+Aa-
    Zalo

    Vụ Huỳnh Văn Nén: TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận bồi thường

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan đến án oan của người tù thế kỷ, TAND tỉnh Bình Thuận đã chấp nhận bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

    (ĐSPL) - Liên quan đến án oan của người tù thế kỷ, TAND tỉnh Bình Thuận đã chấp nhận bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

    Tin tức đăng tải trên báo Lao động cho hay, ông Nguyễn Thận, người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền cho biết, ông đã cùng LS bảo vệ quyền lợi và ông Huỳnh Văn Nén đã tới TAND Bình Thuận làm việc để trao thông báo thụ lý đơn yêu cầu bồi thường.

    Bà Trần Thị Thiên Hương - Phó Chánh tòa hành chính thay mặt cho TAND tỉnh Bình Thuận là người trực tiếp thụ lý đơn yêu cầu bồi thường.

    Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: báo Lao động

    Ông Thận cho biết: Sau một ngày làm việc ông Huỳnh Văn Nén đã chứng minh được các chi phí hợp lý mà pháp luật quy định cho một người bị hàm oan suốt gần 18 năm trong vòng lao lý.

    Được biết, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường 15 năm 5 tháng 5 ngày thời gian Huỳnh Văn Nén thi hành án (bị bắt giam từ 17/5/1998) và 36 ngày được tại ngoại (22/10/2015-28/11/2015).

    TAND tỉnh Bình Thuận cũng không yêu cầu Huỳnh Văn Nén phải đảm bảo có đầy đủ tất cả các chứng cứ, hóa đơn, liệt kê cụ thể từng thời gian từng sự việc để chứng minh các thiệt hại trong quá trình đi kêu oan.

    Tuy nhiên, Huỳnh Văn Nén phải cung cấp được những giấy tờ, tài liệu tối thiểu hiện có để việc thương lượng được xúc tiến một cách thuận lợi.

    Đối với khung hình phạt 2 năm tù giam tội “Cố ý hủy hoại tài sản” theo bản án số 96/ST-HS ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận, Huỳnh Văn Nén đã làm đơn gửi Viện KSND Tối cao ngày 7/3/2016 đề nghị giám đốc thẩm vì ông Nén cũng bị oan sai với tội danh này, nhưng đến nay ông Huỳnh Văn Nén vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Viện KSND Tối cao.

    Như báo Vnexpress đã thông tin trước đó, ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn, bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản.

    Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

    Cuối năm ngoái, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Ngay khi được minh oan, ông đề nghị xử lý hình sự 14 cán bộ trong ngành công an, VKS, TAND tỉnh Bình Thuận gây oan sai cho ông và 9 thành viên trong gia đình vợ. Trong đó chỉ rõ điều tra viên, thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, kiểm sát viên, lãnh đạo VKS ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.

    Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao đã đến thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận làm việc với ông Truyện, 8 người trong gia đình vợ ông Nén và với anh Nguyễn Phúc Thành – người có đơn từ trong trại giam tố cáo hung thủ thật sự giết bà Bông chứ không phải ông Nén.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-huynh-van-nen-tand-tinh-binh-thuan-chap-nhan-boi-thuong-a143458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan