Vụ "hộp cơm thịt chuột" của học sinh ở Quảng Nam: Xác minh thông tin người đăng


Thứ 3, 13/09/2022 | 16:22


Cùng sự kiện

Sở thông tin truyền thông tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh thông tin người đăng tải nội dung, hình ảnh "hộp cơm thịt chuột" của học sinh gây xôn xao dư luận.

Chiều 13/9, trao đổi với Tiền phong, ông Nguyễn Văn Nam, Chánh thanh tra Sở thông tin truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an và ngành chức năng xác minh thông tin người đăng tải nội dung, hình ảnh “hộp cơm thịt chuột” của học sinh vùng núi gây xôn xao trên mạng xã hội.

“Trên mạng rất nhiều người đăng, chúng tôi đang tổng hợp, lấy thông tin từ nhiều nguồn. Đồng thời phối hợp với công an để có thêm thông tin xác minh, từ đó có căn cứ để xử lý”, ông Nam nói.

Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam), đơn vị đang vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc, và xử lý những cá nhân, tập thể có liên quan.

“Đơn vị đang phối hợp với công an tỉnh để làm rõ thông tin vụ việc, khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo”, ông Đạt nói.

Giáo dục pháp luật - Vụ 'hộp cơm thịt chuột' của học sinh ở Quảng Nam: Xác minh thông tin người đăng
Hình ảnh "hộp cơm thịt chuột" gây xôn xao cộng đồng mạng. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Liên quan đến thông tin đăng tải trên mạng về “hộp cơm thịt chuột” được cho là của học sinh huyện miền núi Nam Giang, ngày 13/9, Người Đưa Tin Pháp Luật cho hay, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã có kết quả xác minh ban đầu vụ việc.

Theo UBND huyện Nam Giang, hình ảnh "hộp cơm thịt chuột" được chụp vào thời điểm tháng 12/2019 tại Trường mầm non Thạnh Mỹ, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang. Thời điểm này, trường tổ chức sự kiện “Ngày Tết quê em”, trong đó có hoạt động ẩm thực truyền thống.

Tại hoạt động ẩm thực, thầy cô giáo đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội. Từ đó, có phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột núi đến. Một cô giáo đã chụp lại hình ảnh "hộp cơm thịt chuột" này rồi lưu giữ trong máy để làm kỷ niệm.

Đến năm 2022, cô giáo này có đăng tải hình ảnh trong một vài hội nhóm. Bức ảnh từ đó được lan truyền ra ngoài, người dùng mạng xã hội đã mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực, khác xa với sự việc ban đầu gây ra những xôn xao dư luận không đáng có.

Nói với thêm về sự việc, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, món thịt chuột núi thực tế là một món ăn truyền thống rất được ưa thích, thường được sử dụng trong các buổi tiệc quan trọng của người đồng bào thiểu số trên địa bàn.

Còn về công tác giáo dục, chất lượng dạy học và đời sống vật chất, tinh thần của học sinh huyện miền núi Nam Giang đã được cải thiện đáng kể qua thời gian. Việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, đại đa số học sinh cấp mầm mon và tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn, thực đơn được công khai theo quy định.

Trước đó, ngày 12/9, cộng đồng mạng bất ngờ lan truyền bài viết về một hộp cơm với thịt chuột được cho là của học sinh miền núi huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Theo bài viết, do thiếu thốn, học sinh phải mang cơm đến trường với thức ăn duy nhất là một con chuột được phụ huynh làm thịt sơ sài, trải gần kín bề mặt hộp cơm.

Bức ảnh về hộp cơm thịt chuột được đăng tải rồi lan truyền chóng mặt, gây ra những ý kiến trái chiều, xôn xao dư luận. Đa số ý kiến đều bày tỏ xót xa trước khó khăn của học sinh. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến hoài nghi về tính xác thực của bức ảnh.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hop-com-thit-chuot-cua-hoc-sinh-o-quang-nam-xac-minh-thong-tin-nguoi-dang-a550937.html