+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Con gái ông Triệu Tài Vinh xếp đầu danh sách nâng điểm

    • DSPL
    ĐS&PL Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đều khẳng định con gái bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang xếp đầu tiên trong danh sách những thí sinh được giao để nâng điểm.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đều khẳng định con gái bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh, xếp đầu tiên trong danh sách những thí sinh mà các bị cáo được giao để nâng điểm.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài - Ảnh: Người lao động

    Vnexpress đưa tin, chiều 14/10, tại TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh) thừa nhận đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (điều 356 Bộ luật Hình sự 2015), đúng như truy tố.

    Bị cáo Hoài khai trước kỳ thi THPT với tư cách Phó chủ tịch hội đồng thi kiêm trưởng ban in sao đề thi, phụ trách chấm thi môn tự luận ngữ văn..., ông được Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính đưa danh sách 13 thí sinh với yêu cầu nâng điểm môn Văn cho 12 người và một người nhờ xem điểm.

    "Chị Chính nói đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp. Bị cáo biết thí sinh đứng đầu danh sách này là con gái của Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh", bị cáo Hoài trình bày và cho biết đã thống nhất để của con gái ông Vinh được điểm 8 môn Văn.

    Khi bị HĐXX nghi vấn tính xác thực của bản danh sách, ông Hoài cho biết ở phòng của Ban thư ký hội đồng thi, bà Chính đưa tờ giấy A4 có tên 13 thí sinh, vào khoảng ngày 28-30/6/2018, không có ai chứng kiến. 13 thí sinh được đánh máy theo số thứ tự gồm họ tên, số báo danh, địa điểm thi, phòng thi...

    Sau khi bị cáo Chính đưa, ông Hoài cất vào túi áo ngực song nghe nhắc "để thế rơi" nên cất vào cặp, ông Hoài khai và cho hay còn cho bị cáo Vũ Trọng Lương (phó phòng Khảo thí) xem để thực hiện nâng điểm. Tuy nhiên, Lương không nâng điểm được do gặp phải sự giám sát chặt chẽ trong chấm thi.

    Bị cáo Hoài khẳng định không nhận hay có bất cứ thỏa thuận nào về lợi ích vật chất khi được nhờ nâng điểm mà do quan hệ quen biết lâu năm, người thân nhờ.

    Chủ tọa hỏi: "Bị cáo nói mình quen biết rộng vậy thì tại sao với danh sách 12 thí sinh nhờ nâng điểm môn ngữ Văn, phụ huynh không trực tiếp liên hệ mà phải thông qua bà Chính?". Ông Hoài trả lời, trong số đó có con ông Triệu Tài Vinh được bà Triệu Thị Giang (cô ruột thí sinh, Phó phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch Đầu tư) trực tiếp nhờ mình.

    Lúc bị cáo Hoài được đưa cách ly bị cáo Lương khai 30/6/2018 được sếp Hoài đưa cho xem danh sách 13 thí sinh, nói đây là "danh sách chị Chính nhờ nâng điểm". Ông Hoài chỉ cho bị cáo tên của ba thí sinh và hỏi đã có tên trong danh sách các thí sinh cần nâng điểm môn trắc nghiệm hay chưa; đồng thời giải thích một trong ba thí sinh này là con gái ông Triệu Tài Vinh. Lương sau đó kiểm tra và thấy đã có tên.

    Cũng trong lời khai sáng nay, bị cáo Lương nhận "đã một mình thực hiện" tất cả thao tác nâng điểm cho 107 thí sinh qua 309 bài thi trắc nghiệm. Trong số này, ông Hoài đưa danh sách 93 thí sinh, Lương tự nhận 14 trường hợp.

    Trong khi đó, theo Người lao động, điểm thi của thí sinh Triệu Ngọc M. là một trong số những thí sinh có điểm cao của Hà Giang nhưng đã bị tụt giảm đáng kể từ sau khi chấm thẩm định.

    Cụ thể, điểm thi của thí sinh này được công bố lần thứ nhất lần lượt là: Toán: 9,4; Văn: 7,5; Tiếng Anh là 10 điểm; đạt tổng điểm xét tuyển theo khối D1 là 26,9.

    Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, điểm thi của thí sinh này chỉ còn là Toán: 6; Văn 7,5; Tiếng Anh 8 và tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Như vậy, tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-con-gai-ong-trieu-tai-vinh-xep-dau-danh-sach-nang-diem-a296908.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan