Vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt: Chủ tịch TP.Huế lên tiếng


Thứ 4, 14/09/2022 | 13:59


Cùng sự kiện

Chủ tịch UBND TP.Huế cho biết, đã chỉ đạo cho Công an thành phố phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc gửi con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt.

Liên quan đến vụ một gia đình ở TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) chi 600 triệu đồng gửi con đi chữa bệnh chậm phát triển nhưng chỉ sau vài ngày đã đau đớn nhận lại "hũ tro cốt" được cho là của con mình, sáng 14/9, trao đổi trên VTC News, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP.Huế chia sẻ, từ lúc biết sự việc, ông đã chỉ đạo cho Trưởng và Phó Công an TP.Huế đề nghị phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý vụ việc vì liên quan đến công dân của TP Huế và nạn nhân là trẻ em.

Sau đó, Công an TP.Huế báo cáo lại với lãnh đạo UBND TP.Huế đã xử lý theo đúng thẩm quyền và chuyển đơn lên Công an tỉnh Lâm Đồng vì sự việc xảy ra ở tỉnh này.

Nếu sự việc xảy ra đúng như vậy thì thực sự quá khủng khiếp! Đây là vấn đề cả xã hội quan tâm. Trong sự việc này, ông Q. giải thích không rõ ràng và có nhiều uẩn khúc. Người dân TP Huế ai biết cũng rất bức xúc vì thấy thương cho cháu bé. Chúng tôi quan tâm tối đa trong xử lý vụ việc này”, người đứng đầu chính quyền TP.Huế nói.

Tin trong nước - Vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt: Chủ tịch TP.Huế lên tiếng
Gia đình lập bàn thờ cho cháu N.L.M.Q. Ảnh: Tiền Phong

Thông tin về sự việc, ngày 13/9, Tiền Phong cho hay, Công an Lâm Đồng tiếp tục điều tra làm rõ nội dung tin tố giác tội phạm về việc gia đình ông N.H.N (45 tuổi, ngụ TP.Huế) giao con trai tên là N.L.M.Q (3 tuổi) cho ông L.M.Q (45 tuổi, tạm trú 54/39 Phan Chu Trinh, phường Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc) nuôi dưỡng, điều trị bệnh chậm phát triển, thế nhưng sau đó cháu bé tử vong chưa rõ nguyên nhân và ông Q. nói đã hỏa thiêu thi thể cháu.

Trước đó, ngày 15/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Lâm Đồng tiếp nhận hồ sơ giải quyết ban đầu của Cơ quan CSĐT Công an TP.Huế đối với đơn trình báo của ông N. Cụ thể, gia đình ông N. gửi cháu N.L.M.Q cho ông Q. chăm sóc, thế nhưng chỉ hơn 3 tuần sau đã phải nhận hung tin con mình chết vì COVID-19 và bị thiêu bằng than củi.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ này, ngày 18/4, Phòng đã lập hồ sơ giải quyết tin báo, mời ông Q. và người phụ nữ ở cùng nhà với ông là bà B. lên làm việc.

Bước đầu, ông Q. khai đã quen ông N. từ 3 - 4 năm trước. Đầu tháng 3 vừa qua, ông nhận nuôi dạy, điều trị cho cháu N.L.M.Q vì cháu bị bệnh chậm phát triển.

Ngày 3/3, ông Q. đưa N.L.M.Q về căn nhà ở địa chỉ 54/39 Phan Chu Trinh mà ông đã thuê trước đó để chăm sóc, điều trị. Trong ngôi nhà này còn có một người giúp việc cho ông là bà C.T.T.B (39 tuổi).

Mới về được 2 hôm thì cháu N.L.M.Q bị ho, sốt. Qua test nhanh, thấy cháu dương tính với SARS-CoV-2, ông Q. nhờ bà B. đi mua thuốc cho cháu uống. Đến ngày 8/3, thấy cháu không ho và sốt nữa nên ông Q. thông báo cho ông N. biết con trai ông mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Ngày 24/3, thấy cháu Q. liên tục ho và sốt, ông Q. lại test nhanh và phát hiện cháu tái dương tính với SARS-CoV-2. Đến 22 giờ cùng ngày, ông Q. đi ngủ và vào khoảng 2 giờ ngày 25/3, ông Q. phát hiện cháu bé đã tử vong.

Vì không dám báo với chính quyền địa phương nên ông Q. lên kế hoạch tự hỏa táng thi thể cháu bé. Ông đặt thi thể cháu N.L.M.Q vào thùng các tông rồi dán băng keo kín lại; đồng thời bỏ than, dầu, xăng và xô sắt vào một thùng các tông khác rồi đưa tất cả lên ô tô của mình.

Ông Q. nhờ bà B. lái chiếc ô tô này về hướng huyện Đam Rông. Đến khoảng 8 giờ ngày 25/3, chiếc ô tô rời quốc lộ 27, rẽ vào một con đường đất. Ông Q. nói bà B. quay ra quốc lộ, còn mình ở lại để gặp một người bạn nhằm trao đổi công việc.

Thấy bà B. đã đi khá xa, ông Q. chuyển 2 thùng các tông từ trên xe xuống đất, hỏa thiêu xác cháu Q. trong xô sắt trong khoảng từ 4 - 5 tiếng đồng hồ rồi chất mọi thứ lên ô tô. Khi bà B. quay lại, ông Q. bảo bà lái ô tô xuống Khánh Hòa và ngủ tại đó.

Đến khoảng 20h ngày 26/3, khi bà B. lái chiếc ô tô đến TP.Huế, ông Q. nói với bà rằng cháu Q. chết vì COVID-19 và ông đã hỏa táng thi thể cháu.

Sáng 27/3, ông Q. mua một hũ sành rồi tìm chỗ vắng người, bỏ tro cốt của cháu Q. vào hũ; sau đó điện thoại hẹn gặp ông N., báo tin cháu N.L.M.Q đã chết vì COVID-19 và đưa hũ tro cốt cho ông.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gui-con-di-chua-benh-nhan-ve-hu-tro-cot-chu-tich-tp-hue-len-tieng-a550999.html