+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng xóm khởi kiện vì tiếng gà trống gáy ở Pháp: Toà bảo vệ ‘quyền được gáy’

    • DSPL
    ĐS&PL Chú gà trống Maurice đã được toà xử có quyền tiếp tục gáy ở sân sau, vào mỗi buổi sáng trên đảo Oleron ở Pháp, theo hãng thông tấn AP.

    Chú gà trống Maurice đã được toà xử có quyền tiếp tục gáy ở sân sau, vào mỗi buổi sáng trên đảo Oleron ở Pháp, theo hãng thông tấn AP.

    Chú gà Maurice vẫn sẽ tiếp tục được gáy vào muỗi buổi sáng. Ảnh: Getty

    Chủ nhân của chú gà Maurice đã bị hàng xóm sống cạnh nhà khởi kiện từ năm 2017, cáo buộc gà trống gây ô nhiễm tiếng ồn không cần thiết. Vụ kiện của Maurice và một số vụ kiện khác chống lại tiếng chuông nhà thờ, tiếng chuông bò, ve sầu và mùi hăng từ các trang trại đã thúc đẩy một cuộc tranh luận quy mô quốc gia ở Pháp về cách bảo vệ “văn hóa nông thôn”.

    Vào hôm 5/9, tòa án đã quyết định bà Corinne Fesseau - chủ sở hữu của con gà trống 4 tuổi Maurice, vẫn có thể tiếp tục giữ vật nuôi của mình trên hòn đảo nhỏ Oleron, ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Pháp. Thẩm phán ở thành phố phía Tây Nam của Rochefort cũng yêu cầu người hàng xóm phải bồi thường thiệt hại 1.000 euro (gần 30 triệu đồng) cho bà Fesseau vì tổn hại danh tiếng, cộng với chi phí tòa án.

    Phản ứng với phán quyết, bà Fesseau hét lên một tiếng "Cocorico" chiến thắng (mô phỏng tiếng gà gáy trong tiếng Pháp) bên ngoài phòng xử án và nói rằng bà "không nói nên lời". "Đây là một chiến thắng cho tất cả mọi người có cùng hoàn cảnh như tôi. Tôi hy vọng nó sẽ tạo tiền lệ cho họ", bà nói, kêu gọi một "luật Maurice" mới bảo vệ âm thanh của vùng nông thôn.

    Hai người hàng xóm đã đâm đơn kiện là ông Jean-Louis Biron, một người nông dân đã nghỉ hưu và vợ là bà Joelle, đến từ vùng Haute-Vienne ở miền Trung nước Pháp, đã tuyên bố rằng họ bị đánh thức lúc 4 giờ sáng bởi tiếng gà gáy. Về phần mình, bà Fesseau cho biết bà đã thực hiện một số nỗ lực để “bịt miệng” vật nuôi của mình, bao gồm cả phương pháp đặt các tấm đen xung quanh chuồng để lừa nó nghĩ rằng buổi sáng vẫn chưa đến nhưng tất cả đều vô ích.

    Vụ kiện đã thu hút sự chú ý của nhiều người Pháp với 140.000 người ký tên thỉnh nguyện "Save Maurice" (tạm dịch: Giải cứu Maurice) và/hoặc mặc áo phông "Let Me Sing" (tạm dịch: Để tôi được gáy). Một ủy ban hỗ trợ cho những con gà trống và gà mái từ khắp khu vực cũng đến để hỗ trợ chủ nhân của nó trong phiên tòa vào tháng 7/2019.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo ABC.net)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-xom-khoi-kien-vi-tieng-ga-trong-gay-o-phap-toa-bao-ve-quyen-duoc-gay-a291849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan