+Aa-
    Zalo

    Vụ JTC hối lộ: Truy tố 6 cựu quan chức ngành đường sắt

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Toàn bộ số tiền "lót tay" đã được các bị can sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát…

    (ĐSPL) - Toàn bộ số tiền "lót tay" đã được các bị can sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát… 

    Theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô, ngày 23/6, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 6 bị can từng là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Các bị can gồm: Trần Quốc Đông (SN 1964), nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU; Phạm Hải Bằng (SN 1969) và Phạm Quang Duy (SN 1975), đều là Phó Giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái (SN 1977), Trưởng phòng dự án 3 - RPMU; Trần Văn Lục (SN 1958) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1962) đều là cựu Giám đốc RPMU, bị truy tố do có liên quan tới vụ “lót tay” hàng chục triệu Yên từ Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).

    Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam - Ảnh: Báo Tiền Phong

    Theo cáo trạng, tháng 10/2008, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1), đồng thời giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư quản lý dự án cho RPMU và thành lập tổ dự án tuyến 1 gồm 21 thành viên trong đó có Phạm Hải Bằng làm Chủ nhiệm dự án. Ngày 9-9-2009 đã ký hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 1 với Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác.

    Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng, bị can Phạm Hải Bằng (lúc đó là Chủ nhiệm dự án) nêu một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC và phía JTC đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí. Đại diện của JTC tại Việt Nam lúc đó là ông Kiuchi - Giám đốc thực hiện dự án và Sakine, Phó Ban Đối ngoại - đã đồng ý “hỗ trợ” một khoản kinh phí cho RPMU.

    Sau khi có thoả thuận trên, bị can Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện.

    Từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, JTC đã chuyển cho Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy số tiền 11 tỉ đồng.

    Sau khi nhận 11 tỉ đồng, bị can Bằng trực tiếp quản lý, sử dụng 4,8 tỉ đồng; Nguyễn Nam Thái tiếp nhận 3,4 tỉ đồng. Số còn lại bị can Bằng giao cho bị can Duy quản lý, sử dụng. Bị can Bằng cũng khai đã biếu bị các can Trần Văn Lục 100 triệu đồng, Trần Quốc Đông 30 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào các dịp Tết Âm lịch từ năm 2009-2014. Các bị can Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu và Phạm Quang Duy biết việc nhận tiền từ nhà thầu JTC của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái, đồng tình để sự việc diễn ra trong thời gian dài.

    Toàn bộ số tiền này đã được các bị can sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, đi lại, làm ngoài giờ, nghỉ mát… đồng thời trích đưa cho các ông Trần Quốc Đông 30 triệu đồng; ông Trần Văn Lục 100 triệu đồng và Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào các dịp Tết.

    Qua quá trình điều tra, các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả. Bị can Bằng nộp 970 triệu đồng và 7000 USD, bị can Duy nộp 65 triệu đồng, bị can Thái nộp 600 triệu đồng, bị can Lục nộp 100 triệu đồng, bị can Đông nộp 30 triệu đồng.

    Cáo trạng nhận định: Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn nêu trên gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay, sử dụng vốn ODA. Hiện, Nhật Bản đang xử lý JTC, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án bị ngưng trệ.

    KIM THÀNH(Tổng hợp)

    JTC “hối lộ” 80 triệu yen cho quan chức Đường sắt Việt Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-jtc-hoi-lo-truy-to-6-cuu-quan-chuc-nganh-duong-sat-a99571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.