+Aa-
    Zalo

    Vụ giang hồ Chín Xuân đốt nhà cảnh sát hình sự: Thông tin bất ngờ về "ông trùm xã hội đen"

    • DSPL
    ĐS&PL Xuân buộc hầu hết nhà máy chế biến lúa gạo phải ký hợp đồng bốc vác với mình, không được ký với ai khác.

    Xuân buộc hầu hết nhà máy chế biến lúa gạo phải ký hợp đồng bốc vác với mình, không được ký với ai khác. Đồng thời, không cho phép lực lượng bốc vác nào được tự tiện ký hợp đồng với chủ cơ sở trên địa bàn Xuân “quản lý”.

    Bị can Trần Công Xuân, Nguyễn Quốc Tài Nguyên và Hồ Thanh Hải - Ảnh: Plo.vn

    Tối 26/3, Công an TP Cần Thơ phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (bộ Công an) bao vây nhà Trần Công Xuân, 59 tuổi tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt. Nhiều lực lượng được huy động giữ an ninh trật tự để đảm bảo việc bắt giữ đại ca giang hồ.

    Xuân bị xác định là người cầm đầu vụ phóng hỏa đốt nhà Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an quận Thốt Nốt hôm 30/9/2020, không gây thương vong.

    Thanh Niên dẫn nguồn tin riêng cho biết, quận Thốt Thốt được mệnh danh là thủ phủ của ngành chế biến, kinh doanh gạo xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tại miền Tây, với gần 100 kho bãi, nhà máy chế biến gạo. Từ đó, Xuân lập và nắm giữ lực lượng bốc vác tại các kho bãi nhằm thu lợi từ sức lao động của công nhân bốc vác.

    Dù không nằm trong nghiệp đoàn bốc vác tại địa phương, nhưng để thực hiện ý đồ này, Xuân buộc hầu hết nhà máy chế biến lúa gạo phải ký hợp đồng bốc vác với mình, không được ký với ai khác. Đồng thời, không cho phép lực lượng bốc vác nào được tự tiện ký hợp đồng với chủ cơ sở trên địa bàn Xuân “quản lý”. Do sợ thói côn đồ của Xuân, nhiều chủ cơ sở lúa gạo tại quận Thốt Nốt đã phải ký hợp đồng bốc vác với Xuân để được yên thân làm ăn.

    Sau khi có hợp đồng bốc vác với các cơ sở chế biến gạo, Xuân khoán lại cho đàn em giá rẻ hơn để hưởng chênh lệch. Hiện nay, Xuân còn “vươn vòi” bóc lột sức lao động của người bốc vác tại các nhà máy, kho bãi vùng lân cận như Đồng Tháp, An Giang.

    Công an TP.Cần Thơ và Cục Cảnh sát hình sự thực hiện quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam kẻ chủ mưu đốt nhà Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an quận Thốt Nốt - Ảnh: Công an TP.HCM

    Thanh Niên cũng dẫn nguồn tin từ người dân địa phương cho biết thêm, do nắm giữ trong tay hàng ngàn công nhân bốc xếp trên địa bàn nên hầu hết các chủ cơ sở chế biến gạo đều sợ Xuân. Chỉ cần làm việc nào đó không vừa lòng Xuân, như không cho ứng tiền bốc xếp (mỗi lần hàng trăm triệu đồng), là Xuân chỉ đạo đàn em ngăn cản việc bốc xếp hàng hóa cho nhà máy, dẫn đến doanh nghiệp đình đốn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.

    Chính từ việc ngồi không thu lợi bất chính mỗi ngày rất lớn, cộng với sự e sợ của các cơ sở kinh doanh chế biến gạo trên địa bàn, mà Xuân ngày càng tỏ ra ngạo mạn, xem thường pháp luật, hành xử ngông cuồng.

    Trở lại diễn biến vụ việc, tờ Tri thức trực tuyến thông tin thêm, ngày 28/3, Công an Cần Thơ công bố lời khai ban đầu của Trần Công Xuân (còn gọi Chín Xuân).

    Theo đó, cuối tháng 9/2020, có người mang 10 lít xăng đến nhà thiếu tá Huyên để phóng hỏa. Công an Cần Thơ sau đó trích xuất toàn bộ camera an ninh để truy tìm hung thủ nhưng do vụ việc xảy ra vào ban đêm nên hình ảnh không được rõ.

    Qua quá trình truy xét, ngày 14/3, cơ quan điều tra khởi tố Hồ Thanh Hải (33 tuổi, ngụ phường Thới Thuận) và Nguyễn Quốc Tài Nguyên (21 tuổi, ở phường Thuận An, cùng quận Thốt Nốt) về tội Hủy hoại tài sản. Hai bị can này đang chấp hành án tù do liên quan đến một vụ án khác với tội danh Cố ý gây thương tích.

    Ngày 22/3, cảnh sát triệu tập Trịnh Thanh Tú (tự Tú “Hí”, 30 tuổi, ở phường Thới Thuận). Nghi can này là đàn em chuyên nuôi gà đá cho Chín Xuân.

    Trong lúc làm việc với điều tra viên vào ngày 24/3, Tú lấy dao tự đâm vào người gây thương tích nhằm cản trở việc lấy lời khai. Tú sau đó được đưa vào Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ điều trị với vết thương nhẹ, khâu 2 mũi.

    Củng cố lời khai của những người liên quan, cơ quan điều tra xác định vụ việc bắt nguồn vào giữa năm 2020. Khi đó, T. là một đàn em của Xuân đi nhậu và dùng ly bia gây thương tích cho người khác với tỷ lệ 27%.

    Xuân sau đó huy động đàn em đến nhà nạn nhân để xin lỗi, bồi thường tiền thuốc, yêu cầu nạn nhân rút đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T. Tuy nhiên, cơ quan điều cho rằng với thương tích 27% và hành vi đập ly vào mặt nạn nhân là có tính chất côn đồ nên đã khởi tố, bắt giam T.

    Từ đó, Xuân cho rằng Cơ quan điều tra Công an quận Thốt Nốt (cụ thể là Đội trưởng Cảnh sát hình sự) đã "xử ép", cố tình khởi tố đàn em của mình nên cho người đốt nhà thiếu tá Huyên.

    Hiện vụ việc đang được cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giang-ho-chin-xuan-dot-nha-canh-sat-hinh-su-thong-tin-bat-ngo-ve-ong-trum-xa-hoi-den-a360744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan