Vụ gần 200 học sinh bị cấm tới trường: Trưởng phòng GD&ĐT lên tiếng


Thứ 2, 30/04/2018 | 02:55


Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu đã lên tiếng trước thông tin gần 200 học sinh tiểu học Diễn Đoài bị phụ huynh cấm đến lớp.

Liên quan đến việc gần 200 học sinh trường tiểu học Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An bị phụ huynh cấm đến lớp để phản đối vì cho rằng nhà trường lạm thu, ông Ngô Quang Long, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện này đã lên tiếng.

Trước đó, báo Người Đưa Tin có bài viết "Tố nhà trường lạm thu, gần 200 phụ huynh cấm con đến lớp". Trong đó phản ánh, đầu năm học 2017 – 2018, Ban giám hiệu (BGH) trường tiểu học Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An tổ chức họp phụ huynh để bàn bạc và thống nhất về việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày. Khi theo học buổi 2, mỗi em học sinh phải đóng 90.000 đồng/tháng, tương đương 810.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, các phụ huynh lại cho rằng, tiểu học Diễn Đoài là trường chuẩn Quốc gia nên học sinh phải được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và không phải đóng tiền.

Các phụ huynh đã có đơn gửi nhà trường, chính quyền địa phương, phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Diễn Châu, UBND huyện Diễn Châu, UBND tỉnh Nghệ An để tố BGH trường tiểu học Diễn Đoài thu tiền sai quy định. Nhận được thông tin, UBND huyện, nhà trường và chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, giải thích việc trường tiểu học Diễn Đoài thu tiền học buổi 2 của học sinh 90.000/tháng là đúng quy định. Tuy nhiên, giữa các bên không có được tiếng nói chung nên bắt đầu từ ngày 9/4, đồng loạt gần 200/672 em đang theo học tại trường bị phụ huynh cho nghỉ học ở nhà để phản đối việc trên.

Tin tức - Vụ gần 200 học sinh bị cấm tới trường: Trưởng phòng GD&ĐT lên tiếng

Trường tiểu học Diễn Đoài có gần 200 học sinh không tới lớp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Quang Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho biết: “Phòng nhận được đơn của phụ huynh tố cáo trường tiểu học Diễn Đoài thu tiền sai quy định. Hiện, đơn này đã được UBND huyện chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra và hiện đoàn đang làm việc. Phòng cũng nhận được báo cáo, từ ngày 9/4, một số học sinh ở tiểu học Diễn Đoài không đến trường. Ngày hôm nay có 188 học sinh không tham gia học buổi 1.

Phòng đã chỉ đạo nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương vận động phụ huynh cho các em đi học. Trường tiểu học Diễn Đoài đã đạt chuẩn Quốc gia mức 1. Theo quy định, khi được công nhận trường chuẩn Quốc gia là phải đạt 1,5 giáo viên/lớp, nhưng ở Nghệ An thì chỉ bố trí được 1,26 biên chế/lớp nên phải hợp đồng giáo viên. Mình phải phân biệt 2 khái niệm học 2 buổi/ngày và trường chuẩn Quốc gia là hoàn toàn khác nhau. Trường chuẩn Quốc gia mức 1 đối với Tiểu học phải có 1,5 giáo viên/lớp và tối thiểu có 50% học sinh học 2 buổi/ngày, còn học buổi 2 thì là sự thỏa thuận giữa nhà trường và với phụ huynh và việc này là hoàn toàn tự nguyện. Trường chuẩn Quốc gia theo chương trình bậc Tiểu học thì chỉ học 1 buổi/ngày, nếu học buổi 2 thì phụ huynh phải đóng tiền.

Đối với học sinh tiểu học thì các môn: Tiếng Anh, tin học, giáo dục kỹ năng sống, một số hoạt động ngoài giờ lên lớp và tự học có hướng dẫn của giáo viên là môn học buổi 2. Nếu học sinh không học những môn này cũng không sao, vẫn đảm bảo chương trình của bộ GD&ĐT và lên lớp bình thường. Nhiều phụ huynh đang hiểu nhầm giữa 2 khái niệm này. Nguyên nhân ở đây, tại Nghệ An chỉ bố trí được 1,26 biên chế/lớp nên buộc phải hợp đồng thêm giáo viên. Nếu tỉnh mà bố trí được 1,5 biên chế/lớp thì học sinh học buổi 2 không phải đóng tiền”.

Ngoài ra, ông Long cũng thông tin thêm, sau khi nhận được thông tin, Phòng đã chỉ đạo nhà trường dù học sinh không đóng tiền thì vẫn cho các em học buổi 2 bình thường. Hiện, tại phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục vận động, giải thích cho phụ huynh hiểu để cho con em đến trường. Việc học sinh không được đến trường là thiệt thòi của các em, vi phạm luật Phổ cập giáo dục và pháp luật. Khi học sinh đi học trở lại, nếu có sự hợp tác tốt thì ngành sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho các em dự thi đánh giá năng lực lên lớp.

Theo Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gan-200-hoc-sinh-bi-cam-toi-truong-truong-phong-gddt-len-tieng-a228049.html