh sách những bài hát về nhạc Trịnh để Khánh Ly hát trong chương trình này. Vì thế có thể nói, bản thân tôi không liên quan gì đến vấn đề tiền bản quyền.

    Nhạc sỹ Trần Bình cho rằng ông Phó Đức Phương đang tự đánh mất hình ảnh của mình.
    Tuy nhiên tôi không lạ gì Phó Đức Phương. Khi xảy ra sự việc này, người đầu tiên ông Phương muốn nhắm vào là tôi, chứ không ai khác. Ông Phương phải hiểu rằng, ông ấy từng kinh qua các công tác quản lý, nhưng đã không thể thành công. Vậy thì đừng hy vọng ông ấy đã quản lý tốt ở trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

    Hơn nữa, trong mọi thoả thuận với nhà tổ chức, tiền bản quyền sẽ được trả sau khi chương trình diễn ra xong xuôi. Bởi vì, phải đến lúc đó người ta mới chắc chắn là ca sỹ đã hát bao nhiêu bài. Thực tế đối với liveshow Khánh Ly lần này, chúng tôi dự kiến sẽ hát 25 ca khúc nhạc Trịnh, nhưng sau đó con số được rút xuống còn 20 bài. Với số lượng 20 bài hát, Trung tâm này chỉ phải trả cho gia đình họ Trịnh 30 triệu đồng. Vậy số tiền còn lại 285 triệu đồng mà họ đòi thu từ chương trình của chúng tôi sẽ đi đâu, về đâu?”.

    Nhạc sỹ Trần Bình cho biết thêm: “Ngoài ra, có một điều vô lý ở ông Phó Đức Phương là cứ thấy tôi ở đây thì anh ấy đều hét giá. Cùng một điểm tổ chức chương trình, nhưng với những người khác, ông Phương chỉ thu 200-300 nghìn đồng/bài hát nhưng với tôi, ông ấy sẽ thu lên 500 nghìn đồng/bài hát với lý do là "chương trình của tôi ăn nên làm ra hơn so với những chương trình khác".

    Chuyện ông Phương xuất hiện trước thềm đêm nhạc và lớn tiếng đòi tiền bản quyền không khác gì cách xử sự của những kẻ đi đòi nợ thuê, rất chợ búa. Đây là một cách tự làm xấu mình. Nhiều năm trước, khi ông Phương đang làm công việc sáng tác, nhiều nhạc phẩm hay được nhiều người yêu mến. Nhưng hơn 10 năm nay, ông Phương gần như mất hút trên lĩnh vực này. ông ấy đang tự đánh mất hình ảnh của mình".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-doi-tac-quyen-show-khanh-ly-cu-xu-nhu-doi-no-thue-a45824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan