+Aa-
    Zalo

    Vũ khí viện trợ cho Ukraine đến tay tội phạm ở Phần Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vũ khí viện trợ cho Ukraine được cho là đã đến tay tội phạm ở Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan.

    Theo Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI), tội phạm ở Phần Lan đã sở hữu một số vũ khí do phương Tây gửi đến Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga.

    Giám đốc NBI Christer Ahlgren nói với hãng tin Yle: "Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu cho thấy những vũ khí này đã được vận chuyển tới Phần Lan".

    Ông Ahlgren cho biết súng trường tấn công nằm trong số vũ khí nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

    Theo nhà điều tra, các tuyến đường buôn bán vũ khí từ Ukraine đến Phần Lan đã được thiết lập. Ông tiếp tục: "Ba trong số những băng nhóm mô tô lớn nhất thế giới - là một phần của các tổ chức quốc tế lớn hơn - đang hoạt động ở Phần Lan. Một trong số này là Bandidos MC, nhóm có mặt ở mọi thành phố lớn của Ukraine". 

    vu khi vien tro ukraine
    Quân nhân Ukraine dỡ lô tên lửa chống tăng di động Javelin do Mỹ cung cấp. Ảnh: AFP 

    Ông Ahlgren nói rằng các tổ chức tội phạm đã mở rộng mạng lưới tại các cảng thương mại của Phần Lan. Đáng chú ý, những quy định kiểm tra an ninh bắt buộc với sân viên hàng không lại không được áp dụng với nhân viên tại các cảng hàng hải. 

    Giám đốc NBI lưu ý Phần Lan không phải là quốc gia EU duy nhất gặp vấn đề như vậy, vì "vũ khí được vận chuyển đến Ukraine cũng đã được tìm thấy ở Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan".

    Ông chỉ ra: "Ukraine đã nhận được một khối lượng lớn vũ khí và đó là điều tốt, chúng tôi sẽ phải đối phó với số vũ khí này trong nhiều thập kỷ".

    Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giải trình đối với vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine. Khi đó, ông Austin nói rằng ông đã thảo luận vấn đề này với chính quyền Kiev, những người đã đưa ra những đảm bảo về trách nhiệm giải trình.

    Vào tháng 6, cơ quan thực thi pháp luật của EU Europol cũng từng cảnh báo rằng xung đột Ukraine có thể dẫn đến nguy cơ vũ khí và đạn dược bị vận chuyển lậu vào khối.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-vien-tro-cho-ukraine-den-tay-toi-pham-o-phan-lan-a555935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan