Vụ khoan nhầm cẳng chân bệnh nhân: Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo Bộ Y tế thế nào?


Thứ 3, 18/06/2019 | 14:13


Bệnh viện Chợ Rẫy thừa nhận việc khoan nhầm cẳng chân của bệnh nhân là sự cố y khoa và quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan.

Bệnh viện Chợ Rẫy thừa nhận, việc khoan nhầm cẳng chân của bệnh nhân là sự cố y khoa và quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan.

Đã có 2 nhân viên bệnh viện Chợ Rẫy bị đình chỉ công việc vì gây ra sự cố khoan nhầm chân bệnh nhân. Ảnh: Người Đưa Tin

Báo Tin Tức đưa tin, liên quan tới thông tin bệnh nhân bị gãy đốt sống nhưng lại bị khoan nhầm ở cẳng chân gây xôn xao dư luận, chiều 18/6 Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã có văn bản gửi Cục khám Chữa bệnh (Bộ Y tế).

Bệnh viện trên thừa nhận đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh; bệnh viện quyết định tạm đình chỉ công việc trong thời gian chờ xem xét kỷ luật đối với 2 cán bộ y tế liên quan.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trên báo Thanh Niên, bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (31 tuổi, ngụ Hậu Hậu Giang) nhập viện ngày 12/6 do Bệnh viện Cà Mau chuyển đến với chẩn đoán gãy đốt sống ngực D8 - dập tủy ngực.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được cho nhập viện Khoa Ngoại thần kinh với chẩn đoán gãy xẹp thân đốt sống D8 - chấn thương do té cao. Phương pháp điều trị là bảo tồn, không phẫu thuật, tiên lượng khoảng 6 tháng tổn thương cột sống sẽ khỏi hoàn toàn. Hiện tại bệnh nhân tiếp xúc tốt, đang nằm giường cứng, có nẹp lưng; chân tay cử động bình thường.

Ngoài ra bệnh nhân còn có vết thương nhỏ sạch do xuyên đinh tại vùng trước lồi củ xương chày phải (ngay đầu gối).

Giải thích việc khoan xuyên đinh vùng đầu gối phải bệnh nhân Thịnh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chỉ định này là cho bệnh nhân Lê Văn Long, bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải chứ không phải của bệnh nhân Thịnh.

Bệnh viện sẽ hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân bị khoan chân do nhầm lẫn người bệnh. Ảnh: Thanh Niên

“Thật may mắn, việc nhầm lẫn được sớm phát hiện, dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi củ trước xương chày phải; người bệnh được trấn an, bệnh viện đã xin lỗi, băng vết thương và chuyển bệnh nhân đến nằm điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh. Vết thương do xuyên đinh nhầm sẽ hồi phục trong khoảng 2 đến 3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh”, Phó giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm trên Báo Tin Tức.

Bên cạnh đó, bệnh viện cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, người bệnh và gia đình đã lắng nghe và đồng ý với việc xin lỗi của bệnh viện và tin tưởng ở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị chấn thương gãy cột sống do ngã và chờ lành vết thương xuyên đinh nhầm.

Theo báo Người Đưa Tin, bệnh viện cũng cam kết sẽ chịu trách nhiệm các chi phí phát sinh do sự nhầm lẫn này gây ra bao gồm: Thuốc kháng sinh cho vết thương nhỏ ở da, thuốc giảm đau và phim X-quang gối nơi khoan lỗ xương. Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, để thể hiện thiện chí, bệnh viện đề nghị hỗ trợ một phần viện phí cho lần điều trị này của anh Thịnh.

Tuy nhiên, người nhà anh Thịnh chưa đồng ý. Chị Trịnh Thúy L. (vợ anh Thịnh) cho rằng, bệnh viện phải thanh toán chi phí cho toàn bộ quá trình điều trị và cả chi phí điều trị chấn thương cột sống. Nhưng theo đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, yêu cầu này chưa hợp lý. Vì vậy, việc thỏa thuận vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khoan-nham-cang-chan-benh-nhan-benh-vien-cho-ray-bao-cao-bo-y-te-the-nao-a280305.html