+Aa-
    Zalo

    Vũ Hán sau phong tỏa: Phải mất bao lâu để quay về nhịp sống bình thường?

    • DSPL
    ĐS&PL Đại dịch Covid-19 đã khiến Vũ Hán trải qua rất nhiều khó khăn và người dân nơi đây phải nỗ lực rất lớn để quay lại vạch xuất phát mang tên "nhịp sống bình thường".

    Đại dịch Covid-19 đã khiến Vũ Hán trải qua rất nhiều khó khăn và người dân nơi đây phải nỗ lực rất lớn để quay lại vạch xuất phát mang tên "nhịp sống bình thường" trước đó.

    Người dân Vũ Hán dạo phố trong ngày cuồi tuần đầu tiên sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Ảnh: Tmtport

    Theo Tân Hoa Xã, trong suy nghĩ của người dân Vũ Hán, nhất là sau tác động tâm lý của việc đóng cửa toàn bộ thành phố vào ngày 23/1, thì lệnh dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 8/4 vừa qua như một cột mốc đánh dấu sự tự do trở lại của họ.

    "Người dân Vũ Hán đều mong chờ ngày này. Không bị chặn, tôi đã có thể đi lại tự do", cư dân Lỗ Hiểu Vũ nói.

    Cư dân Dương Hiểu cho biết đã rất mong chờ đến ngày 8/4, "Vào ngày này, tôi cảm thấy được gần gũi hơn với cuộc sống bình thường của mình. Mọi người đi làm, có thể đi chơi trong tiết thanh minh, những người giao hàng chạy đi chạy lại, các khu chợ cũng dần nhộn nhịp hơn ... Tôi đã thực sự hy vọng cuộc sống như này sớm trở lại".

    "Ngày này chưa thể đánh dấu sự kết thúc của dịch bệnh, nhưng nó khiến những người dân như tôi có thể cảm thấy an tâm khi ra đường", cư dân Hạ Vũ Kỳ nói.

    Có thể thấy trở lại cuộc sống bình thường là mong muốn chung của người dân Vũ Hán. Vậy còn bao xa để người dân thành phố này có thể quay lại cuộc sống mà họ từng rất quen thuộc?

    Nhiều khu cách ly đã đóng cửa, tôi sẽ được về nhà sớm thôi

    Ngay khi dịch bệnh bùng phát, Lỗ Trọng Châu đã đến một điểm cách ly để làm tình nguyện viên. Chớp mắt 1 cái đã 2 tháng, các phương tiện và người tham gia giao thông dần trở nên đông đúc hơn, "Vũ Hán đang thức tỉnh theo từng ngày. Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn, nhưng cuộc sống bình thường đã có thể nhìn thấy trong tầm mắt", Lỗ nói.

    Anh chia sẻ thêm: "Địa điểm cách ly chỗ tôi chỉ còn 4 người. Nhiều điểm cách ly tại Vũ Hán cũng đã đóng cửa. Tôi cũng sớm được về nhà thôi".

    Trong suốt giai đoạn chống dịch, ông Trương Nghĩa luôn làm lái xe tình nguyện cho một trung tâm xã hội cộng đồng ở quận Hàn Dương. Từ việc lượng khách tiếp đón thay đổi theo ngày, ông cũng cảm thấy tình hình của Vũ Hán đang chuyển biến rất tích cực.

    "Tôi thường đưa đón những người hồi phục xuất viện, hay những người được rời khỏi khu cách ly. Bây giờ cơ bản không còn nữa. Tình hình chuyển biến tốt như vậy. Nhóm tài xế tình nguyện như tôi cũng sắp được giải tán rồi", ông Trương vui vẻ cho biết.

    Vẫn còn những lo lắng, không dám đi ra ngoài

    Vũ Hán hiện tại vẫn duy trì các biện pháp phản ứng khẩn cấp ở mức cao nhất, cư dân cần phải có "mã sức khỏe màu xanh" mới được phép đi ra ngoài, những ai không có thì chỉ có thể ra ngoài 2 hoặc 3 ngày/lần để mua các nhu yếu phẩm.

    Dương Hiểu cho biết dù cảm thấy rất chán nản nhưng có vẫn quyết định ở trong nhà. Cô đã đọc được trên mạng thấy rằng có trường hợp mã sức khỏe màu xanh đã chuyển sang màu đỏ khi chủ nhân của nó đi siêu thị.

    "Bản thân loại virus này rất khủng khiếp. Để tránh những rắc rối như vậy, tôi chắc chắn sẽ không đi đâu trong nửa đầu năm nay", Dương Hiểu nói.

    Mặc dù tình hình chung ở Vũ Hán đang được cải thiện, nhưng Trương Nghĩa vẫn không quá lạc quan: "Suy cho cũng vẫn có rất nhiều trường hợp nhiễm trùng không triệu chứng. Ngay cả khi thỉnh thoảng phải đi mua sắm trong siêu thị, tôi cũng sẽ chọn thời điểm bữa trưa hoặc bữa tối, lúc mà lượng người ít nhất".

    Khó có thể quay trở về nhịp sống ban đầu

    Những gia đình đã mất người thân khó có thể thoát khỏi sự ám ảnh của dịch bệnh và trở lại cuộc sống bình thường.

    "4 người trong gia đình bác tôi bị nhiễm bệnh và 2 người chết. Ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, không có cách nào để trở về quá khứ", cư dân Điền Mục Y đau buồn nhắc về hoàn cảnh của bác mình.

    Điền Mục Y cho biết con gái của bác anh dương tính với virus corona vào cuối tháng 1 và qua đời tại nhà. Thời điểm đó hệ thống y tế ở Vũ Hán đang rất khó khăn. 3 người còn lại trong gia đình cũng bị lây bệnh nhưng may mắn đã được đưa vào bệnh viện.

    "Tuy nhiên, bác tôi qua đời không lâu sau đó. Dù mọi người có ý giấu nhưng bác gái tôi cảm thấy không có chuyện không ổn và dần nhận ra vấn đề. Bác gái đã chịu một sự đả kích lớn và suy sụp. Mặc dù bệnh tình của bác gái đang dần hồi phục nhưng vết thương tinh thần sẽ mãi chẳng thể chữa khỏi", anh Điền kể.

    Ngày 4/4 vừa qua, Trung Quốc đã tổ chức Quốc tang để chia sẻ nỗi buồn sâu sắc tới những người đã thiệt mạng vì dịch Covid-19. Trên khắp Vũ Hán ngày hôm đó, mọi người cầm trên tay những bông cúc trắng, cúi đầu, sự tĩnh lặng là minh chứng rằng Vũ Hán đã quá khó khăn, những nỗi đau không thể chữa lành sau cảnh tưởng niệm, và phải đi tiếp bao xa họ mới đến được vạch đích mang tên "Cuộc sống bình thường".

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-han-sau-phong-toa-phai-mat-bao-lau-de-quay-ve-nhip-song-binh-thuong-a319410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan