+Aa-
    Zalo

    Vụ hoa hậu Phương Nga tố ông Cao Toàn Mỹ: Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM đã hủy quyết định không khởi tố vụ án ông Cao Toàn Mỹ vu khống theo đơn tố giác tội phạm của bà Trương Hồ Phương Nga.

    Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM đã hủy quyết định không khởi tố vụ án ông Cao Toàn Mỹ vu khống theo đơn tố giác tội phạm của bà Trương Hồ Phương Nga và yêu cầu cơ quan điều tra thực hiện theo đúng quy định.

    Theo Dân trí, chiều 13/6, ban pháp chế HĐND TPHCM đã thực hiện giám sát tình hình kết quả hoạt động của ngành kiểm sát và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tư pháp trong 6 tháng đầu năm 2019 tại Viện KSND TPHCM.

    Theo báo cáo của Viện KSND TPHCM, thời gian qua Viện kiểm sát đã chủ động kiểm sát giải quyết tin báo tố giác tội phạm của Cơ quan điều tra, tăng cường trách nhiệm trong việc phê chuẩn quyết định khởi tố.

    Cụ thể, Viện kiểm sát đã huỷ bỏ 17 quyết định khởi tố vụ án, huỷ bỏ 23 quyết định khởi tố bị can, không phê chuẩn 16 lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp.

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga trong một phiên xét xử trước đó - Ảnh: Plo.vn

    Theo Tuổi Trẻ Online, về việc hủy quyết định của cơ quan điều tra không khởi tố vụ án ông Cao Toàn Mỹ vu khống theo đơn tố giác tội phạm của bà Trương Hồ Phương Nga (32 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga), đại diện Viện KSND cho biết ban đầu cơ quan chức năng đã điều tra, khởi tố, truy tố Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Sau 2 lần xét xử và trả hồ sơ, cơ quan tố tụng nhận thấy Nga và Dung có dấu hiệu phạm tội làm giả tài liệu. Sau khi đổi tội danh và được miễn trách nhiệm hình sự, Nga và Dung làm đơn tố cáo ông Cao Toàn Mỹ có hành vi vu khống.

    Cơ quan điều tra Công an TP.HCM thụ lý tin báo tố giác từ cuối tháng 1/2019 và sau khi xem xét đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

    Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ, Viện KSND nhận thấy trong quá trình thụ lý, cơ quan điều tra chưa làm hết các động tác như mời Nga và Dung lên ghi lời khai, mời đối tượng bị tố cáo là Cao Toàn Mỹ lên ghi lời khai, thu thập chứng cứ mà ra quyết định không khởi tố là chưa toàn diện.

    Do đó, Viện KSND hủy quyết định này và yêu cầu cơ quan điều tra thực hiện theo đúng quy định.

    Cao Toàn Mỹ tại tòa tháng 6/2017 - Ảnh: Zing.vn

    Liên quan đến vụ án hoa hậu Phương Nga và Cao Toàn Mỹ, VnExpress dẫn nội dung vụ án thể hiện, sau khi đạt giải Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007, Phương Nga về Sài Gòn sống. Cô bị cáo buộc lừa ông Mỹ 16,5 tỷ đồng bằng chiêu dụ dỗ mua nhà giá rẻ, theo đơn tố cáo của ông này.

    Suốt thời gian bị giam, Phương Nga giữ quyền im lặng. Khi ra tòa, cô gây bất ngờ khi khai tiền cô nhận của Mỹ là "thực hiện hợp đồng tình cảm trong 7 năm". Do cả hai xảy ra mâu thuẫn, ông Mỹ muốn đòi lại tiền nhưng không được nên tố cô mượn tiền không trả, sau đó thay đổi nội dung thành "lừa mua nhà giá rẻ"...

    Cuối tháng 6/2017, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP HCM cho rằng vụ án có nhiều tình tiết mới - phản bác cáo trạng truy tố Phương Nga nên quyết định cho cô và Thùy Dung tại ngoại. HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ những tình tiết mâu thuẫn, căn cứ buộc tội hai cô gái.

    Một năm sau, Công an TP HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can đối với Phương Nga và Thùy Dung. Tiếp đó, cơ quan điều tra thực hiện một trong các yêu cầu của tòa là thu hồi hơn 2,5 tỷ đồng từ ông Mỹ (lấy từ tài khoản của Thùy Dung trao cho ông Mỹ trong quá trình điều tra vụ án).

    Sau khi điều tra bổ sung, Công an TP HCM xác định Nga không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo buộc ban đầu, nhưng đã sử dụng tài liệu di chúc giả (thể hiện bà Phi là chủ sở hữu căn nhà số 7 đường Nguyễn Trãi, quận 1, để lại di sản thừa kế căn nhà cho ông Yên) nộp cho cơ quan điều tra nhằm chứng minh có việc thỏa thuận mua căn nhà. Theo đó, hành vi của Nga có dấu hiệu của tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

    Ngày 29/1, Công an TP HCM đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can do hành vi của Nga và Dung không còn nguy hiểm cho xã hội. Không đồng ý với quan điểm này, Phương Nga và Thùy Dung đã gửi đơn đến VKSND TP HCM khiếu nại một loạt quyết định của Công an TP HCM, VKS đồng thời giám sát việc xử lý đơn tố cáo Cao Toàn Mỹ về hành vi Vu khống.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoa-hau-phuong-nga-to-ong-cao-toan-my-vien-kiem-sat-nhan-dan-tphcm-noi-gi-a279810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan