+Aa-
    Zalo

    Vụ học sinh đồng loạt nghỉ học ở Quảng Ninh: Hàng trăm học sinh vẫn không chịu đến trường

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến việc gần 600 học sinh đồng loạt nghỉ học ở Quảng Ninh, hiện vẫn còn hàng trăm em không chịu đến lớp dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động.

    Liên quan đến việc gần 600 học sinh THPT ở Quảng Ninh đồng loạt nghỉ học vì sợ chuyển trường, hiện vẫn còn hàng trăm em không chịu đến lớp dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động.

    Theo TTXVN, sau một ngày tích cực vận động, ngày 28/3, số học sinh của Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đi học là 329 em (tổng số học sinh của trường là 569 em). Tuy nhiên, ngày 29/3, chỉ có 244 học sinh đi học.

    Như vậy, từ ngày 25/3 đến nay, tình trạng học sinh Trường THPT Tiên Yên đồng loạt bỏ học kéo dài để phản ứng việc chuyển địa điểm sang Trường THPT Nguyễn Trãi (một trường tư thục, do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, quản lý) đang trở thành tâm điểm của dư luận, tạo những lo lắng về an ninh trật tự trên địa bàn.

    Trường THPT Tiên Yên vẫn vắng lặng vì học sinh không đến lớp. Ảnh: TTXVN

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh Nguyễn Văn Tuế thường xuyên có mặt tại Trường THPT Tiên Yên cho biết: Những ngày qua, các thầy cô giáo với tâm huyết cao đang nỗ lực vận động, thuyết phục học sinh và phụ huynh học sinh đưa con em trở lại học tập. Toàn bộ cán bộ, giáo viên đều nhận thức đầy đủ nhiệm vụ cấp bách và ưu tiên hàng đầu hiện nay là đưa các em trở lại trường học tập bởi năm học sắp kết thúc và Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia đang đến gần.

    Ông Nguyễn Văn Tuế phân tích, việc các em nghỉ học sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của các em. Ông Tuế mong và khuyên các em trở lại học tập để đảm bảo quyền lợi. Còn việc triển khai chính sách mới, cơ quan chức năng và các bậc phụ huynh tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Cái khó trong công tác vận động các gia đình đưa con em trở lại trường học là nhiều gia đình cực đoan không tiếp xúc với các thầy giáo, cô giáo và cán bộ địa phương; cương quyết phản đối chủ trương chuyển địa điểm của tỉnh.

    Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Hoàng Mạnh Hưng cho hay: Dù công tác vận động người dân đưa con em trở lại học tập tại còn nhiều khó khăn, nhưng chính quyền, đoàn thể của địa phương vẫn kiên trì nắm sát địa bàn, đến tận từng gia đình để vận động, thuyết phục.

    Còn theo bà Ngô Thu Hương, Phó Ban đại diện phụ huynh học sinh Trường THPT Tiên Yên có con đang là học sinh lớp 12 của trường chia sẻ: Mấy ngày nay, bà đã động viên con đi học trở lại, những việc khác là việc của người lớn. Tuy nhiên, con bà cho biết, cả lớp đều thống nhất đồng loạt nghỉ học nên cháu không thể học một mình. Mấy ngày nay, một số học sinh vẫn rời nhà từ 6h30 nhưng lại không đến trường, đến lớp khiến các bậc phụ huynh có thêm nỗi lo.

    Các lớp học tại trường vào ngày 25/3 chỉ có cô giáo chứ không có học sinh. Ảnh: Dân Trí

    Theo bà Hương, hầu hết học sinh và phụ huynh học sinh đều không đồng tình với Quyết định 896 của UBND tỉnh. Ý kiến đóng góp của tập thể phụ huynh học sinh nhà trường đã được gửi lên Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT Quảng Ninh, song họ chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan này.

    Bà Hương đặt vấn đề: Nếu cơ sở giáo dục mới khang trang hơn, tốt hơn, chắc chắn người dân và các em học sinh sẽ chuyển đến học tập ngay. Vậy tại sao, hầu hết phụ huynh không đồng tình với chủ trương chuyển trường của chính quyền địa phương? Người dân Tiên Yên mong mỏi chính quyền địa phương, ngành Giáo dục xem xét, cân nhắc lại việc triển khai chủ trương mới này. Chỉ cần chính quyền địa phương rút lại quyết định chuyển trường, tất cả học sinh sẽ trở lại lớp học.

    Cũng liên quan đến vụ việc, theo Báo Chính Phủ, chiều hôm nay (29/3), lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp với Sở GD&ĐT và huyện Tiên Yên để chấn chỉnh, ổn định học tập cho các em học sinh.

    Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh đưa tin, nhằm tạo điều kiện cho Trường THPT Tiên Yên có cơ sở vật chất bảo đảm hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy truyền thống của trường công lập đầu tiên của huyện Tiên Yên, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Tiên Yên trình UBND tỉnh phương án thuê cơ sở vật chất tại Trường THPT Nguyễn Trãi cho Trường THPT Tiên Yên.

    Việc thẩm định cơ sở vật chất tại Trường THPT Nguyễn Trãi để xem xét cho Trường THPT Tiên Yên thuê đã được các sở ngành thực hiện từ tháng 1/2017; các yêu cầu bổ sung cơ sở vật chất đã được chủ đầu tư Trường THPT Nguyễn Trãi thực hiện, hoàn thành trong tháng 3/2019.

    Nhìn chung, các điều kiện ở địa điểm mới đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở vật chất đều tốt hơn ở địa điểm cũ.

    Lãnh đạo tỉnh Quang Ninh họp với các đơn vị liên quan về việc hàng trăm học sinh nghỉ học. Ảnh: Báo Quảng Ninh

    Sở GD-ĐT đã thống nhất với các sở, ngành, UBND huyện Tiên Yên báo cáo UBND tỉnh về phương án thuê và chỉ đạo Trường THPT Tiên Yên chuẩn bị chuyển đến địa điểm mới từ tháng 4/2019. Việc chuyển Trường THPT Tiên Yên trước mùa mưa bão năm 2019 sẽ giúp nhà trường sớm ổn định, tập trung giảng dạy chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2018-2019.

    Tuy nhiên theo báo cáo của Trường THPT Tiên Yên, ngày 25/3/2019, có hiện tượng học sinh của trường nghỉ học bất thường. Việc các em học sinh đột ngột nghỉ học nguyên nhân ban đầu được xác định là do phụ huynh và học sinh chưa đồng thuận với chủ trương của UBND tỉnh về việc chuyển các em sang học tập tại Trường THPT Nguyễn Trãi.

    Bằng biện pháp tuyên truyền, thuyết phục với gia đình, phụ huynh và các em học sinh, đến sáng 28/3 đã có gần 330 học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Tiên Yên, nhiều học sinh tiếp tục nghỉ học.

    Báo Quảng Ninh thông tin trước thực trạng trên và qua ý kiến của các sở, ngành liên quan và huyện Tiên Yên, phát biểu kết luận cuộc họp vào chiều 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy yêu cầu tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp như hiện nay mà Sở GD-ĐT và huyện Tiên Yên đang triển khai từ ngày 27/3, đồng thời phân công cụ thể cho từng cá nhân bám sát địa bàn, kiểm tra kết quả thực hiện đối với người được phân công.

    Theo đó, huyện Tiên Yên tiếp tục tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của các xã, thị trấn có học sinh đang theo học tại Trường THPT Tiên Yên để các em tiếp tục đến trường học tập; đảng viên, công chức, viên chức của huyện, xã trên địa bàn kiểm đếm số học sinh và yêu cầu cho con em đến trường, bảo đảm theo đúng luật pháp.

    Sở GD-ĐT tiếp tục đôn đốc giáo viên được phân công theo từng địa chỉ, vận động học sinh đến lớp; chịu trách nhiệm tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, người lao động của Trường THPT Tiên Yên sớm ổn định làm việc tại cơ sở cũ đến hết năm học 2018-2019, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia và bắt đầu chuyển sang cơ sở mới từ đầu năm học 2019-2020.

    Sau khi chuyển địa điểm mới, Trường THPT Tiên Yên vẫn giữ nguyên mô hình tổ chức, bộ máy như hiện tại; vẫn là trường công lập, trực thuộc Sở GD-ĐT; các chế độ chính sách vẫn được giữ nguyên.

    Sở TT&TT, Trung tâm Truyền thông tỉnh phối hợp Sở GD-ĐT, huyện Tiên Yên định hướng thông tin tuyên truyền đến các cơ quan truyền thông để sớm lan tỏa chủ trương, chính sách của tỉnh Quảng Ninh một cách chính xác, không tạo sự hoài nghi; cập nhật, báo cáo hằng ngày về những thông tin chính thống trên các báo, mạng xã hội. Trung tâm Truyền thông tỉnh tăng cường thời lượng, thường xuyên cập nhật thông tin trên Cổng TTĐT tỉnh.

    Bên cạnh đó, Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Tiên Yên, các phòng chuyên môn bảo đảm ổn định trật tự, phòng ngừa các đối tượng quá khích; tiếp tục điều tra nắm tình hình, phân loại các đối tượng; nếu phát hiện có đối tượng lạm dụng, lôi kéo gây mất an ninh trật tự thì xử lý nghiêm theo pháp luật

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoc-sinh-dong-loat-nghi-hoc-o-quang-ninh-hang-tram-hoc-sinh-van-khong-chiu-den-truong-a268836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan