+Aa-
    Zalo

    Vụ hoán đổi "đất vàng" gây thiệt hại 186 tỷ đồng: "Đại gia" Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân

    ĐS&PL VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc công ty Diệp Bạch Dương mức hình phạt là tù chung thân.

    Ngày 17/11, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (SN 1952, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), bà Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng sang ngày xét xử thứ 2.

    Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

    vu hoan doi dat vang gay thiet hai 186 ty dong dai gia bach diep bi de nghi an chung than
     Các bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp (Thứ 2 từ trái sang) tại tòa. (Ảnh: KT&ĐT)

    TTXVN đưa tin, đại diện VKSND giữ quyền công tố đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Thành Tài cùng 8 bị cáo nguyên cán bộ các sở, ban, ngành UBND TP.HCM về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    VKSND TP.HCM thay mặt VKSND Tối cao nêu quan điểm khẳng định các bị cáo có tội, hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm chính sách quản lý kinh tế của nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân.

    Đại diện VKS cho rằng, cáo trạng của VKSND gói gọn trong hành vi của Dương Thị Bạch Diệp đã hoán đổi căn nhà 57 Cao Thắng với căn nhà 185 Hai Bà Trưng là tài sản của nhà nước, để từ đó dùng tài sản của Nhà nước thế chấp nhiều ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

    Và việc chiếm đoạt tài sản của Nhà nước này có sự tiếp tay của một số cán bộ ban nghành của TP.HCM là các bị cáo trên.

    Báo Công an nhân dân dẫn lời đại diện VKSND, dù bà Diệp không thừa nhận hành vi vay nợ, nhưng mục đích của bà Diệp là dùng căn nhà 57 Cao Thắng để hoán đổi với 185 Hai Bà Trưng. Khi gửi đơn hoán đổi cho bị cáo Nguyễn Thành Tài, bà Diệp phải biết 57 Cao Thắng đã là tài sản của nhà nước, khi đem đi hoán đổi phải thông báo cho cơ quan chức năng…

    Và trong quá trình điều tra, bị cáo Diệp phủ nhuận hoàn toàn việc thế chấp tài sản là điều vô căn cứ. Bị cáo Diệp là người ký nhận nợ, vay 6.700 lượng vàng SJC.

    Để chứng minh, bị cáo Diệp có tội, đại diện công tố khẳng định bị cáo đã ký trong các hợp đồng tín dụng và chữ ký là của Diệp, tài sản căn nhà 57 Cao Thắng là tài sản đang thế chấp trong thời gian hoán đổi. Sau khi hoán đổi, bị cáo Diệp đã lấy căn nhà 185 Hai Bà Trưng, tài sản của nhà nước để thế chấp vay nợ, đã chiếm đoạt 186 tỷ đồng.

    Khi được giao trực tiếp thực hiện, do tin tưởng cấp dưới tham mưu nên ông Tài đã không chỉ đạo kiểm tra, xác minh pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, chấp thuận cho hoán đổi tài sản trong khi tài sản 57 Cao Thắng đang được công ty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn. Để từ đó bà Diệp có thể chiếm đoạt tài sản và gây thiệt hại cho Nhà nước là có phần trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Tài cùng các bị cáo nguyên là cán bộ của UBND TP.HCM.

    Từ những phân tích trên, VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án chung thân; bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vy Nhật Tảo, Nguyễn Thanh Nhàn từ 5-6 năm tù; Nguyễn Thành Rum, Đào Anh Kiệt 4-5 năm năm tù; các bị cáo khác từ 3 năm tù cho hưởng án treo tới 3-4 năm tù. Đại diện VKSND cũng đề nghị thu hồi tài sản nhà 185 trả cho Trung tâm ca nhạc nhẹ.

    Phiên tòa tiếp tục bước sang phần tranh luận.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoan-doi-dat-vang-gay-thiet-hai-186-ty-dong-dai-gia-bach-diep-bi-de-nghi-an-chung-than-a519525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan