Vụ góp vốn “chui” tại Saigon Co.op: Công an tiếp nhận điều tra


Thứ 7, 03/07/2021 | 09:56


Cùng sự kiện

Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng để góp vốn "chui" vào Saigon Co.op thông qua các HTX thành viên.

Kinh doanh - Vụ góp vốn “chui” tại Saigon Co.op: Công an tiếp nhận điều tra
Ông Diệp Dũng- Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.

Chiều ngày 2/7, Công an quận 11 (TP.HCM) tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra quận 11 để điều tra các sai phạm liên quan đến việc góp vốn “chui” vào Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) của một số cá nhân, tổ chức thuộc Hợp tác xã Thương mại và dịch vụ quận 11 (một trong 20 hợp tác xã tham gia góp vốn vào Saigon Co.op để tăng vốn điều lệ từ 3.180 tỷ đồng lên 6.797 tỷ đồng vào tháng 1/2020).

Theo đó, đầu năm 2020, ông L.V.P., thông qua Hợp tác xã Thương mại và dịch vụ quận 11, đã góp 300 tỷ đồng vào Saigon Co.op. Một số nhà đầu tư khác cũng chuyển 6 tỷ đồng cho 6 thành viên của Hợp tác xã Thương mại và dịch vụ quận 11 để góp vốn.

Thanh tra TPHCM kết luận việc tăng vốn này không đúng quy định, có dấu hiệu thâu tóm Saigon Co.op.

Đoàn thanh tra đã mời ông L.V.P lên làm việc 4 lần nhưng ông này không đến. Sau đó, Thanh tra TP.HCM chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM.

Liên quan đến vụ góp vốn "chui" tại Saigon Co.op, Chủ tịch UBND quận 8 (TP.HCM) mới đây đã ký kết luận thanh tra, chuyển cơ quan điều tra quận này để làm rõ việc góp vốn "chui" vào Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) năm 2020 của HTX tiêu dùng phường 14 (quận 8).

Theo kết luận thanh tra, có 6 cá nhân không phải là thành viên của Saigon Co.op thông qua HTX tiêu dùng phường 14 góp hơn 3,6 tỷ đồng.

Còn lại 280 tỷ đồng do Công ty Anh Tú Thy cũng không phải là thành viên Saigon Co.op, thông qua "Thỏa thuận hợp tác góp vốn đầu tư" với HTX tiêu dùng phường 14 để góp vốn.

Đoàn thanh tra đã mời 6 cá nhân, Giám đốc Công ty Anh Tú Thy và một số người có liên quan lên làm việc để làm rõ nhưng tất cả đều không đến.

Kết luận thanh tra cho rằng việc góp vốn này là không bình thường, chuyển cơ quan Công an quận 8 điều tra.

Như đã đưa tin trước đó, tháng 1/2020, với vai trò Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, ông Diệp Dũng đã chỉ đạo, tổ chức tăng vốn điều lệ cho Saigon Co.op từ 3.180 tỷ đồng lên 6.797 tỷ đồng (tăng thêm hơn 3.600 tỷ đồng).

Trong 26 HTX thành viên của Saigon Co.op, có 20 HTX thành viên tham gia trong đợt tăng vốn điều lệ bất thường này.

Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng để góp vốn "chui" vào Sai gon Co.op thông qua các HTX thành viên.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, việc tăng vốn này là không đúng quy định pháp luật, "có dấu hiệu bị thâu tóm, chiếm đoạt vốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung" và nguy cơ "sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động".

Đến tháng 12/2020, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Diệp Dũng để điều tra về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” liên quan đến việc tăng vốn điều lệ Saigon Co.op.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gop-von-chui-tai-saigon-co-op-cong-an-tiep-nhan-dieu-tra-a505751.html