Vụ hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng: Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân


Thứ 5, 18/11/2021 | 08:39


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng (TP.HCM), VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân, bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 5-6 năm tù.

Ngày 17/11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP.HCM đã trình bày quan điểm cáo buộc khung hình phạt đối với 10 bị cáo trong vụ hoán đổi tài sản tư nhân 57 Cao Thắng lấy tài sản thuộc sở hữu nhà nước 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM).

Pháp luật - Vụ hoán đổi đất vàng 185 Hai Bà Trưng: Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân
Hai bị cáo Nguyễn Thành Tài và bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Cụ thể, đơn vị này đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) bị đề nghị 5-6 năm tù, các đồng phạm bị đề nghị mức án thấp nhất ba năm tù, cao nhất sáu năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đại diện Viện KSND TP.HCM cho biết, bản cáo trạng và các chứng cứ, nhân chứng, lời khai của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã chứng minh hành vi gian dối của bà Bạch Diệp khi dùng tài sản 57 Cao Thắng hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng, với mục đích là chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Ngoài ra, khi gửi đơn xin hoán đổi, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp tại NH Agribank. Bị cáo có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho các sở, ngành trong quá trình hoán đổi. Nhưng bị cáo chỉ mang bản photo đi mà không thông báo cho UBND TP biết việc tài sản này đã được thế chấp.

Về lời khai của bà Bạch Diệp tại tòa, cùng việc bị cáo này cung cấp thêm 21 tài liệu khẳng định ngân hàng đã chiếm giữ trái phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 57 Cao Thắng. Bà Bạch Diệp hoàn toàn không thế chấp tài sản trên và khẳng định hồ sơ vụ hoán đổi “đất vàng” có thể đã bị làm giả.

Tuy nhiên, theo điều tra, bị cáo đã thế chấp vào ngày 31/12/2008, ký giấy nhận nợ vay tổng số 67.000 lượng vàng với 15 tài sản bảo đảm. Trong đó, tài sản 57 Cao Thắng đã được giải ngân vào tài khoản của công ty để bị cáo trả tiền cho NH SeABank.

Vì vậy, đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Diệp đã mang tài sản 57 Cao Thắng đi thế chấp tại NH nhưng vẫn mang tài sản này đi hoán đổi là phạm vào tội lừa đảo.

Liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài, đại diện Viện KSND khẳng định, bị cáo trong vai trò Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, do tin tưởng cấp dưới nên thiếu kiểm tra, xác minh tình trạng pháp lý tài sản 57 Cao Thắng. Cơ quan công tố đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Tài khi xét đến nhiều đóng góp của ông vào sự phát triển của TP.

Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo thuộc sở, ban ngành của UBND TP.HCM đã thiếu trách nhiệm khi không kiểm tra tình trạng pháp lý các tài sản hoán đổi. Hành vi của tất cả bị cáo đều đặc biệt nghiêm trọng, là nguyên nhân dẫn đến chuyển quyền sở hữu tài sản 185 Hai Bà Trưng trái pháp luật. 

Về tài sản 185 Hai Bà Trưng, VKS đề nghị thu hồi, dành quyền khởi kiện cho các bên có liên quan.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoan-doi-dat-vang-185-hai-ba-trung-nu-dai-gia-duong-thi-bach-diep-bi-de-nghi-an-chung-than-a519543.html