+Aa-
    Zalo

    Vũ khí bí mật giúp loài cua khổng lồ làm chúa tể cả một hòn đảo ở Ấn Độ Dương

    • DSPL
    ĐS&PL Loài cua dừa khổng lồ ở quần đảo Chagos sở hữu đôi càng khỏe đến mức chúng có thể dùng nó để tách đôi trái dừa và đi săn bắt chim, chuột làm thức ăn.

    Loài cua dừa khổng lồ ở quần đảo Chagos sở hữu đôi càng khỏe đến mức chúng có thể dùng nó để tách đôi trái dừa và đi săn bắt chim, chuột làm thức ăn.

    [presscloud]15390[/presscloud]

    Theo tiến sỹ Shichiro Oka thuộc trung tâm nghiên cứu Okinawa Churashima (Nhật Bản), sở dĩ cua dừa có thể là được điều này nhờ đôi càng của chúng khi kẹp lại có thể tạo ra sức mạnh 3.300 newton - tương đương với một cú cắn mạnh của một con sư tử hoặc con hổ.

    Càng cua dừa khi kẹp lại có thể tạo ra sức mạnh ngang với cú đớp của một con hổ.

    Phát hiện này được ông tìm ra năm 2016: "Càng cua dừa có thể tạo ra lực lớn gấp 80 - 100 lần khối lượng cơ thể chúng".

    Cua dừa là loài động vật không xương sống lớn nhất trên cạn. Chúng có thể đạt trọng lượng lên đến 4,1 kg, dài 1 m. Màu sắc chúng đa dạng, thay đổi từ đỏ cam tới xanh tím. Sinh sống trên những hòn đảo giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cua dừa mới là "sát thủ" ở đảo.

    Chúng có khứu giác nhạy bén, lá phổi phát triển phù hợp với cuộc sống trên cạn và là loài cua duy nhất trên trái đất không thể sống được trong nước.

    Ngoài thức ăn yêu thích là những trái dừa, chúng còn săn nhiều động vật có kích thước lớn, chẳng hạn như chuột, nhiều loài chim, trái cây cũng như các loại hạt.

    Cua dừa có thể dễ dàng kẹp gãy cánh của một con chim biển lớn.

    Trong một đoạn video thu hút hơn 3 triệu lượt xem, do nhà nghiên cứu Mark Laidre thuộc ĐH Dartmouth (Anh), ghi cảnh một con cua dừa với kích thước khổng lồ, có thể leo cây và săn những loài chim cỡ lớn, hay chuột.

    Để ăn trái dừa, chúng sẽ dùng càng xé toạc xơ dừa, đập đi đập lại cho tới lúc sọ dừa vỡ ra. Sau khi bóc tách lớp bên ngoài, cua dừa uống nước rồi mới ăn cùi.

    Người ta thấy chúng có thể nhẹ nhàng bẻ gãy cánh con chim biển chỉ bằng một cú kẹp rồi hất con mồi rơi xuống đất. Sau đó nó bình tĩnh leo xuống và bắt đầu bữa tiệc của mình cùng những con cua khác.

    Được biết, đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ghi lại được cảnh cua dừa săn và hạ sát 1 loài vật có xương sống.

    Điều đó cho thấy chúng hoàn toàn có thể thống trị môi trường sinh thái nơi đây và làm các loài sinh vật khác - như chim biển - không dám sinh sống nơi đây nữa. Bởi ngay cả khi ở trong tổ trên nhành cây cao mà chim cũng biến thành bữa ăn ngon của loài cua khổng lồ này.

    Bởi vậy, sự hiện diện của cua dừa trên đảo khiến ảnh hưởng tới việc làm tổ của chim. Tại những hòn đảo nơi cua dừa sinh sống, người ta dễ dàng phát hiện không có chim xung quanh.

    Nhà sinh vật học Laidre chụp ảnh cùng con cua dừa khổng lồ.

    Tuy nhiên, cũng theo nhà sinh vật học Laidre, dù có bộ càng chắc khỏe, nhưng cua dừa không hiếu chiến" "Chúng không làm hại con người hay cắn người. Thậm chí, chúng còn sợ người".

    Hiện các nhà nghiên cứu chưa thống kê đầy đủ số lượng cua dừa trên các quần đảo là bao nhiêu và liệu chúng có đang bị đe dọa hay không.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-bi-mat-giup-loai-cua-khong-lo-lam-chua-te-ca-mot-hon-dao-o-an-do-duong-a319575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan