+ Aa-
    Zalo

    Vụ dùng đèn khò nướng "gà bẩn": Chuyên gia nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bức ảnh hàng trăm chiếc đùi gà vứt trên nền đất nhầy nhụa nước được "hô biến" sang màu vàng ươm bằng đèn khò đã gây “bão” trong cộng đồng mạng.

    (ĐSPL) - Bức ảnh hàng trăm chiếc đùi gà vứt trên nền đất nhầy nhụa nước được "hô biến" sang màu vàng ươm bằng đèn khò đã gây “bão” trong cộng đồng mạng. Không ít người hoang mang sử dụng đèn khò trong chế biến thức ăn sẽ gây ung thư?

    Đèn khò biến gà bẩn thành thơm giòn

    Mấy ngày qua, trên nhiều trang mạng xã hội đã đăng tải hình ảnh về công đoạn chế biến gà “có một không hai”. Bức hình cho thấy, một người đàn ông thản nhiên dùng đèn khò để nướng gà. Gần một nửa trong số đùi gà đó đang chuyển sang màu vàng ươm bắt mắt. Choáng váng hơn khi hàng trăm chiếc đùi gà được vứt la liệt dưới nền gạch ẩm ướt, nhầy nhụa, bẩn thỉu. Cạnh đó, cánh cửa và bức tường rêu mốc phủ kín, có nhiều loại rá rổ, xô chậu song tuyệt nhiên không có chiếc nào được dùng để đựng thịt. 

    ga-ban-1

    Bức ảnh khò thịt gà gây xôn xao trên mạng.

    Bức ảnh này được chia sẻ trên mạng xã hội với nội dung: “Em bị choáng khi nhìn thấy cảnh nướng gà này. Gà làm xong chả biết sạch hay bẩn, tươi hay đã ôi thiu mà ném xuống nền gạch, nước nhớp nhúa thế kia. Lâu nay cứ tưởng gà nướng, quay là nướng trên bếp than, ai ngờ bây giờ hiện đại người ta lại nướng bằng cách độc hại này. Sử dụng đèn này tuy nhanh nhưng rất dễ gây ung thư”.

    Ngay sau khi được đăng tải trên mạng, bức ảnh được nhiều người like và chia sẻ trên các trang cá nhân với tốc độ chóng mặt. Hầu hết những bình luận về bức ảnh đều choáng váng, lo ngại về cách chế biến này. Bởi không ai có thể tưởng tượng được rằng món đùi gà nướng thơm vàng vẫn thường ăn lại được chế biến như trong nội dung bức ảnh chụp lại. Nhiều người đã thốt lên: “Kinh hãi. Bảo sao cơm gà lại rẻ thế, chế biến siêu nhanh, một loáng là vàng ươm hết. Khuất mắt là ngon tất!”.

    Nguyễn Việt:

    Hình ảnh hàng trăm đùi gà ở sân bẩn rồi dùng đèn khò đốt cho vàng trông đã ghê người, dù "đãi người đến dự đám cưới" (một kiểu ăn cơm hàng giá cao vì phải phong bì tiền mừng) cũng đủ gây ngộ độc thực phẩm.

    Only:

    Theo mình được biết, đèn khò chỉ dùng để sơ chế ngoài da, hoặc đốt tạo màu cho màu thực phẩm đẹp hơn, chứ chưa nhìn thấy ai dùng loại đèn này để nướng thịt. Nhà mình cũng dùng loại đèn này và chưa từng thấy có cảnh báo nó sẽ gây hại cho sức khỏe.

    Trong khi đó, không ít người cho biết sẽ tẩy chay tất cả các loại thịt nướng, quay, thui ngoài chợ như thỏ, lợn, nai... chứ không riêng gì gà nướng “có một không hai” này. Theo nhiều người, lợi dụng tâm lý thích đồ tươi sạch của khách hàng, các gian thương, chủ quán ăn đã “ngụy trang” thịt thú nuôi thành thú rừng để kiếm lời. Cũng tương tự như cách nướng gà trên, chỉ cần dùng đèn khò xịt lửa vài phút là có thể hô biến từ lợn tăng trọng thành lợn rừng có lớp da giòn, chắc, vàng ươm và giá tăng lên gấp vài lần.

    Ngoài ra, nhiều ý kiến bình luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để xử lý, buộc các cơ sở này phải đóng cửa ngay để người dân không phải ăn đồ bẩn, đồ độc hại.

    Chủ nhân bức ảnh lên tiếng?

    Chia sẻ trên các trang mạng, diễn đàn, anh Trần Anh Tuấn (23 tuổi,Cầu Diễn, Hà Nội) - người nhận mình là tác giả của bức ảnh gây bão trên cho hay, anh rất bất ngờ và lấy làm tiếc khi bức ảnh của mình bị nhiều trang mạng xã hội lấy lại, đặt lời tựa khác nhau gây hoang mang cho nhiều người.

    Theo anh Tuấn, bức ảnh trên anh chụp bằng điện thoại vào trưa 6/4, khi anh đi ăn cưới nhà họ hàng ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). Anh đăng trên trang cá nhân vào khoảng 15h chiều cùng ngày với lời tựa: “Gà nướng ở quê nên ăn không?”. Anh Tuấn nói: “Đó là ảnh chụp lúc sơ chế món gà xào sả ớt, một món trong mâm cỗ cưới. Vì đây là gà công nghiệp, người ta phải dùng khò gas để làm chảy bớt mỡ đi. Sau đó, gà được rửa sạch, lọc thịt rồi xào. Tôi thấy lạ mắt nên chụp lại rồi chia sẻ trên trang cá nhân với mục đích vui vẻ, không nghĩ nó lại khiến nhiều người hiểu nhầm như vậy. Tôi khẳng định bức ảnh này do tôi chụp cảnh làm cỗ đám cưới ở quê, không phải ở cơ sở sản xuất hay chế biến thực phẩm nào cả”.

    Sau khi biết bức ảnh của mình lan truyền chóng mặt trên mạng với rất nhiều bình luận “hiểu nhầm”, anh Tuấn đã chủ động gỡ bức hình khỏi trang cá nhân.

    Chỉ dùng sơ chế thức ăn

    Anh Đỗ Đức Mạnh (45 tuổi) – chủ một cơ sở chế biến thực phẩm trên đường Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Loại đèn này rất thông dụng với những người chế biến thực phẩm như chúng tôi, chủ yếu được sử dụng để làm sạch lông, không dùng để nướng chín động vật. Mỗi ngày, cửa hàng tôi phải thịt hàng trăm con gà, con vịt,… nướng bằng cách thông thường, đến bao giờ mới xong”.

    ga-ban-2

    Đèn khò được sử dụng rất thông dụng trong cuộc sống.

    Cũng theo anh Mạnh, đèn khò không tác động trực tiếp đến món ăn vì sau khi khò để làm sạch lông còn phải trải qua rất nhiều công đoạn chế biến khác nên không gây hại gì đến sức khỏe. “Chúng tôi sử dụng loại đèn khò này công khai, không có gì phải sợ sệt, giấu giếm, những lời đồn thổi, truyền tai nhau trên mạng, chủ yếu theo kiểu biến chuyện con kiến thành chuyện con voi”, anh Mạnh nói.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật PGS.TS. Trần Hồng Côn - giảng viên Hóa học, đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết: Thực tế, loại đèn này không gây nguy hại gì đến sức khỏe người sử dụng. Nướng động vật bằng đèn khò, đơn thuần cũng giống như việc nướng bằng bếp gas thông thường. Tại các thành phố lớn hay tại các nhà hàng, họ không có điều kiện để nướng bằng rơm, rạ như ở quê nên họ vẫn thường sử dụng loại đèn này. Chỉ khác một điều là, nếu như ở quê, sử dụng các loại bếp thông dụng, phải nướng từ dưới lên, mất rất nhiều thời gian, thì nay sử dụng đèn khò phải nướng từ trên xuống, nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Hơn nữa, nếu sử dụng cách nướng thông thường, những bụi than, tro bẩn sẽ bám vào thực phẩm, rất mất vệ sinh. Sử dụng đèn khò sạch sẽ, đảm bảo hơn nhiều.       

    Nói về thông tin nhiều người cho rằng, ăn động vật nướng bằng đèn khò sẽ dẫn đến ung thư, PGS. Côn khẳng định: “Đối với thực phẩm, không chỉ nướng bằng đèn khò, kể cả việc nướng bằng cách làm thông dụng ở quê, nếu bị cháy đen sẽ chứa những chất có khả năng gây ung thư. Những chất này thường có trong khói thuốc hay việc đốt than tổ ong, đốt nương rẫy,…”. GS. Côn cũng chia sẻ, điều quan trọng là công tác vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào, có được đảm bảo hay không, chứ không phải việc sử dụng đèn khò sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.

    Không ảnh hưởng đến sức khoẻ

    ga-ban-3

    PGS. Nguyễn Duy Thịnh: “Đèn khò không có nguy hại gì”.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm (đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Dùng đèn khò là việc làm hết sức bình thường, chẳng có gì để bàn cãi. Hiện nay đèn khò được sử dụng chủ yếu từ các nguyên liệu: khí gas, oxy, xăng, axetilen, một số người dùng bằng cồn. Loại đèn này chủ yếu dùng để đốt lông động vật cho sạch và nhanh, giúp hình thức bên ngoài con vật có màu vàng giòn, trông ngon mắt, hấp dẫn hơn, phù hợp với không gian phố chật hẹp.

    Nói về bức ảnh gây xôn xao trên mạng, GS. Thịnh khẳng định: “Loại đèn này không gây hại gì đến sức khỏe người sử dụng. Hơn nữa, không ai dùng đèn này để nướng động vật, bởi nướng sẽ không chín, nếu có chín sẽ phải tốn rất nhiều nhiên liệu, chi phí cực kỳ tốn kém, hoặc dù thịt bên trong có chín thì lớp da bên ngoài sẽ cháy đen. Cũng theo GS. Thịnh, loại đèn này hiện nay rất thông dụng trong cuộc sống. Trong ngành công nghiệp dệt may, người ta cũng sử dụng loại đèn này để đốt sạch những lông tơ ở vải. Thay vì cách làm thủ công thông thường, cách làm này sẽ tiết kiệm thời gian, công sức hơn rất nhiều.

    NHỊ HÀ - MINH VŨ

    Xem thêm clip: Xử lý vụ lãnh đạo xã “ăn chia” gà giảm nghèo của nông dân

     


     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dung-den-kho-nuong-ga-ban-chuyen-gia-noi-gi-a90404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan