+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Thông tin "nhận 1 tỷ đồng để nâng điểm" mới chỉ là lời khai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nói về số tiền 1 tỷ nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia ở Sơn La, cơ quan chức năng cho biết, đây mới là lời khai, chưa đủ căn cứ buộc tội.

    Nói về số tiền 1 tỷ  nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia ở Sơn La, cơ quan chức năng cho biết, đây mới là lời khai, chưa đủ căn cứ buộc tội. 

    Liên quan đến vụ nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia ở Sơn La gây xôn xao dư luận, ngày 24/5, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Sơn La đã hoàn tất điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 8 bị can là cán bộ Sở GD&ĐT và công an tỉnh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

    Trong số này, có 6 bị can thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Lò Văn Huynh, Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD); Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó trưởng Phòng KT&QLCLGD; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng KT&QLCLGD; Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng; ông Đặng Văn Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP. Sơn La.

    Hai bị can là cán bộ thuộc Công an tỉnh Sơn La gồm: Cựu Trung tá Đỗ Khắc Hưng và Thiếu tá Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ.

    Cơ quan điều tra công bố quyết định khởi tố ông Trần Xuân Yến, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La - Ảnh: Tuổi Trẻ

    Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, kết quả điều tra cho thấy, Trần Xuân Yến đã nâng điểm cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp và người quen nhờ vả, trong đó, có 8 trường hợp do chính giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La "gửi gắm".

    Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga nhận giúp 16 thí sinh. Bị can Đặng Hữu Thủy nhận giúp 4 thí sinh. Bị can Lò Văn Huynh nhận giúp 7 thí sinh.

    Bị can Nguyễn Thanh Nhàn nhận giúp 4 thí sinh. Bị can Đỗ Khắc Hưng nhận giúp 1 thí sinh. Bị can Đinh Hải Sơn nhận giúp 2 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh là em vợ.

    Về "chi phí" để giúp rút bài sửa nâng điểm, có bị can khai để rút bài sửa nâng điểm 3 môn đạt đến mức tổng điểm yêu cầu trong tổ hợp xét tuyển đại học, trung bình mỗi trường hợp "giá" là 1 tỉ đồng. Được biết, quá trình điều tra, một số bị can trong vụ án đã tự giác nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

    Liên quan đến số tiền nâng điểm cho thí sinh, nghi can khai nhận có trường hợp là 1 tỷ đồng, nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết, đây mới là lời khai, chưa đủ căn cứ buộc tội. Nguồn tin này nhận định, các đối tượng trong vụ án này liên tục thay đổi lời khai, thậm chí một số chứng cứ đã bị tiêu huỷ, gây không ít khó khăn cho cơ quan điều tra. 

    Động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án; cách thức các bị can thực hiện việc sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-o-son-la-thong-tin-nhan-1-ty-dong-de-nang-diem-moi-chi-la-loi-khai-a277083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan