+Aa-
    Zalo

    Vụ giết cụ ông để cướp tài sản: Nghi phạm gây án khi chưa đủ 18 tuổi bị xử lý thế nào?

    ĐS&PL Quách Thành Luân thường đến nhà cụ ông 90 tuổi chơi nên biết nạn nhân hay để tiền trong người. Bị cụ ông phát hiện, thiếu niên 17 tuổi dùng khúc gỗ đánh vào đầu cụ ông dẫn đến tử vong.

    Cụ ông bị sát hại vì thói quen để tiền trong người

    Ngày 28/2, Công an tỉnh Cà Mau đã di lý Quách Thành Luân (sinh ngày 28/10/2005) - đối tượng giết người, cướp tài sản từ huyện Đầm Dơi về tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý.

    Nạn nhân là cụ ông Nguyễn Văn Ph. (90 tuổi, ngụ ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau).

    Thông tin ban đầu, vào khoảng 22h ngày 24/2, bà Nguyễn Thị Mai Thảo về nhà tá hỏa phát hiện cha ruột là cụ Ph. tử vong ở sân. Bà cùng người thân đưa cụ Ph. vào nhà kiểm tra, phát hiện trên người cụ ông có nhiều vết thương lạ, nên đã trình báo đến cơ quan công an.

    len sang nha cu ong 90 tuoi trom tai san bi phat hien thieu nien 17 tuoi gay an mang
    Đối tượng Quách Thành Luân.

    Theo gia đình, thường ngày cụ Ph. hay để tiền trong người, nhưng khi cụ tử vong số tiền không còn.

    Ngay khi nhận được tin báo, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Công an huyện Đầm Dơi nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để phục vụ công tác điều tra.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc đối tượng, ngay trong đêm, nghi phạm được xác định là Quách Thành Luân, đối diện nhà bị hại nên đã mời làm việc.

    Tại cơ quan công an, Quách Thành Luân khai thường đến nhà cụ Ph. chơi nên Luân biết nạn nhân hay để tiền trong người. Tối 24/2, biết cụ Ph. ở nhà một mình, Luân nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nhưng trong lúc thực hiện thì bị cụ phát hiện.

    Sợ người khác biết chuyện, Luân lấy khúc gỗ đánh nhiều nhát vào vùng đầu cụ Ph. khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Luân lấy gần 12 triệu đồng của nạn nhân rồi đem về nhà cất giấu.

    Khám xét khẩn cấp nhà Luân, công an phát hiện số tiền trên được gã giấu vào ống nhựa đặt trong nhà.

    Nghi phạm đối diện mức án nào?

    Phân tích về vụ việc, Luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH AB & Partners, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, hành vi ban đầu của Luân là có mục đích lén lút vào nhà ông Ph. để nhằm mục đích trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hành vi, thì Luân bị ông Ph. phát hiện. Lúc này, thay vì trốn chạy, Luân lại có hành vi dùng vũ lực bằng việc lấy khúc gỗ đánh vào đầu ông Ph. để nhằm mục đích chiếm đoạt được tài sản từ ông Ph..

    Việc Luân nếu chưa chiếm đoạt được tài sản hoặc đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng đã bị ông Ph. giành lại, mà Luân tiếp tục dùng khúc gỗ tấn công ông Ph. nhằm chiếm đoạt cho được tài sản, thì trường hợp này không phải là "hành hung để tẩu thoát" mà đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội Cướp tài sản được quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

    Ngoài ra, với việc dùng khúc gỗ đánh vào đầu ông Ph. đẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong, hành vi nêu trên của Luân có dấu hiệu tội Giết người được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015.

    luat su vu quang ba
    Luật sư Vũ Quang Bá.

    “Như vậy, với hành vi nêu trên, Luân có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về 2 tội danh là tội Giết người và tội Cướp tài sản”, luật sư Vũ Quang Bá nhận định.

    Theo quy định Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với tội danh Giết người khung hình phạt cao nhất mà Luân có thể phải chịu là chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, do thời điểm Luân thực hiện hành vi phạm tội, Luân chưa đủ 18 tuổi, nên theo quy định Bộ luật hình sự hình phạt chung thân, hoặc tử hình sẽ không được áp dụng với Luân.

    Tại khoản 1, Điều 101, Bộ luật Hình sự 2015 có quy định rõ, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. Nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

    Theo luật sư Vũ Quang Bá, cũng tại Điều 103, Bộ luật Hình sự, 2015, nếu Luân bị truy cứu trách nhiệm hình sự và xét xử về 2 tội danh Cướp tài sản và Giết người thì tổng mức hình phạt của hai tội danh nếu trên được áp dụng với Luân là tù có thời hạn cũng không được vượt quá 18 năm tù.

    Việt Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giet-cu-ong-de-cuop-tai-san-nghi-pham-gay-an-khi-chua-du-18-tuoi-bi-xu-ly-the-nao-a529892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan