+Aa-
    Zalo

    Vụ “hiệp sĩ” bắt cướp đi chữa HIV: Vì sao 2 tên cướp được thả?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thấy hai đối tượng khả nghi, "hiệp sĩ" Nguyễn Việt Sin (22 tuổi) bám theo sau.

    (ĐSPL) - Thấy hai đối tượng khả nghi, "hiệp sĩ" Nguyễn Việt Sin (22 tuổi) bám theo sau. Khi chuẩn bị thực hiện phi vụ trộm xe máy, phát hiện có người theo dõi, hai tên cướp bỏ chạy vào hẻm cụt sau đó quay lại chống trả.

    Bị dồn vào đường cùng, một đối tượng dùng dao lam rạch vào tay mình và thấm máu HIV rồi xông vào "hiệp sĩ".

    Chống trả quyết liệt

    Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng truyền tay nhau một đoạn clip dài khoảng 30 phút ghi lại cảnh "hiệp sĩ" Nguyễn Việt Sin, 22 tuổi, đội săn bắt cướp (SBC) TP.HCM giằng co, bất chấp tính mạng để tóm gọn hai tên tội phạm nguy hiểm. Dù chúng dùng gạch đá ném vào người liên tục, rút cả dao ra rượt đuổi, lao vào người "hiệp sĩ" để quyết tâm sống chết, nhưng chàng thanh niên này không hề nao núng, chấp nhận đổ máu, cuối cùng sau 30 phút, anh đã tóm gọn 2 tên cướp.

    Video: "Hiệp sĩ Sài Gòn" lao vào bắt 2 tên trộm xe máy.

    Trò chuyện cùng chúng tôi, nhớ lại sự việc hôm đó, Sin kể: "Khoảng 13h ngày 3/4, khi tôi đang chạy xe máy trên đường thì phát hiện hai thanh niên có dấu hiệu nghi vấn nên âm thầm bám theo. Đến đoạn đường Nguyễn Quang Bích, phường 13, quận Tân Bình, thanh niên ngồi sau xe máy nhảy xuống và tiến đến một chiếc xe máy của người dân đang đỗ trên vỉa hè. Cùng lúc đó, hai đối tượng phát giác tôi đang theo dõi nên đã bỏ chạy vào hẻm số 1, đường Cù Chính Lan".

    Khi anh Sin tiếp tục đi theo vào hẻm thì thấy đối tượng ngồi sau móc từ trong người ra một cái phá khóa, một vòng đeo tay, một ĐTDĐ và ném lên nóc nhà người dân. Để hai đối tượng không thoát ra được khỏi hẻm, anh Sin đã dùng xe máy chặn ngang giữa đường, đồng thời truy hô cho người dân biết và nhờ báo CA phường 13.

    "Hiệp sĩ" (mặc áo màu sáng, đeo túi chéo) kéo chiếc xe chắn ngang đường nhằm không cho 2 tên cướp chạy thoát ra hẻm.

    Lúc này, hai đối tượng bắt đầu tỏ ra hung hăng, đối tượng ngồi phía sau móc từ trong túi quần ra một con dao bấm và tiến về phía Sin. Đối tượng còn lại chạy nhanh về phía đống phế thải gần đó, nhặt gạch đá ném liên tiếp vào người hiệp sĩ để tìm đường thoát thân.

    Anh Sin đã đánh vào tay đối tượng cầm dao khiến con dao bẻ ngoặt lại vào tay tên trộm và rớt xuống đất. Đối tượng còn lại nhân cơ hội đó đã dùng các cục gạch ống và những tảng đá to ném vào người và xe máy của hiệp sĩ khiến toàn thân anh đều bị thương, xe máy cũng hư hỏng nặng.

    Trong lúc giằng co, một đối tượng nhặt lại được con dao và lao vào người anh Sin, đâm liên tiếp khiến cánh tay phải của anh bị thương nặng. Để "mở đường máu", các đối tượng đã đạp ngã xe máy của hiệp sĩ và cho xe mình tiến ra khỏi hẻm nhưng tiếp tục bị anh Sin xông vào quật ngã, kéo lại.

    Lúc này, thấy nhà 1/25 Cù Chính Lan mở cửa, một đối tượng đã xông vào nhà, leo lên tầng 4 cố thủ. Được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân và lực lượng CA phường 13, đối tượng này nhanh chóng bị bắt giữ.

    Đối tượng còn lại biết không còn đường thoát thân nên đã rút trong ví ra một dao lam và tự rạch vào tay mình. Khi máu chảy ra nhiều, tên cướp cố gắng để lưỡi dao lam thấm đầy máu mình rồi lao tới anh Sin và hô lớn: "Tao bị nhiễm HIV, tao cho mày nhiễm luôn".

    Anh Sin bị rạch vào tay và mặt gây mất máu nhiều. Sau đó, đối tượng cầm dao lam bỏ chạy và bị bắt giữ. Lúc này, CA phường cũng đã có mặt và đưa hai đối tượng về trụ sở. Bản thân anh Sin, do bị mất máu khá nhiều, đã được bạn bè cấp tốc đưa đến phòng khám để điều trị. Anh Sin bị thương nặng phải khâu 8 mũi ở tay.

    Toàn thân anh bị rạch 3 đường bằng dao lam. Đặc biệt là lưng và cổ chi chít những vết bầm do hứng chịu cơn mưa gạch đá của hai đối tượng hung hãn.

    Tại trụ sở CA quận Tân Bình, kẻ dung dao đâm anh trọng thương khai tên là Trần Văn Vinh, một đối tượng đầu trộm đuôi cướp, từng có 3 tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản.  Kẻ còn lại tên là Huy Long, đã nhiễm HIV một năm nay.

    Trong người Long còn có thẻ điều trị HIV định kỳ. Sau khi xét hỏi, hai đối tượng đã được thả ra.

    Sinh ra ở vùng đất mũi Cà Mau, cha nguyên là CA nên Nguyễn Việt Sin từ bé đã đam mê và luôn mơ ước một ngày nào đó sẽ được đứng chân vào hàng ngũ của lực lượng CA. Tốt nghiệp lớp 12, Sin hăm hở nộp hồ sơ đăng tuyển vào ngành CA nhưng kết quả thi không như mong đợi.

    Anh khép lại sự nghiệp đèn sách, với 600.000 đồng và một chiếc xe máy cà tàng 50 phân khối, bỏ lại miệt sông nước, anh tìm về Sài Gòn lập nghiệp.

    Tinh thần nghĩa hiệp

    Chàng thanh niên trẻ phải lăn lộn với đủ thứ nghề để kiếm sống. Cậu đi làm phụ bàn, tiếp tân và bốc vác thuê, công nhân…

    Rồi Sin chuyển sang nghề tiếp thị và bỏ mối cà phê. Một lần, giữa trưa nắng, ngang qua một con hẻm vắng người ở quận 8, Sin tạt vào quán cà phê ven đường. Giữa lúc ấy, một toán thanh niên xăm trổ đầy người, tóc nhuộm xanh đỏ tiến về phía anh. Bằng chất giọng anh chị, đám du đãng đòi lấy chiếc xe máy của anh.

    Mặc dù, giữa ban ngày nhưng không một người nào dám lên tiếng bảo vệ Sin.

    Nghèo khó, chỉ có chiếc xe là vật quy nhất nên bằng mọi giá không thể nào để chúng cướp được. Sin xuống nước van nài nhưng chúng vẫn quyết tâm cướp chiếc xe. Không còn cách nào khác, anh lao vào giữ chặt chiếc xe mặc cho toán giang hồ cào cấu, xé rách áo quần, đánh bầm giập cả mặt mày, toàn thân rớm máu. Biết gặp phải thanh niên gan dạ nên đám cướp bỏ đi. Từ vụ cướp này, Việt Sin bắt đầu nuôi mộng trở thành một hiệp sĩ SBC.

    Sin kể, tình cờ vào cuối năm 2011, một lần đang đi uống cà phê thì anh gặp được một người trong đội SBC TP. HCM. Qua nói chuyện, nghe kể lại những trận giáp mặt với cướp, những chiến công lập được, Sin hào hứng và quyết tâm bằng mọi giá phải gia nhập ngay đội. Được tạo điều kiện và tận tình chỉ dạy các chiêu thức phát hiện, khống chế và nhận dạng tội phạm, cuối cùng Sin đã bước vào "nghề".

    "Công việc này không hề có lương, tiền xăng xe, bảo hiểm, tất cả các khoản đều không ai chi trả cho mình. Nhiều vụ cướp táo tợn, sau khi bắt được các đối tượng thì các hiệp sĩ cũng bị thương tích đầy người. Nhiều khi chi phí điều trị lên đến cả chục triệu đồng".

    "Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng"- đó là câu mà nhiều bạn bè và những người thân thường dùng để nói với Sin. Nhưng vượt qua mọi thứ, bằng lòng đam mê, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, "giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha", Sin và các anh em trong đội SBC vẫn quyết tâm trấn áp tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên cho xóm làng.

    "Ai cũng muốn được yên thân nhưng để gia đình êm ấm thì trước hết xã hội phải bình yên. Nếu người dân nào cũng sợ hãi thì chẳng khác nào bọn trộm cướp sẽ được nước mà lộng hành. Làm hiệp sĩ, không một danh phận, không quyền lợi mà thiệt hại vật chất, sức khỏe thậm chí cái chết có thể đến với bản than bất cứ lúc nào. Nhưng trên hết, tôi làm điều đó vì đam mê, vì sự công bằng, nỗi sợ hãi từ lâu đã không còn trong con người tôi nữa rồi".

    Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nêu quan điểm: Tạm giữ hình sự là biện pháp ngăn chặn do người có thẩm quyền áp dụng được quy định tại Điều 88 BLTTHS. Cụ thể ở trường hợp này là phạm tội quả tang, người dân thường cũng có quyền bắt giữ hai đối tượng trên, giải đến cơ quan chức năng. Chưa tính đến hành vi tìm cách trộm cắp và phi tang tài sản trộm cắp, dựa trên những tình huống trong vụ án, hai đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, cố ý truyền HIV cho người khác, có dấu hiệu vi phạm hình sự được quy định tại Điều 104 và Điều 118 BLHS,  mức hình phạt có thể đến chung thân, trường hợp này được quy định là bắt buộc phải tạm giữ hình sự để ngăn chặn ngay việc người đó trốn, tiêu hủy chứng cứ.  Bị hại trong vụ việc phải được khám để biết mức độ thương tích. Nếu chứng minh được những điều trên thì cần có đơn yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

    HÀN PHONG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hiep-si-bat-cuop-di-chua-hiv-vi-sao-2-ten-cuop-duoc-tha-a91727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan