+Aa-
    Zalo

    Vụ giúp người bị tai nạn giao thông lại bị tố gây va chạm: Cục CSGT lên tiếng

    ĐS&PL Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tục chia sẻ câu chuyện hai vợ chồng lái xe tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sau khi cứu giúp người gặp tai nạn trên đường bị gia đình nạn nhân tố cáo là người gây ra tai nạn. Trước vụ việc này, Cục CSGT đã lên tiếng.

    Cục CSGT thông tin

    Thông tin ban đầu, ngày 17/6, chị N.T.V.A (SN 1992, trú tại huyện Vân Đồn) và chồng chị là anh N.V.C (SN 1988) điều khiển xe bán tải BKS 14C-104.18 đi trên đường bao biển đoạn xã Hạ Long, huyện Vân Đồn gặp người đàn ông ra tín hiệu dừng xe.

    Lúc này, tại khu vực trên có vụ tai nạn giao thông nên mọi người nhờ xe của chị N.T.V.A để đưa nạn nhân tới bệnh viện.

    Nạn nhân là bà P.T.T (SN 1965, trú tại huyện Vân Đồn) bị chấn thương sau cú tông của xe ô tô. Sau khi đưa nạn nhân vào phòng cấp cứu của bệnh viện, vợ chồng chị N.T.V.A ra về.

    Theo lời chị N.T.V.A, ít ngày sau đó người nhà nạn nhân tố cáo chính vợ chồng chị là người gây ra tai nạn.

    Lãnh đạo Đội CSGT-Trật tự, Công an huyện Vân Đồn thông tin, qua thu thập bằng chứng và hệ thống camera cho thấy vợ chồng chị N.T.V.A không phải là người gây tai nạn mà chỉ là người giúp đỡ, đưa nạn nhân tới bệnh viện.

    Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết trên VietnamNet, quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng CSGT được quy định trong Thông tư 63/2020/TT-BCA.

    "Có thể gia đình nạn nhân không biết ai là người gây ra tai nạn nên đã kiện người cứu giúp nhưng cán bộ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông phải làm rõ người gây ra tai nạn", vị đại diện Cục CSGT cho biết.

    Vị này cho biết thêm, theo quy trình, cán bộ điều tra tai nạn phải thực hiện đầy đủ các bước như: lấy lời khai của những người liên quan, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, giám định chuyên môn, thu thập tài liệu vụ tai nạn giao thông… mới có thể đưa ra kết luận điều tra vụ tai nạn giao thông.

    "Quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng CSGT rất chặt chẽ, không có chuyện cứu giúp người bị tai nạn giao thông lại bị oan”, vị đại diện Cục CSGT nhấn mạnh. Ngược lại, với các hành vi không cứu giúp người bị tai nạn giao thông có thể bị phạt tù.

    vu giup nguoi bi tai nan giao thong lai bi to gay va cham cuc csgt len tieng
    Vợ chồng chị N.T.V.A và anh C tại trụ sở CSGT phối hợp thông tin về vụ tai nạn ngày 17/6. (Ảnh: VNN)

    Xem xét việc kiện người tố sai sự thật

    Trao đổi trên báo Giao thông, điều làm chị V.A khá ngạc nhiên là đến thời điểm này, dù mọi việc đã sáng tỏ, cơ quan chức năng đã xác định được chồng chị không phải là người gây ra vụ TNGT đó. Nhưng thân nhân của bà T. vẫn chưa hề xin lỗi hay có ý kiến gì với gia đình chị, dù chồng chị là người đã làm việc tốt, cứu người.

    "Chúng tôi cũng biết những người trong gia đình bác T. đều hiền lành và gia cảnh cũng còn khó khăn. Chúng tôi cũng hiểu là do gia đình muốn tìm được người gây TNGT để yêu cầu có trách nhiệm về thuốc thang, sức khỏe. Do vậy, có thể gia đình bác ấy suy đoán là chồng tôi gây ra TNGT rồi "phủi" trách nhiệm, nên vợ chồng tôi cũng chia sẻ, cảm thông thôi.

    Khi Công an huyện yêu cầu gia đình mang phương tiện, giấy tờ xe lên kiểm tra, vợ, chồng tôi cũng vui vẻ hợp tác vì nghĩ rằng "cây ngay không sợ chết đứng". Thế nhưng, khi được cơ quan chức năng thông báo kết quả điều tra, xác minh chồng tôi vô can đối với vụ TNGT, lại còn cứu giúp bác T., thì phía gia đình bác T. nên chính thức có lời xin lỗi chồng tôi", chị V.A giãi bày.

    Theo chị V.A, có thể vợ chồng chị sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xử lý người viết đơn kiện sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, thời gian của vợ, chồng chị, cũng là để những người bị TNGT hoặc người thân bị TNGT khi quyết định khiếu nại ai đó cần suy nghĩ, tìm hiểu kỹ càng.

    Tuy nhiên, Trung tá Bùi Đức Chính, đại diện Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Vân Đồn, Quảng Ninh cho biết trên báo Giao thông, nội dung do chị V.A đăng tải lên mạng xã hội cũng có một số ngôn từ chưa phù hợp, dễ làm tổn thương lòng tự trọng người khác mà trong trường hợp này là gia đình nạn nhân. Bởi lẽ, chị V.A tuy là chủ xe, nhưng không phải người trực tiếp điều khiển và đưa nạn nhân đi viện.

    "Có thể, đây cũng là căn nguyên dẫn đến việc gia đình nạn nhân đang bức xúc, hiểu lầm, dẫn đến chưa hợp tác với cơ quan chức năng một cách đầy đủ và cũng chưa gặp gỡ, xin lỗi anh Chính... Còn vấn đề chị V.A muốn khởi kiện thân nhân của nạn nhân có hành vi tố sai sự thật thì cơ quan chức năng sẵn sàng hướng dẫn trình tự, thủ tục theo quy định", Trung tá Bùi Đức Chính phân tích.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giup-nguoi-bi-tai-nan-giao-thong-lai-bi-to-gay-va-cham-cuc-csgt-len-tieng-a544822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan