+Aa-
    Zalo

    Vũ khí mới giúp pháo hạm Mỹ tăng gấp đôi phạm vi tác chiến trên biển

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 7/5, hải quân Mỹ thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm đối với mẫu đạn dẫn đường chính xác Excalibur N5, có tầm bắn lên đến hơn 40km.

    Ngày 7/5, hải quân Mỹ thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm đối với mẫu đạn dẫn đường chính xác Excalibur N5, có tầm bắn lên đến hơn 40km.

    Đạn Excalibur N5 dùng cho pháo hạm Mỹ. Ảnh: Raytheon

    Tập đoàn quốc phòng Raytheon ngày 7/5 cho biết hải quân Mỹ thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm đối với mẫu siêu đạn pháo dẫn đường chính xác Excalibur N5. Đây là biến thể của loại đạn mà lục quân Mỹ đang sử dụng, được thiết kế để khai hỏa từ mẫu pháo 130 mm trên các tàu khu trục. Đạn từng được bắn thử trên đất liền vào tháng 9/2018 tại bãi thử Yuma, Arizona. Excalibur N5 có thể tấn công mục tiêu ở tầm ngắn, tầm trung và tầm xa.

    "Excalibur N5 đáp ứng nhu cầu của hải quân Mỹ về loại đạn dẫn đường chính xác có thể khai hỏa trên biển. Đạn này có thể giúp các pháo hạm tăng gấp đôi tầm bắn và có độ chính xác như phiên bản trên mặt đất", Sam Deneke, một quan chức của Raytheon nhấn mạnh.

    Theo Raytheon, đạn Excalibur N5 có tầm bắn tối đa lên đến hơn 40 km và tấn công mục tiêu chính xác trong khoảng 2 m. Đạn có ba cơ chế kích nổ là chạm nổ khi trúng mục tiêu, nổ hẹn giờ để xuyên phá 10 cm bê tông trước khi phát nổ, và cơ chế "săn lùng mục tiêu" khi nó sử dụng thiết bị cảm biến để dò tìm, tiến sát mục tiêu và phát nổ.

    Đạn được trang bị công nghệ dò tìm "sóng milimet", có thể bắn trúng mục tiêu trong thời tiết xấu hoặc biển động mạnh, nơi công nghệ dẫn đường bằng laser không phát huy hiệu quả.

    Đạn N5 dùng cho pháo hạm sẽ hoạt động theo cơ chế "bắn và quên" (hướng tới mục tiêu mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài), và có thể chuyển đổi từ cơ chế dẫn đường bằng GPS sang sóng milimet. Các nguồn tin cho biết giá của đạn Excalibur N5 có thể lên tới 68.000 USD mỗi viên.

    Raytheon và BAE Systems Bofors là 2 nhà thầu chính của dự án siêu đạn pháo. Hiện nhà thầu Mỹ đã phát triển một số biến thể của Excalibur N5, bao gồm hệ thống dẫn đường GPS và hệ thống dẫn đường bằng laser khiến độ chính xác tăng lên nhiều lần. Phiên bản này có tên gọi là Excalibur-S.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-moi-giup-phao-ham-my-tang-gap-doi-pham-vi-tac-chien-tren-bien-a274513.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan