+Aa-
    Zalo

    Vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine: 10 quan chức bị truy tố

    • DSPL
    ĐS&PL Một công tố viên Iran mới đây cho biết 10 quan chức nước này đã bị truy tố về vụ bắn rơi máy bay dân sự của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng vào năm 2020.

    Một công tố viên Iran mới đây cho biết 10 quan chức nước này đã bị truy tố về vụ bắn rơi máy bay dân sự của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng vào năm 2020.

    Ngày 6/4, phía Iran cho biết nước này đang tuy tố 10 quan chức có liên quan tới vụ bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng hồi năm 2020. Thông báo được đưa ra trong thời điểm Tehran đang hứng chịu chỉ trích gay gắt của quốc tế sau khi công bố báo cáo điều tra vụ việc hồi tháng trước. Trong đó, Iran cho biết nguyên nhân của vụ bắn nhầm máy bay là do lỗi con người nhưng không nêu rõ ai là người phải nhận trách nhiệm.

    Hiện trường vụ máy bay Ukraine bị bắn nhầm. Ảnh: AP

    Trong thông báo mới nhất, công tố viên đến từ Tehran Gholamabbas Torki không tiết lộ danh tính cụ thể của 10 quan chức bị truy tố. Hãng tin Mizan dẫn lời ông Torki cho biết: "Bản cáo trạng về vụ bắn nhầm máy bay Ukraine đã được ban hành. Một cuộc điều tra nghiêm túc và chính xác hiện đang được thực hiện đối với 10 quan chức có liên quan".

    Được biết, hồi năm 2020, Iran bị cáo buộc bắn rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine khiến 176 người thiệt mạng. Sau 3 ngày phủ nhận trách nhiệm vào hồi tháng 1/2020, trước nhiều bằng chứng cụ thể, Tehran cuối cùng cũng thừa nhận đã bắn hạ máy bay của Ukraine bằng 2 tên lửa đối không. Thời điểm ấy, Iran đã đổ lỗi cho một nhà điều hành phòng không, người mà họ cho rằng đã nhầm chiếc Boeing 737-800 với một tên lửa hành trình của Mỹ.

    Vụ bắn tên lửa diễn ra cùng ngày Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào quân đội Mỹ ở Iraq để trả đũa sau vụ ám sát tướng Qasem Soleimani. Trong khi các quan chức Lực lượng Bảo vệ công khai xin lỗi về vụ việc, việc Iran do dự không nói chi tiết về những gì đã xảy ra trong vụ việc cho thấy sức mạnh mà lực lượng này đang sở hữu.

    Sau khi báo cáo điều tra mới nhất của Iran được công bố, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích những phát hiện này là một "nỗ lực che giấu nguyên nhân thực sự của vụ bắn rơi máy bay chở khách". Ông cáo buộc Iran đã tiến hành một cuộc thăm dò thiếu minh bạch về vụ việc dẫn đến kết luận "lừa dối".

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-iran-ban-nham-may-bay-ukraine-10-quan-chuc-bi-truy-to-a361614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan