+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận thi cử Sơn La: Ra giá gần nửa tỷ để nâng điểm cho thí sinh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kết quả điều tra, bị can Lò Văn Huynh nhận một tỷ đồng của một người đàn ông ở thành phố Sơn La để nâng điểm cho hai thí sinh.

    Theo kết quả điều tra, bị can Lò Văn Huynh nhận một tỷ đồng của một người đàn ông ở thành phố Sơn La để nâng điểm cho hai thí sinh.

    Lò Văn Huynh-cựu phó trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La khai đã nhận 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh. Ảnh: VOV.

    Giá nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La

    Theo Vnexpress, VKSND tỉnh Sơn La vừa ra cáo trạng truy tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, những người này bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng chức vụ, cùng nhau rút bài thi để nâng điểm cho 44 thí sinh.

    Theo cáo trạng, bốn trong 8 bị can là Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) và Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu) đã nhận tiền của một số trường hợp để nâng điểm cho các thí sinh.

    Cụ thể, bà Nga được phân công phụ trách quét bài thi của các thí sinh, kiểm tra và sửa lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên trước và trong thời gian chấm thi, bà Nga trực tiếp nhận thông tin nhờ nâng điểm cho 16 thí sinh. Trong số này, bà nhận hơn một tỷ đồng để nâng điểm cho bốn em.

    Số tiền trên đã được bà tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra. Các gia đình thí sinh đều phủ nhận đưa tiền cho bà Nga nhờ nâng điểm.

    Bị can Huynh bị cáo buộc với tư cách là phó ban chấm thi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận nâng điểm cho 7 thí sinh. Huynh cùng các bị can khác rút bài sửa điểm trắc nghiệm cho 32 người và tác động nâng điểm môn ngữ văn cho 12 người.

    Trong đó, ông Huynh nhận một tỷ đồng của một người đàn ông ở thành phố Sơn La để nâng điểm cho hai thí sinh. Ông còn nhận 300 triệu đồng để nâng điểm cho một thí sinh song ngày 24/7/2018 đã trả lại.

    Bị can Thủy là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao thực hiện chấm quét bài thi. Trước khi chấm thi, ông nhận thông tin của 4 thí sinh để nâng điểm. Trong số này ông Thuỷ nhận 500 triệu đồng của ba người để nâng điểm cho bốn thí sinh song đến ngày 24/7 đã trả lại.

    Ngoài ra, bị can Cầm Thị Bun Sọn cũng nhận sửa điểm cho một thí sinh với "giá" 440 triệu đồng.

    Theo cáo trạng, hành vi nhận tiền, thoả thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho thí sinh của các bị can có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp cho Cơ quan điều tra, không có tài liệu nào khác để chứng minh.

    Do đó, VKS xác định không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với các bị can Nga, Sọn, Huynh, Thuỷ về tội Nhận hối lộ, đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Số tiền trên xác định do vụ lợi mà có, đủ cơ sở để truy tố các bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

    Phụ huynh khai gì?

    Điều đáng chú ý, theo Tuổi Trẻ, trong số phụ huynh của 44 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, có 27 người thừa nhận chuyển thông tin của con cho các bị can chỉ để "nhờ xem điểm", trong đó có ông Nguyễn Duy Hoàng - phó giám đốc Sở GD-ĐT, ông Phan Ngọc Sơn - Chánh thanh tra Sở GD-ĐT, ông Lê Trọng Bình - Phó chủ tịch TP Sơn La, ông Đỗ Kim Quang - Giám đốc VNPT Sơn La.

    Những phụ huynh này khai nhờ các bị can "xem giúp điểm thi trước" để gia đình kịp thời điều chỉnh nguyện vọng cho con vào các trường cho phù hợp, còn không trao đổi, hứa hẹn gì về lợi ích vật chất.

    Có 15 phụ huynh khẳng định không chuyển thông tin thí sinh cho các bị can hay đối tượng trung gian, không biết vì sao các bị can, các đối tượng trung gian lại khai là các phụ huynh này đưa thông tin.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-son-la-ra-gia-gan-nua-ty-de-nang-diem-cho-thi-sinh-a283920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan