+Aa-
    Zalo

    Vụ “giữ người” tại công an phường Trung Hòa: Luật sư chỉ những bất thường

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 24/04, bà Bình bất ngờ bị đẩy lên xe đưa về trụ sở công an phường Trung Hòa sau khi bị một người đàn ông lạ mặt mặc thường phục giằng túi xách, giật điện thoại.

    “Hành vi giằng túi xách, giật điện thoại của người đàn ông lạ mặt mặc thường phục tự xưng là công an mà không xuất trình được thẻ ngành đã là vi phạm, nhưng hành vi bẻ quặt cánh khủy “áp chế” bà Hoành Thanh Bình về trụ sở của Công an phường Trung Hòa bằng chiếc xe cá nhân lại còn vi phạm nghiêm trọng hơn…”. Luật sư Ngô Kim Lan, Văn phòng Luật sư Đồng Tâm (Hà Nội) nhận định.

    Hành động “lạ” của người đàn ông tự xưng là công an

    Liên quan đên vụ việc bà Hoàng Thanh Bình (SN 1972, HKTT tại 79 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) làm đơn tố cáo lên Giám đốc Công an TP Hà Nội và Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, ngày 24/04/2016, bà Bình bất ngờ bị đẩy lên xe đưa về trụ sở công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy sau khi bị một người đàn ông lạ mặt mặc thường phục giằng túi xách, giật điện thoại.

    Sáng 26/04/2016, trao đổi với phóng viên, Luận sư Ngô Kim Lan, Văn phòng Luật sư Đồng Tâm (Hà Nội) cho biết: “Cần phân tích một cách cặn kẽ diễn biến của sự việc chúng ta sẽ thấy hành vi của người đàn ông lạ mặt mặc thường phục có tên là (Tuấn Anh – tên do bà Bình cung cấp) tự xưng là cán bộ công an phường Trung Hòa và hành vi của Trưởng công an phường “áp chế” đưa bà Bình về trụ sở Công an phường Trung Hòa là sai và vi phạm”. 

    Vết bầm tím vẫn hằn rõ trên cổ tay chị Bình (ảnh do nhân vật cung cấp)

    Luật sư Lan phân tích thêm: Theo tường trình của nạn nhân (bà Hoàng Thanh Bình - PV), sau khi bà Bình có mặt tại hiện trường đã trao đổi lời qua tiếng lại với một người đàn ông lạ mặt mặc thường phục và người này có tự xưng là cán bộ công an nhưng không xuất trình được thẻ ngành, việc bà Bình chụp ảnh để xác thực người lạ mặt này có những hành động “khác thường” là quyền chính đáng của một công dân. Vì lí do gần đây có nhiều vụ việc một số đối tượng xấu thường mạo nhận là cán bộ công an để họ thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Vậy việc bà Bình chụp lại ảnh của người đàn ông lạ mặt này khi anh ta không xuất trình được thẻ ngành mà lại xưng là công an thì đó là quyền chính đáng của bà Bình. 

    Bà Hoàng Thanh Bình tại trụ sở công an phường Trung Hòa, bị đau ê ẩm người do bị xô xát, lôi kéo (ảnh do nhân vật cung cấp)

    “Bởi vì khi các chiến sĩ công an đi thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì phải có quân phục của ngành (trừ một số trường hợp đặc biệt khác) và có thẻ ngành, còn nếu các điều kiện đó không đủ thì không phải là đi thực hiện nhiệm vụ. Như vậy, yêu cầu chụp ảnh của bà Bình là chính đáng, việc làm này giống như một hành động ngăn chặn của bà Bình. Đặc biệt hôm đó lại vào ngày chủ nhật nên nếu là người đi thực hiện nhiệm vụ của cơ quan giao cho thì họ càng cần phải minh bạch những hành động và minh bạch trong khi thi hành nhiệm vụ, nếu như cần thiết phải giải thích cho người dân hiểu và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.” Bà Lan nhấn mạnh. 

    Luật Sư Ngô Kim Lan đánh giá: “Ngoài ra hành vi giằng túi xách, giật điện thoại của bà Bình là một hành vi vi phạm nghiêm trọng. trong trường hợp người đàn ông lạ mặt lại không chứng minh được mình là công an, rồi lại đi giật túi xách, xô xát, vặn tay, đập vỡ điện thoại… thì rất có thể mọi người sẽ hiểu đây là hành vi cướp giật, phá hoại tài sản của bà Bình”. 

    Ngoài ra bà Bình cho biết, trong khi bị giằng túi xách, giật điện thoại, bẻ cổ tay, bà Bình còn bị rơi 1 cái lắc tay (trí giá hàng trăm triệu – bà Bình tường trình) và bị vỡ một chiếc điện thoại. Không những thế, trong lúc này người đàn ông tự xưng là công an còn liên tục văng những lời lẽ tục tĩu, không phù hợp với cách thi hành công vụ của các chiến sĩ công an. 

    Hành vi không phù hợp với người đi thi hành công vụ

    Về hành vi của ông Nguyễn Xuân Vượng, Trưởng công an phường Trung Hòa khi trong ngày chủ nhật, ông này cũng có mặt tại hiện trường nhưng lại mặc thường phục và đi xe riêng (xe biển trắng chứ không phải xe công của công an phường). Bà Bình cho biết: “Ông Vượng đã cùng với một số người mặc trang phục công an đã có hành động bẻ tay cánh khủy lại đằng sau, “áp tải” bà Bình về trụ sở công an phường bằng xe cá nhân. Nhưng sau đó lại không giải thích được lý do đưa bà Bình về phường khiến bà Bình rất bức xúc”.

    Biên bản làm việc ban đầu về vụ việc được lập tại trụ sở công an phường Trung Hòa. (ảnh: TG)

    Phân tích về diễn biến này, luật sư Ngô Kim Lan cho rằng: “Có thể khẳng định rằng hành vi của người lạ mặt tự xưng là công an đã vi phạm với các quy định của pháp luật nhưng hành vi của ông Nguyễn Xuân Vượng - Trưởng công an phường Trung Hòa lại càng vi phạm các quy định trong khi thực hiện công vụ của ngành công an. Ông Vượng đã xuất hiện tại hiện trường vụ việc khi không mặc quân phục, và lại dùng xe cá nhân chứ không dùng xe công biển xanh của phường để thực hiện công vụ. Hơn nữa, hành vi mấy người bẻ quoặt tay bà Bình, áp tải bằng xe riêng về trụ sở công an phường là hoàn toàn vi phạm và không đúng quy định. Vì xét sự việc thì bà Bình đang là người bị hại chứ không phải là tội phạm, cũng không phải là người chống đối, lúc đó bà Bình đang ở thế yếu của một người phụ nữ đang phải chống cự lại “tấn công” của người đàn ông muốn giằng túi xách, giật điện thoại của bà Bình”.      

    “Những hành vi của người đàn ông lạ mặt và của Trưởng công an phường Trung Hòa là không đúng như chức trách, nhiệm vụ của mình, có thể nói đây là những “hành động lạ” chứ không phải của người đi thi hành công vụ.” Bà Lan khẳng định.

    Được biết sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Cầu Giấy đã có mặt tại hiện trường vụ việc và tiếp nhận điều tra theo đơn tố cáo của bà Hoàng Thanh Bình. Sáng ngày 25/4/2016, Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam về vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Vượng- Trưởng Công an phường Trung Hòa xác nhận vụ việc đang được Công an quận Cầu Giấy thụ lý giải quyết, hiện tại ông Vượng không thể cung cấp thêm thông tin gì về vụ việc này và phải chờ ý kiến của cơ quan công an quận Cầu Giấy.

    Ở một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Sơn- Trưởng Công an quận Cầu Giấy xác nhận là có biết về vụ việc này và hiện Công an quận đang làm chưa có kết quả. Khi nào có kết quả thì sẽ thông tin.

    Chiều cùng ngày, phóng viên đã đến đề nghị được làm việc với Công an quận Cầu Giấy, đề nghị được cung cấp thông tin nhưng các cán bộ đội điều tra tổng hợp của Công an quận Cầu Giấy xác nhận là đang thụ lý điều tra, chưa có kết quả, chưa thể thông tin vì cần phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo công an quận Cầu Giấy.

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam

    [mecloud]erX0BCeTki[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giu-nguoi-tai-cong-an-phuong-trung-hoa-luat-su-chi-nhung-bat-thuong-a128991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.